Những bức ảnh thời chiến được ký giả phương Tây chụp được 1 showroom ở TP.HCM dùng kỹ thuật photoshop chỉnh sửa lại, thêm thắt chủ thể là những bông hoa vào để trưng bày, triển lãm với chủ đề “hoa nơi chiến trường” nhằm núp bóng kinh doanh.


Trao đổi với P.V VietNamNet, ông Lê Trương Hải Hiếu – Phó Chủ tịch UBND Q.1, TP.HCM cho biết, hôm nay (20/4) UBND P.Bến Nghé, Q.1 mời ông Lê Đức Thuận (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM), là giám đốc công ty TNHH Thuận Lê để xử lý vi phạm hành chính của đơn vị này trong việc tổ chức triển lãm với chủ đề “Hoa nơi chiến trường” tại showroom Flowerbox Concept (số 74E, đường Hai Bà Trưng, P.Bến Nghé, Q.1). “Chúng tôi đã xác định đây là triển lãm không được cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép. Chúng tôi cương quyết làm rõ và xử lý”, ông Hiếu khẳng định.

{keywords}
Gỡ các bức ảnh tại triển lãm vào tối 19/4. Ảnh: NLĐ

Theo ông Hiếu thì chiều 19/4, nhận được tin báo của quần chúng về triển lãm với chủ đề “Hoa nơi chiến trường” có nhiều vấn đề gây bức xúc dư luận tại showroom Flowerbox Concept, ngay lập tức UBND Quận chỉ đạo UBND phường Bến Nghé đến tìm hiểu thông tin và có xử lý, nếu vi phạm. Ngay sau đó cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra hành chính, làm việc với chủ cơ sở.

Được biết showroom Flowerbox Concept thuộc công ty TNHH Thuận Lê do ông Lê Đức Thuận làm giám đốc được sở Kế hoạch – Đầu tư TP.HCM cấp giấy phép kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó có bán lẻ hoa. Tuy nhiên tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra vào chiều 19/4 thì nơi này đang diễn ra cuộc triển lãm “Hoa nơi chiến trường”.

Cụ thể cơ quan chức năng ghi nhận, cuộc triển lãm có trưng bày hàng loạt ảnh với không gian trang trí là hàng rào dây thép gai. Đáng nói các ảnh trưng bày vốn là ảnh của các ký giả phương Tây chụp trong cuộc chiến tranh Việt Nam được showroom Flowerbox Concept lấy từ mạng Internet, có qua chỉnh sửa bằng photoshop, thêm thắt, biến tấu với chủ thể là những cành hoa thay cho súng ống, vũ khí; vào các bức ảnh sau đó treo trong cuộc triển lãm.

Một số bức ảnh được trưng bày tại showroom nói trên thuộc diện cấm phổ biến. Và theo giới thiệu của showroom Flowerbox Concept thì triển lãm diễn ra từ 17/4 đến 8/5, nhân kỷ niệm 40 năm, ngày giải phóng hòa toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

{keywords}
Cơ quan chức năng lập biên bản tại triển lãm. Ảnh: NLĐ

Showroom Flowerbox Concept thông báo, trong thời gian diễn ra triển lãm, mỗi đơn mua hàng thì showroom sẽ trích ra 50.000 đồng để ủng hộ nạn nhân chiến tranh. Ngoài ra ở showroom có đặt thùng quyên góp để khách hàng tùy tâm đóng góp.

Kết thúc cuộc kiểm tra, cơ quan chức năng đã thu giữ 116 ảnh của showroom Flowerbox Concept nhưng phía cơ quan chức năng chưa xác định rõ từ khi mở cửa triển lãm (ngày 17/4) đến khi bị kiểm tra (chiều 19/4) thì showroom Flowerbox Concept đã bán ra bao nhiêu bức ảnh? quyên góp được từ khách hàng bao nhiêu tiền?

Được biết khi cuộc triển lãm với chủ đề “Hoa nơi chiến trường” được mở cửa tại showroom Flowerbox Concept thì không ít người bức xúc, bày tỏ thái độ, trong đó có những ý kiến của các cựu binh. Đa số đều cho rằng cuộc triển lãm là núp bóng vấn đề nhân đạo, ủng hộ nạn nhân chiến tranh để kinh doanh; lố bịch, kệch cỡm; không am hiểu, không tôn trọng lịch sử; trò đùa tai hại với lịch sử dân tộc… Và sau khi chính quyền Q.1 kiểm tra, thu giữ ảnh từ cuộc triển lãm nói trên thì dư luận đánh giá, hoan nghênh là kịp thời và cần thiết.

Đàm Đệ