Ông Dương Xuân Nam đề nghị hủy bỏ danh hiệu của mỹ nhân 28 tuổi nếu cô bị tòa đưa ra xét xử và tuyên án.


Trương Hồ Phương Nga - Hoa hậu Thế giới người Việt tại Nga năm 2007 - bị công an TP HCM bắt tạm giam hôm 19/3 để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên tới 16 tỷ đồng.

Thông tin này gây rúng động dư luận vì trước đó, Trương Hồ Phương Nga được yêu mến bởi vẻ đẹp mong manh, nữ tính và có học thức tốt. Cô khá kín tiếng trong giới showbiz và chưa từng vướng scandal.

{keywords}

Hoa hậu Thế giới người Việt tại Nga - Trương Hồ Phương Nga.

Biết tin Trương Hồ Phương Nga bị cơ quan công an bắt, nhà thơ Dương Kỳ Anh (tên thật Dương Xuân Nam) - "cha đẻ" của các cuộc thi Hoa hậu Việt Nam - không khỏi bất ngờ vì ông từng có ấn tượng mạnh khi tiếp xúc với cô trong thời gian làm Trưởng ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt khu vực SNG năm 2007.

Ông Nam cho biết: "Nếu cô ấy mang danh Hoa hậu người Việt ở Nga mà lại đi làm những việc vi phạm pháp luật thì thật đáng buồn". Ông nói thêm, nếu Trương Hồ Phương Nga bị đem ra xét xử và tuyên án thì phải tước ngay danh hiệu của cô gái này.

"Ở những nước khác, việc tước vương miện thuộc quyền của ban tổ chức, các cơ quan chức năng không can thiệp. Theo tôi, có ba vấn đề để người ta đưa ra quyết định này. Đó là: hoa hậu vi phạm pháp luật, đạo đức hay các quy chế cuộc thi mà ban tổ chức đề ra" - nhà thơ Dương Kỳ Anh phát biểu.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, chưa có tiền lệ là hoa hậu bị tước vương miện. Do đó, ông Nam đề xuất nên xây dựng một cơ chế để dựa vào đó có thể hủy bỏ danh hiệu với những người đẹp vi phạm: "Chúng ta có cái dở là chưa đưa ra quy định cụ thể về việc trong trường hợp nào có thể tước vương miện. Khi là hoa hậu rồi thì cả đời được mang danh hoa hậu sao? Nếu cô ấy không xứng đáng thì không được nữa".

{keywords}

Nhắc lại về Trương Hồ Phương Nga, theo nhà thơ Dương Kỳ Anh, cô là một người đẹp bản lĩnh nhưng các số đo và chiều cao chưa đạt chuẩn nên chỉ nằm trong top 10 Hoa hậu Thế giới người Việt khu vực SNG năm 2007.

Một kỷ niệm mà nhà thơ không thể quên về Phương Nga là cô đã gõ cửa phòng ông lúc nửa đêm trước ngày thi chung kết và đòi vào phòng nói chuyện. Dù vậy, để tránh vi phạm những quy chế của ban giám khảo đặt ra, đồng thời đảm bảo tính khách quan, ông Nam đã mời cô ra về. Ông hẹn sáng hôm sau gặp nhau tại phòng họp khi có mặt các thành viên ban giám khảo.

Trước mặt ban giám khảo, Phương Nga bày tỏ thái độ không đồng tình vì nghe ai đó nói giám khảo sẽ phát trước câu hỏi ứng xử cho các thí sinh. "Chúng tôi trò chuyện, giải thích cho cô hiểu rằng đây chỉ là tin đồn. Tôi cũng nói với cô rằng, các câu hỏi ứng xử đều là những câu hỏi mở, ai cũng có thể trả lời được, người thông minh thì trả lời hay hơn" - ông Nam nhớ lại.

Trong những năm gần đây, nhiều người đẹp Việt bị sa lưới pháp luật. Có thể kể tới như Mỹ Xuân - Hoa hậu Nam Mekong năm 2009 - đi tù vì tội Môi giới mại dâm. Tristine Trâm Bùi - Hoa hậu Phu nhân Toàn cầu - bị tuyên án ba năm tù vì trồng và buôn bán một lượng lớn cần sa...

{keywords}

Từ trái sang: Mỹ Xuân, Tristine Trâm Bùi và Trương Hồ Phương Nga đều là những người đẹp bị điều tra vì hành vi vi phạm pháp luật.

Nói về vấn đề này, ông Nam chia sẻ: "Trước đây, tôi sáng tạo ra cuộc thi hoa hậu do báo Tiền Phong tổ chức với mục đích tôn vinh cái đẹp. Còn ngày nay, những cuộc thi sắc đẹp mọc lên nhan nhản, những cô gái đi thi vì mục đích riêng của họ chứ không phải đến để trau dồi cái đẹp, hoàn thiện bản thân".

"Nhiều cô gái sau khi đăng quang hoa hậu, họ đã hoàn thành tốt trách nghiệm của mình với cộng đồng, xã hội. Bên cạnh đó, cũng có không ít hoa hậu khác làm những việc không hay, gây ảnh hưởng chung tới đội ngũ các người đẹp của đất nước". Ông Nam cho rằng, họ là những nạn nhân của đạo đức, vừa đáng giận, đáng trách nhưng cũng đáng thương.

Qua đó, nhà thơ Dương Kỳ Anh bày tỏ mong muốn: "Các nhà tổ chức cuộc thi hoa hậu cần cẩn trọng, nâng cao giá trị truyền thống cũng như văn hóa, đạo đức. Nếu không, các cuộc thi sắc đẹp sẽ mang tới những hiểm họa và đầy tiêu cực".

Trương Hồ Phương Nga sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Năm 12 tuổi, cô theo gia đình sang Nga định cư. Cô tự nhận mình là người yêu văn hóa Việt Nam và luôn mong muốn trở về quê hương lập nghiệp.

Sau 10 năm sinh sống ở xứ sở bạch dương, Phương Nga về nước với tấm bằng đỏ chuyên ngành Định giá và Quản lý tài sản của trường Đại học Tổng hợp Quốc gia. Cô cũng tham gia hoạt động trong showbiz với vai trò người mẫu, diễn viên, MC.

Ngày 19/3, Trương Hồ Phương Nga bị bắt để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt của một vị doanh nhân với số tiền 16 tỷ đồng.

Theo Zing