"Không chỉ hôn nhau thật, chúng tôi còn ôm nhau thật, nắm tay thật, trò chuyện và chia sẻ thật trên phim", MC Minh Hà nói về vai diễn mới.

Đóng phim, dẫn chương trình để không phải xin tiền bố mẹ

{keywords}

- Từng làm diễn viên trước khi chuyển sang truyền hình nhưng khán giả giờ biết đến Hà nhiều hơn với vai trò MC của Chúng tôi là chiến sĩ và chương trình Cafe sáng với VTV3. MC dường như là công việc bạn yêu thích hơn?

- Thật ra tôi bắt đầu đóng phim và dẫn chương trình cùng vào mùa hè năm 2007, khi tôi vừa học xong năm thứ hai đại học. Thời điểm đó, đơn giản tôi chỉ nghĩ đây là những việc làm thêm phù hợp với khả năng của bản thân, giúp mình không còn phải xin tiền bố mẹ, được đi nhiều nơi, gặp nhiều người, học nhiều thứ, chứ không ngờ đó sẽ là công việc mình gắn bó lâu dài.

Tôi may mắn vì các cơ hội làm nghề cứ tự nhiên đến với mình đều đặn. Thi tốt nghiệp xong, tôi đã thôi làm phim và dẫn chương trình để đi làm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Nhưng chỉ được một năm, nỗi nhớ nghề đã kéo tôi lại với màn ảnh nhỏ.

Với phim ảnh và truyền hình, tôi đều dành nhiều tình cảm, nhưng là người thực tế, tôi nhận thấy truyền hình là công việc mình có thể phát triển hơn vì tôi thích một sự ổn định lâu dài, trong khi làm phim sẽ khiến quỹ thời gian và cuộc sống của tôi xáo trộn nhiều. Suy nghĩ như vậy nên khi được về làm việc tại Đài Truyền hình Việt Nam, tôi đã tạm ngừng đóng phim, dừng các chương trình bên ngoài để trở thành biên tập viên chính thức của VTV3. Đến giờ, khi công việc tại Đài đã ổn, tôi đã có điều kiện để trở lại với phim ảnh.

- Sắp tới đây bộ phim Hôn nhân trong ngõ hẹp Hà đóng sẽ lên sóng. Hà có thể chia sẻ về vai diễn này? Một người độc thân vào vai 'gái có chồng' có khó lắm?

- Tôi nghĩ việc hóa thân vào một nhân vật sẽ là khó khăn khi bản thân mình thấy diễn biến tâm lý nhân vật không logic, không thuyết phục mình chứ không phải ở việc mình có kinh nghiệm thực tế tương đồng với hoàn cảnh của nhân vật hay không. Vai diễn Phương Trinh trong phim Hôn nhân trong ngõ hẹp của đạo diễn Vũ Trường Khoa là nhân vật mang cho tôi nhiều cảm xúc ngay từ những tập kịch bản đầu tiên. Đây là một người phụ nữ hiện đại, có một gia đình lý tưởng, một công việc tốt, nhưng mặt khác, cô cũng phải đối mặt với nhiều áp lực trong hôn nhân và mối quan hệ với gia đình chồng. Đây là một nhân vật gần gũi với đời sống và có nhiều màu sắc. Điều đó đã khiến tôi yêu thích vai diễn này.

Trong phim không có gì là giả cả

{keywords}

Minh Hà trong 'Hôn nhân trong ngõ hẹp", phim lên sóng giờ vàng VTV từ 29/4.

- Nghe nói Hà và Chí Nhân đã hôn nhau thật trên phim và cảnh này hai người đóng một đúp ăn ngay? đây có phải cảnh làm khó Hà nhất?

Không chỉ hôn nhau thật, chúng tôi còn ôm nhau thật, nắm tay thật, trò chuyện và chia sẻ thật trên phim. Với tôi khi đứng trước máy quay là hóa thân vào nhân vật. Lúc đó không phải là mình diễn mà là nhân vật đang hành xử thật, không có gì là giả cả. Tôi không thấy những cảnh quay như vậy làm khó mình. Nói về cảnh quay khó nhất có lẽ là hai cảnh thực hiện vào giữa mùa đông, tại một cánh đồng hoa cải ở Mai Châu và bãi biển ở Nam Định. Bối cảnh phim là mùa hè, trong khi thời tiết lúc đó rất lạnh, đồ tôi mặc thì phong phanh. Mỗi lần quay như vậy tôi lại bị cảm, vừa khỏi xong lại bị, cứ liên tục trong một thời gian dài. Nhưng bù lại, đó lại là những cảnh quay đẹp nhất phim nên tôi cũng thấy mãn nguyện.

- Bận rộn với công việc làm MC và BTV của VTV và vẫn lên hình khá thường xuyên, không biết Hà đã sắp xếp thời gian thế nào để đóng phim? Điều gì ở 'Hôn nhân trong ngõ hẹp' thuyết phục Hà quay trở lại màn ảnh sau vài năm vắng bóng?

- Thời gian tham gia bộ phim này, ngoài công việc ở Đài, tôi còn đang theo học những môn cuối cùng trong chương trình học MBA nên quỹ thời gian của tôi lúc đó thực sự căng thẳng. Công việc ở Đài có những tháng rất vất vả, ví dụ như việc dậy từ 5h sáng để chuẩn bị lên hình, rồi đi quay phóng sự, dựng băng, trực tin phát sóng... Công việc của tôi trong ngày có thể kéo dài từ 5h sáng hôm trước đến 8h sáng hôm sau. Lịch học của tôi thời gian đó cũng khá dày, cứ làm xong ban ngày, buổi tối tôi lại đi học.

Tôi còn nhớ mình thiếu thời gian tới mức cứ giữa mỗi cảnh quay, trong lúc đoàn phim đang set up bối cảnh mới, tôi lại tranh thủ mang máy tính ra viết bài tiểu luận hay chuẩn bị bài thuyết trình trên lớp. Đến giờ nghĩ lại, tôi vẫn không hiểu sao thời gian đó mình có thể vượt qua được lịch làm việc chồng chéo này. Tôi may mắn có gia đình, người thân chăm sóc và ủng hộ. Đồng thời, đoàn phim cũng rất linh động, tạo điều kiện để lịch quay không quá ảnh hưởng tới các công việc khác của tôi.

Hôn nhân trong ngõ hẹp khác với những bộ phim trước tôi từng tham gia. Có thể nói đây là một bộ phim giản dị mà sâu sắc. Những chi tiết nhân văn ở cách cư xử giữa người với người trong phim là điều làm tôi ấn tượng. Con người không ai hoàn hảo, cũng không có một gia đình hoàn hảo, nhưng sự bao dung, sẻ chia và thấu hiểu sẽ giúp chúng ta làm nên một hạnh phúc trọn vẹn - đó chính là một trong những thông điệp của phim mà tôi rất thích.

Tôi là người cầu toàn

{keywords}

- Được đánh giá là 1 trong những MC phong cách nhất VTV, không biết Hà đầu tư cho khoản làm đẹp có nhiều không?

- Tôi nghĩ mức độ nhiều hay ít còn phụ thuộc vào khái niệm về việc làm đẹp của từng người. Với tôi, làm đẹp không chỉ là chăm chút cho hình thức của mình, mà nó còn là một sự đầu tư về phong cách sống, bởi nội hàm đầy đủ của thời trang không chỉ giới hạn ở quần áo, phụ kiện, mỹ phẩm... mà còn là cách chúng ta ăn, cách chúng ta chơi và thưởng thức cuộc sống này. Với điều kiện thời gian và kinh tế của bản thân, ở thời điểm hiện tại, tôi mới chỉ có thể đầu tư tương đối cho ngoại hình chứ chưa thực sự có được một phong cách sống đúng như tôi mong muốn, trong giới hạn nhận thức của cá nhân.

- Trang phục lên hình của Hà thường không lặp lại, chắc hẳn việc đầu tư cho quần áo của Hà ngốn một khoản không nhỏ nhỉ? Bạn có phải người nghiện shopping?

Dưới cách hiểu của tôi, nghiện là không thể sống thiếu một điều gì đó; bản thân sẽ thấy bứt rứt nếu không làm việc đó; và khi làm việc đó thì mất kiểm soát về mức độ hành vi. Trong cuộc sống, tôi không nghiện hay phụ thuộc vào điều gì, chuyện shopping cũng vậy. Tôi cũng từng có khoảng thời gian tìm được nhiều niềm vui trong việc mua sắm. Nhưng thực tế, tôi cũng có thể tìm thấy niềm vui ở nhiều hoạt động khác nhau.

Ở một góc độ khác, tôi là người cầu toàn. Tôi thích cái đẹp và sự chỉn chu. Với công việc của mình, tôi càng muốn chỉn chu hơn về cả phong cách dẫn lẫn hình thức bên ngoài, bởi đó là cách tôi tôn trọng khán giả - những người đã dành thời gian để nghe và xem tôi làm việc.

Linh Anh