- Những áng văn của Đoàn Giỏi đều chất chứa chất thơ và xây dựng được mỹ cảm, nhất là với các học sinh.


Sáng 26/5, Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với NXB Kim Đồng tổ chức chương trình kỷ niệm 90 năm ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (17-5-1925/17-5-2015) – tác giả của “Đất rừng phương Nam”.

Trong không khí cảm động, các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình đã cùng chia sẻ cảm xúc về con người và tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi, một trong những tên tuổi viết văn học thiếu nhi xuất sắc nhất trên văn đàn Việt Nam.

{keywords}
Các nhà văn thắp hương tưởng nhớ tới nhà văn Đoàn Giỏi

Nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh: "Người ta nói rằng những nhà văn thực sự tài năng là những nhà văn có khả năng bước qua đề tài, thể loại và đơn đặt hàng. Đoàn Giỏi chính là một nhà văn như thế. 'Đất rừng phương Nam' làm thay đổi một nhận thức vốn là định kiến trong giới, rằng một tác phẩm viết theo đơn đặt hàng thì bị gò bó, trói buộc cả đề tài và cảm xúc.

Nhưng tác phẩm này lại vượt qua những ràng buộc đó, Đoàn Giỏi hoàn toàn tự do với đơn đặt hàng và trở thành một trong những tên tuổi viết cho thiếu nhi hay nhất Việt Nam. 'Đất rừng phương Nam' là một tác phẩm viết cho thiếu nhi mà lại làm say lòng cả người lớn, và Đoàn Giỏi là một trong những nhà văn để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng các thế hệ bạn đọc ở nước ta. Ông là ví dụ đẹp đẽ cho câu nói: 'Ai yêu tuổi thơ, người đó có cả thế giới'".

{keywords}
Đoàn Giỏi đã đi về cõi khác những những tác phẩm đầy mỹ cảm nghệ thuật của ông vẫn còn sống mãi.

Không giấu được xúc cảm, nhà văn Lê Phương Liên chia sẻ: “Tại thời điểm năm 1957, văn của Đoàn Giỏi hoàn toàn mới lạ với người Hà Nội ngày ấy. Nhờ Đoàn Giỏi mà người đọc được thả hồn vào tận nơi xa xôi mờ mịt đằng sau Vĩ tuyến 17… để biết cây đước Cà Mau, những dòng kênh rạch dọc ngang xôn xao tiếng chèo động nước rổn rảng, con sông Tiền, sông Hậu mênh mang. Thấp thoáng xanh biếc lá dừa nước bay trong gió, văng vẳng tiếng đàn kìm và giọng ca vọng cổ đâu đây…”.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho rằng: "Đến bây giờ, 'Đất rừng phương Nam' là một trong số những cuốn sách mà trong tuổi thơ những đứa trẻ đọc được, đã gieo một hạt giống tâm hồn quan trọng, tạo dựng một phần nhân cách của đứa trẻ ấy. Một trong những hạt giống tâm hồn ấy đối với tôi chính là cuốn sách này. Ở đó có một thế giới kỳ lạ, mà mãi sau này đứa trẻ đọc cuốn sách đã không đi ra khỏi thế giới ấy. 

Tất cả những tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi lớn trên thế giới đều viết về thiên nhiên kỳ vĩ. Trong thiên nhiên rộng lớn ấy, có một điều bền vững và lan tỏa như ngọn lửa, đó là con người. Cá nhân tôi mang ơn ông đã gieo vào tâm hồn tôi một hạt giống quan trọng, để sau này nếu còn điều gì đó tốt đẹp còn rung động trong đời sống này thì ở đó có những tác phẩm như của Đoàn Giỏi và những nhà văn khác”.

Một số tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi gắn bó với nhiều thế hệ bạn đọc như: Cá bống mú (truyện, 1956), Đất rừng phương Nam (truyện, 1957), Cuộc truy tầm kho vũ khí (truyện, 1962), Trần Văn Ơn (truyện kí, 1955), Cây đước Cà Mau (truyện kí), Rừng đêm xào xạc (truyện kí), Tiếng gọi ngàn (truyện kí, Người thủy thủ già trên hòn đảo lưu đày (truyện kí, 1988), Những chuyện lạ về cá (biên khảo, 1981), Tê giác giữa ngàn xanh (biên khảo, 1982), Tết Nguyên đán ở Nam Bộ (kí).

T.Lê