- Người nghe được xoa dịu bằng thứ âm nhạc tuyệt mỹ do cặp song tấu nổi tiếng người Mỹ trình diễn giúp họ quên đi cái nắng nóng lên đến đỉnh điểm của Hà Nội những ngày cuối tháng 5.

{keywords}

Nghệ sĩ violin Stefan Jackiw và pianist Anna Polonsky đã thực sự gây choáng cho công chúng Hà Nội trong lần đầu kết hợp trên sân khấu Nhà Hát Lớn. Nhạc mục của chương trình Hòa nhạc Hennessy lần thứ 19 đã bị thay đổi vào phút chót. Hai bản sonate mở đầu (của Mozart) và kết thúc (của Brahms) đã được thay thế bằng tác phẩm 'Tzigane' của Maurice Ravel và 'Dạ khúc tưởng nhớ nhạc sĩ Lutoslawski' của Kaija Saariaho.

Đây thực sự là một lựa chọn tuyệt vời bởi các tác phẩm được chơi dường như dẫn dắt người nghe qua một cuộc hành trình của cuộc sống, đi từ sự mất mát, buồn đau đến nơi tràn ngập ánh sáng và hy vọng. Tác phẩm cuối cùng, bản sonate dành cho violin và piano của nhà soạn nhạc César Franck giống như là cái kết tuyệt đẹp khi người ta tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm sau một hành trình dài buồn bã.

Không chỉ chọn trình diễn những tác phẩm âm nhạc kinh điển của các nhà soạn nhạc lừng danh trong thế giới nhạc cổ điển, Stefan Jackiw và Anna Polonsky lần đầu tiên giới thiệu đến công chúng những tác phẩm khá mới chưa từng được trình diễn tại Việt Nam. Đó là tổ khúc 'Partita' của nhà soạn nhạc người Balan Witold Lutoslawski được viết vào thập niên 1980 và 'Dạ khúc tưởng nhớ nhạc sĩ Lutoslawski'. Kaija Saariaho đã viết tác phẩm này để tưởng nhớ nhà soạn nhạc Witold Lutoslawski sau khi ông mất.

{keywords}

Stefan Jackiw và Anna Polonsky xuất hiện trên sân khấu trong những bộ trang phục giản dị màu đen và cứ thế chinh phục người nghe bởi lối trình diễn phóng khoáng và kỹ thuật tuyệt vời đã nâng tầm lên đẳng cấp thế giới. Họ chơi đàn đầy mê đắm nhưng không hề phô trương. Ấn tượng nhất trong đêm trình diễn chính là khi cặp song tấu chơi tổ khúc 'Partita'. Đây là một tác phẩm khó và không hề được tác giả khuyến khích chơi kết hợp piano và violin nhưng Stefan Jackiw và Anna Polonsky đã chọn lựa thử thách này.

Bản thân tổ khúc 'Partita; đã thể hiện sự 'thất thường' và đầy ngẫu hứng nhưng Stefan Jackiw và Anna Polonsky chơi còn ngẫu hứng và thăng hoa hơn. Đặc biệt chương III Largo là sự sâu lắng tột cùng. Người nghe được trải nghiệm thứ âm nhạc vừa mạnh mẽ nhưng cũng vừa lắng đọng qua tiếng đàn tuyệt vời của hai nghệ sĩ.

Có lẽ lần đầu tiên khán giả Hà Nội được thưởng thức âm nhạc trong bóng tối như trong Hennessy Concert Series lần này. Toàn bộ đèn sân khấu tắt lịm, chỉ còn chút ánh sáng phát ra từ chiếc đèn bé xíu gắn trên bảng tổng phổ trước mặt Stefan Jackiw.

{keywords}

Trong không gian gần như im lặng tuyệt đối của khán phòng, tiếng violin của Stefan Jackiw nhẹ nhàng vang lên, mở màn cho 'Dạ khúc tưởng nhớ nhạc sĩ Lutoslawski'. Đây vốn là bản nhạc được viết để chơi trong đêm nên sự sắp đặt này đã mang đến hiệu quả tuyệt vời cho người nghe. Tiếng đàn của Stefan Jackiw lúc trầm lúc bổng, nhiều khi chỉ lướt qua như cơn gió.

Tác phẩm cuối cùng được lựa chọn giống như sự bùng nổ trong âm nhạc, một cuộc phô diễn huy hoàng cho niềm vui chiến thắng và tinh thần lạc quan. Bản Sonate cung La trưởng dành cho violon và piano của nhà soạn nhạc người Pháp Cesar Franck là một tác phẩm thường xuyên xuất hiện trong các buổi hòa nhạc và các bản thu âm. Nó cũng là tác phẩm đòi hỏi ở người nghệ sĩ kỹ thuật trình diễn siêu đẳng và sự khổ luyện rất lớn.

Stefan Jackiw và Anna Polonsky đã khiến cả khán phòng gần như nín thở và rồi vỡ òa cảm xúc khi chơi đến nốt nhạc cuối cùng. Những tràng pháo tay kéo dài không buông tha nghệ sĩ, khiến họ phải trở đi trở lại sân khấu nhiều lần và buộc phải chơi một bản nhạc nữa. Khi tiếng violin quen thuộc của tác phẩm 'Meditation' trích trong vở Opera 'Thais' vang lên cũng là lúc cặp nghệ sĩ thăng hoa tột cùng trên sân khấu, kết thúc một bữa tiệc âm nhạc hoàn hảo.

Cố vấn nghệ thuật của chương trình Katherine Chu nói phải mất hơn 2 năm để có thể đưa cặp nghệ sĩ này đến với công chúng Việt Nam. Và sự chờ đợi này quả thực có giá. Đêm nhạc tối 29/5 tại Hà Nội thực sự là 'giấc mơ trở thành hiện thực'.

Linh Anh

Ảnh: Đào Tuấn