NSƯT Chí Trung lần đầu lên tiếng về việc anh bị trượt danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND).

 {keywords}

Ngay khi tên mình bị trượt khỏi vòng xem xét cấp chuyên môn, NSƯT Chí Trung đã được rất nhiều nhà báo hỏi thăm và muốn có vài lời của anh, nhưng anh đều từ chối. Và cho đến giờ, khi sự việc đã lắng xuống, NSƯT Chí Trung lần đầu chia sẻ, những trăn trở, tâm tư trong việc xét tặng danh hiệu nghệ sĩ với pv.

NSƯT Chí Trung cho hay, ngay từ đầu anh đã làm hồ sơ và ghi rất đầy đủ các hạng mục cần phải khai. Thậm chí Nhà hát Tuổi trẻ cũng đã kiểm tra và bổ sung những thông tin cho anh. Tuy nhiên anh không hiểu vì lý do gì mà ở trên lại cho rằng chưa khai đầy đủ trong hồ sơ.

“Tôi cũng không biết phải làm sao, bởi ở trên thì nói có nhiều mục còn bỏ trống chưa khai nhận hết. Còn những người không biết lại cho tôi là chảnh chọe, kiêu căng không thèm đến cả danh hiệu”, NSƯT Chí Trung nói.

Nghệ sĩ Chí Trung là người đã vực dậy và lo được đời sống, sàn diễn cho Đoàn kịch II Nhà hát Tuổi trẻ. Ngoài ra anh vẫn tham gia các vai diễn và đã từng đoạt một vài huy chương vàng tại Liên hoan sân khấu kịch Lưu Quang Vũ 2013.

Tuy nhiên trong sâu thẳm, NSƯT Chí Trung cho biết, việc xét tặng danh hiệu nghệ sĩ từ lâu anh không có niềm tin và không thấy ở đó sự công tâm trong xét tuyển. Bởi vậy cho đến lúc này, anh cũng không nghĩ mình sẽ theo đuổi, hy vọng.

NSƯT Chí Trung tâm sự: “Tôi không đi bợ đỡ, không luồn cúi. Tôi hiểu rằng, danh hiệu không phải cho một cá nhân nào đó, mà cho xã hội, cho công chúng. Không phải có danh hiệu để tôi vỗ ngực xưng danh rằng tôi là NSND, là đi khoe khắp nơi rằng mình có cái danh hiệu ấy.

Nếu được phong tặng danh hiệu thì đó là những ghi nhận cho những người còn đang hoạt động nghệ thuật, những người sẽ cống hiến hết mình với nghệ thuật. Mà cống hiến hết mình, sự đam mê, sáng tạo tức là họ đang cống hiến cho xã hội, cho công chúng chứ không phải họ chỉ cho bản thân, cá nhân họ.

Nhưng bây giờ nếu nói tôi không quan tâm, không buồn thì có vẻ đang dối lòng mình...".

Hiện tại, theo NSƯT Chí Trung, việc xét tặng danh hiệu nghệ sĩ, đang theo kiểu "ban tặng cho ai đó, hay ai đó được tặng, chứ không phải được xét tuyển bằng tài năng, năng lực, sự ghi nhận cống hiến thật sự, hết mình của người nghệ sĩ".

“Nếu như việc xét tặng danh hiệu nghệ sĩ được nhìn xa hơn, được trao tặng cho những nghệ sĩ đang còn cống hiến, đang còn hoạt động trong nghệ thuật, bởi sức ảnh hưởng của người nghệ sĩ đó đối với xã hội thì việc phong tặng danh hiệu ấy sẽ được nhân lên gấp bội lần”, NSƯT Chí Trung nhận định.

Một điều nữa khiến NSƯT Chí Trung cảm thấy đáng tiếc là việc xét tặng cho những nghệ sĩ thiên về hài thường thua thiệt hơn các nghệ sĩ khác.

Những nghệ sĩ như Xuân Hinh, Thành Lộc trọn cả một đời cống hiến cho nghệ thuật bằng những tư duy, sáng tạo qua hàng nghìn tác phẩm đã được giới chuyên môn, đồng nghiệp, công chúng ghi nhận, yêu mến và hâm mộ. Tuy nhiên, nếu xét danh hiệu nghệ sĩ thì họ lại bị gạt tên ngay chỉ bởi hài là một thể loại không đứng đắn.

Theo Dân Việt