Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cho rằng, việc anh được mời làm nhân vật “thế vai” vào phút chót là chuyện vô lý, không đáng tin cậy.


{keywords}

Hồ Hoài Anh lần đầu tiên đảm nhận vai trò Giám đốc âm nhạc của Giọng hát Việt.

Khó khăn thì có, áp lực thì không

- Lần đầu giữ vai trò Giám đốc âm nhạc của Giọng hát Việt, cảm xúc của anh thế nào?

- Với tôi, áp lực khi làm Giám đốc âm nhạc của Giọng hát Việt là không, vì công việc cũng giống như công việc hàng ngày tôi vẫn làm, không có gì quá sức với tôi cả. Trái lại, tôi có một chút phấn khích, vì tôi sẽ dùng kinh nghiệm để góp phần vào những thay đổi mới của chương trình.

Tuy vậy, sẽ có một số khó khăn vì đây đã là mùa thứ ba của chương trình. Với hai năm đầu tiên, chương trình dễ gây ấn tượng hơn với khán giả, nhưng càng về sau, làm sao để có thể vừa có chất lượng tốt, nhưng cũng thu hút được người xem là một bài toán rất khó. Những đòi hỏi về sự mới mẻ, thú vị và sự thành công sẽ cao hơn trước.

Trong khi đó, bây giờ trên truyền hình có quá nhiều cuộc thi về âm nhạc nên để tìm được nhiều thí sinh tốt cũng rất khó. Ngoài ra, đây là lần đầu tiên tôi làm Giám đốc âm nhạc của chương trình nên cũng muốn có dấu ấn cá nhân trong đó. Vì thế, để có thể dung hòa được mọi thứ, tôi buộc sẽ phải đầu tư nhiều chất xám cũng như công sức hơn.

- Với một format đã được lập trình sẵn, anh sẽ làm gì để mang dấu ấn cá nhân vào trong chương trình này?

- Cái này rất khó để có thể nói ra một cách cụ thể, khi xem khán giả tự cảm nhận thôi. Tôi chỉ muốn nói một điều, chắc chắn màu sắc âm nhạc tôi hướng tới trong suốt mùa giải này là sự tươi mới, trẻ trung và văn minh. Mới – trẻ nhưng trên cơ sở truyền thống chứ không phải là một cái gì đó xa lạ, vì nói gì đi nữa màu sắc truyền thống vẫn là thế mạnh của tôi.

Âm nhạc trong chương trình không chỉ mang tính chất thi thố mà còn để biểu diễn cho khán giả xem nữa. Vì thế, màu sắc nghệ thuật, giải trí sẽ cân bằng với tính học thuật. Các huấn luyện viên (HLV) và thí sinh sẽ phải ý thức rõ về điều này để có định hướng trong cách chọn bài, phối bài, dựng bài...

- Gần đây, có thông tin cho rằng, trước khi nhận lời làm HLV của Giọng hát Việt, ca sĩ Mỹ Tâm đã ra yêu sách đòi phải thay Giám đốc âm nhạc Phương Uyên bằng một người khác. Chính vì thế, anh mới được mời ngồi vào vị trí này ở giai đoạn nước rút. Anh nghĩ sao về điều này?

- Tôi không biết gì về chuyện này cả. Nhưng tôi nghĩ đó là một chuyện rất vô lý, không đủ độ tin cậy để tin.

Tôi nhận lời làm Giám đốc âm nhạc của Giọng hát Việt vì trước đó, tôi đã làm Giám đốc âm nhạc của The Remix (Hòa âm ánh sáng), đã có quá trình đồng hành với ê-kíp của Cát Tiên Sa nên tôi thấy mình có thể đảm đương được vị trí này. Tuy nhiên, khi họ có lời mời, tôi cũng mất một thời gian suy nghĩ.

Thực ra như tôi đã nói, công việc của một giám đốc âm nhạc trong chương trình này cũng là những công việc tôi vẫn làm hàng ngày, nó không có gì to tát cả. Tất nhiên là một người mới của chương trình tất nhiên tôi cũng sẽ phải đương đầu với nhiều thử thách, nhưng đó sẽ là cơ hội để tôi “đong đếm” bản thân cũng như truyền đạt những kinh nghiệm của mình cho các bạn trẻ có chung niềm đam mê âm nhạc như mình.

Thí sinh “quen thuộc” chiếm số lượng khá nhiều

- Dưới góc độ Giám đốc âm nhạc của chương trình, anh nhìn nhận thế nào về dàn HLV và các thí sinh năm nay?

- Năm nay có một cái hay là đội hình HLV đều là những ca sĩ có kinh nghiệm lâu năm trong âm nhạc. Ngoài ra, cũng có thể nói Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Thu Phương, Tuấn Hưng là những cái tên hàng đầu về giải trí. Đấy là hai yếu tố tiên quyết của một chương trình như Giọng hát Việt. Vấn đề bây giờ phụ thuộc vào thí sinh và người thổi hồn cho thí sinh về phần âm nhạc thôi.

Với các thí sinh, qua hai ngày ghi hình, tôi nhận thấy năm nay quả là khó khăn nếu muốn chọn lựa những vị trí cao theo tiêu chí là một gương mặt mới, có sự tự nhiên, chưa từng trải qua nhiều cuộc thi và chưa có nhiều kinh nghiệm...

Thực tế, đây cũng sẽ là một thử thách nhưng cũng là một sự thuận lợi vì các bạn thí sinh mới bao giờ cũng như một tờ giấy trắng, mình muốn vẽ cái gì thì vẽ, không phải mất quá nhiều thời gian để chỉnh sửa. Tuy nhiên, dù số lượng thí sinh đăng ký đông hơn các năm trước, nhưng năm nay, số các thí sinh “quen thuộc” cũng chiếm số lượng khá nhiều.

- Mới đây có thông tin cô gái vừa hát, vừa ăn ở Hải Phòng được đặc cách vào vòng trong. Anh có thể cho biết thực hư của chuyện này là như thế nào?

- Không phải đặc cách vào vòng trong mà là được tuyển vào vòng Giấu mặt thôi. Vì tôi thấy bạn này hát cũng được, có nhiều tiêu chí phù hợp với chương trình nên cho vào ghi hình vòng Giấu mặt. Còn việc bạn này hát như thế nào, được ai chọn hay không trong vòng thi này lại tùy thuộc vào khả năng của chính bạn ấy.

- Dưới góc nhìn của anh, độ kịch tính trong hai ngày ghi hình vừa qua như thế nào?

- Thực ra trong format đã chứa đựng rất nhiều kịch tính rồi. Ngoài ra, vì cả bốn HLV đều là những người có cá tính, có kinh nghiệm và tầm nhìn... nên mặc dù mới khởi động nhưng họ có những sự tương tác khá hợp lý.

Theo Gia đình & Xã Hội