-Triển lãm "Việt Nam 25 năm một đất nước đang thay đổi" trưng bày các bức ảnh của nữ nhà báo, nhiếp ảnh gia Catherine Karnow, nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ.

Triển lãm chia thành bốn nhóm chủ đề, theo từng giai đoạn là: Việt Nam - những năm đầu thập niên 1990, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Trẻ em nhiễm chất độc da cam và Việt Nam ngày nay.

Mỗi mảng trưng bày phản ánh một góc nhìn tinh tế của tác giả theo từng hoàn cảnh. Các bức ảnh từ những năm đầu thập niên 1990 mang tính thâm trầm với nhiều câu hỏi. Phần ảnh về Tướng Giáp bắt đầu từ chuyến thăm Đại tướng lần đầu tiên vào năm 1990 cho đến khi nhà báo nước ngoài này được mời về Quảng Bình nhân dịp lễ tang Đại tướng năm 2013. 

{keywords}

Cảnh cắt tóc trên vỉa hè được chụp năm 2014

Những hình ảnh tiếp theo về chất độc da cam, những đứa con lai Việt - Mỹ cho người xem nỗi buồn và sự xót xa nuối tiếc về thương tổn đối với những linh hồn vô tội… một bi kịch không thể bù đắp đối với cả hai phía. Nhóm ảnh về Việt Nam ngày nay gồm những bức ảnh trong giai đoạn đổi mới mở cửa, hướng tới hội nhập với quốc tế; những bước tiến mạnh mẽ, vững chắc với một niềm tin vào tương lai tươi sáng của đất nước.

{keywords}

Bức ảnh: "Đại tướng Võ Nguyên giáp giải thích về trận Điện Biên Phủ, 1994".

Catherine Karnow được được biết đến là một nhiếp ảnh gia có những bức ảnh nổi tiếng đăng trên tạp chí National Geographic về phong cảnh trên khắp thế giới trong 3 thập kỷ qua. Cha cô - nhà báo nổi tiếng Stanley Karnow là tác giả của cuốn sách viết về Việt Nam "Việt Nam: Một lịch sử”. Cô chia sẻ: "Qua tác phẩm của cha dường như đã cho tôi động lực để lên đường khám phá lịch sử, con người Việt Nam vốn lúc đó còn khá xa lạ”.

{keywords}

Vẻ đẹp Việt Nam

Theo bà Suzanne Lecht, Giám đốc Nghệ thuật phòng tranh Art Vietnam: "Triển lãm là một cơ hội để tỏ lòng kính trọng với những người đã bước vào cuộc đời chúng tôi và khiến cho Việt Nam trở thành một phần trong trái tim chúng tôi. Đây cũng là buổi hội ngộ của Catherine với đất nước này và những tình bạn được ôn lại sau hàng thập kỷ. Đây cũng là dịp quan trọng kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ. Đoàn kết trong bình an và hoà hợp, chúng ta hãy cùng tiến tới một tương lai tươi sáng”.

{keywords}

Hình ảnh xúc động trong Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp

{keywords}

Bức ảnh chụp người phụ nữ trên chuyến tàu Thống Nhất năm 1990

{keywords}

Những hoàng thất cuối cùng năm 1990

{keywords}

Người dân đợi phà ở TP.HCM năm 1990

{keywords}

Tàn dư chiến tranh là những đứa trẻ

{keywords}

Triển lãm đang diễn ra tại Hà Nội thu hút rất nhiều sự quan tâm của người xem.

T.Lê