"Rất ngọt ngào, rất quyến rũ", đó là lời mô tả về Phan Anh Esheep trong cuốn sách mới nhất "Vị yêu". Người phụ nữ này cho rằng mình một tín đồ của bếp và yêu. Câu trích dẫn cô yêu thích nhất chính là ba từ kinh điển "Anh yêu em", và vì thế, những món ăn của cô cũng xoay quanh cảm hứng từ tình yêu ấy.

Ngày đẹp trời để cô đơn

Lý giải sức hút của 'bestseller triệu bản'


"Yêu là cảm xúc chân thật nhất khi tôi thực hiện cuốn sách thứ hai này. Cuốn sách ghi lại những công thức ngon lành từ bếp, dành cho những kẻ yêu nhau, dành cho người muốn vào bếp, làm ra những món ăn ngon lành cho người mình yêu... Các công thức hầu hết là thực đơn vừa vặn dành cho hai người, nhưng bạn có thể nhân đôi nó lên để nấu một bữa đủ cho gia đình".

"Vị yêu" vừa ra mắt đầu tháng 3/2015 nhưng rất nhiều độc giả trung thành của Phan Anh đã có nó trên kệ sách. Trong cuốn sách này, Phan Anh không phân chia các phần ngẫu hứng như cuốn "Ngọt" mà có logic hơn: Món ngon cho bữa sáng với "Phần 1 - Chào buổi sáng, mật ong!", bữa chính trong "Phần 2 - Ngày dài ấm áp", bữa vặt trong "Phần 3 - Những vụn vặt dấu yêu", nước sốt và nước hầm trong "Phần 4 - Bùa yêu", và cuối cùng là đặc sản món ngọt của Phan Anh trong "Phần 5 - Sweet heart".

{keywords}
 "Vị yêu" của Phan Anh Esheep (3/2015)

"Không phải ngẫu nhiên, "buổi sáng" là thời điểm quý báu nhất trong cả một ngày dài. Khi mà cơ thể lẫn tinh thần bạn tươi sáng, khỏe mạnh nhất. Khi mà mọi thứ đều đang ở điểm khởi đầu. Đừng bao giờ bỏ qua bữa sáng, dù là bữa sáng nhanh gọn nhẹ thật sớm để kịp buổi làm hay bữa sáng trễ nải cuối tuần đầy thú vị".

Cô hướng tới việc làm một bữa sáng nhanh gọn chỉ hơn 15 phút, với nguyên liệu hầu hết đã được chuẩn bị từ tối qua. Một số món quen như mì ống nấu rượu kiểu Ý, bánh mì với cà chua bằm, bánh mì thịt hun khói cổ điển.... bạn có thể gia giảm nguyên liệu phụ tùy ý. Nhưng khoai tây nhồi, bánh mì kem đào nướng hay đào nấu sốt chocolate.... thì đặc biệt gợi thèm và trong những lần đầu nấu, có lẽ nên thử theo đúng công thức của chủ nhân Esheep.

{keywords}
Đào nấu sốt chocolate

Bữa chính được tổ chức đầy màu sắc và ngon tuyệt với salad cà chua và phô mai tươi, salad rau củ nướng hay salad cam mật ong... Món chính có  gà nấm xào kem và mì truyền thống kiểu Đức, gà nấu vang và cỏ xạ hương, cá hồi nấu kem, cá hồi nướng sốt teriyaki, bò bít tết với sốt ngải giấm... cũng rất đáng thử.

Phan Anh đã chia sẻ cách tự làm nhiều loại nước sốt và giấm tại nhà, đặc biệt là cách sử dụng nước cốt hầm thay cho các loại gia vị bột ngọt/mì chính. Sau khi hầm xương (bò hoặc heo) với các loại rau củ được một nồi nước hầm như ý, bạn có thể chia nhỏ thành từng phần cho vào hộp bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh, mỗi bữa ăn lấy ra dùng một hộp rất tiện dụng và tiết kiệm thời gian, hoặc có thể bỏ chúng vào khay đá viên để nêm nếm cho nồi canh của bạn.

{keywords}
Salad rau củ nướng

Bánh ngọt vốn là đặc sản của Phan Anh Esheep, nhưng lần này ngoài những món ngon tuyệt như bánh su kem kiểu Nhật vỏ xù, bánh mochi Nhật, bánh angel vị cà phê.... người đọc sẽ có dịp thử sức làm bánh phô mai đậu hũ Nhật - một loại bánh mới do cô chủ bếp sáng tạo ra dựa vào mô tả của một người bạn "Nó phải mềm mượt, tan ngay trong miệng và đầy ắp mùi đậu nành. Nó thanh nhẹ như "tào phớ" nhưng không quá mềm như tào phớ, trong nó có vị ngậy và béo của kem nữa".

Món bánh được xem là thành công với tổng thời gian thực hiện chưa đầu nửa tiếng. Nó giống hệt như những gì người bạn của Phan Anh miêu tả. "Đây là món tráng miệng tuyệt hảo cho mùa hè ăn kèm với sốt blueberry", bởi vị thanh tao và mát lạnh.

{keywords}
Bánh phô mai đậu hũ Nhật - sáng tạo của Phan Anh

Hồ Hương Giang