Ngày 22/3, nhân dân xã Tương Giang, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức di dời các hiện vật “lạ” ra khỏi đình.

Những hiện vật, linh vật được di dời bao gồm: đèn đá, nhan án, lư hương đặc biệt là đôi sư tử kiểu Trung Quốc, trả lại cảnh quan di tích được nguyên trạng như buổi đầu theo đúng tinh thần công văn số 2662/BVHTTDL-MTNATL ngày 8/8/2014 của Bộ VHTT&DL về việc không sử dụng các sản phẩm, biểu tượng, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

{keywords}

Cặp sư tử đá ở Đình Hồi Quan trước khi được di dời

Được biết, các đồ thờ gồm hương án đá, đèn đá, lư hương, tượng sư tử kiểu Trung Quốc được một hội đồng niên do không biết đã phát tâm công đức cung tiến vào bày đặt trước đình làng từ năm 2011, 2012.

Sau khi có công văn số 2662/BVHTTDL-MTNATL của Bộ VHTT&DL, người dân địa phương cũng rất muốn di dời các đồ cúng tiến này ra khỏi đình. Tuy nhiên, do lo ngại vấn đề tâm linh và không biết di dời đi đâu, nên việc di dời chưa được triển khai. Đây là vấn đề mà nhiều địa phương bị vướng mắc.

{keywords}

Trong khi chưa biết để đôi sư tử này ở đâu, nhà điêu khắc Nguyễn Văn Vũ tạm thời mang về xưởng của mình 

Trước tình hình đó, các nhà nghiên cứu, họa sỹ, nhà điêu khắc, nhà báo và những người hưởng ứng công văn 2662 của Bộ VHTT&DL là thành viên mạng Facebook Linh vật và cổ vật truyền thống Việt Nam, Đình làng Việt đã tiến hành thực vận động hiện xã hội hóa di dời các sản phẩm “lạ” ra khỏi di tích, giúp người dân Hồi Quan trả lại cảnh quan đình làng, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Di sản văn hóa.

Trong khi chưa tìm được nơi tập kết xử lý các tượng sư tử ngoại lai thì nhà điêu khắc Nguyễn Văn Vũ nhận trách nhiệm tạm mang cặp tượng này về xưởng để nghiên cứu chuyển đổi sang các sản phẩm thủ công khác.

T.Lê