Một bức tranh quý của danh họa Hà Lan Vincent Van Gogh, mang tên Le Moulin d’Alphonse Daudet à Fontvieille, vừa được mang ra trưng bày sau 100 năm.

Le Moulin d’Alphonse Daudet à Fontvieille là một bức tranh phong cảnh, mô tả một vườn nho nằm trước một chiếc cối xay gió bị hỏng cánh quạt. Chiếc cối xay gió này từng xuất hiện trong tập thơ Những Lá Thư từ Cối Xay của Tôi (Lettres de Mon Moulin) của nhà văn Pháp nổi tiếng Alphonse Daudet.

{keywords} 

Bức tranh phong cảnh Le Moulin d’Alphonse, được Van Gogh vẽ vào năm 1888

Phát hiện ra tranh quý nhờ 2 con số

Van Gogh vẽ bức tranh trên, có kích cỡ 30,2cm x 49cm, vào năm 1888, một thời gian ngắn sau khi ông tới Arles, miền Nam nước Pháp. Ông đã dùng giấy để vẽ tranh vì muốn tiết kiệm toan để vẽ cùng bạn là họa sĩ Paul Gauguin, người ông hay mời tới chơi. Cối xay gió và vườn nho nằm trong những đề tài yêu thích nhất của ông.

Giờ đây, sau hơn 100 năm "giấu mặt", bức tranh này đang được trưng bày tại TEFAF Maastricht - hội chợ nghệ thuật thanh thế nhất thế giới, sau khi có bằng chứng quan trọng khẳng định nó là tác phẩm của Van Gogh. Bằng chứng thể hiện qua 2 chữ số được viết tay nguệch ngoạc được viết ở một góc khuất đằng sau bức tranh. Chúng gồm số "5" và một số nữa không được công bố. Người ta đã không để ý tới chúng cho đến nay.

Nhờ 2 con số đó mà các chuyên gia đã xác định được đây chính là tranh của Van Gogh, sau khi họ nghiên cứu 2 danh sách riêng biệt, liệt kê các họa phẩm của danh họa, do người em dâu của ông là Johanna lập nên. Johanna tạo ra bản danh sách này nhiều tháng sau khi Van Gogh qua đời, vì rất quan tâm tới nghệ thuật của anh chồng. Chính bà đã điền 2 con số kia vào sau bức tranh.

Nhà buôn nghệ thuật James Roundell nói rằng số 5 liên quan đến danh sách mà bà Johanna lập nên hồi năm 1902, trong khi con số kia lại tương ứng với danh sách lập năm 1912.

“Tôi rất vui khi có thể công bố công khai về một bức tranh của Van Gogh mà trước đó chúng ta thực sự không biết đến, nhờ chứng cứ từ các danh sách do bà Johanna lập nên. Johanna đã làm công việc này với cảm xúc lẫn lộn về người anh chồng. Bà cố gắng tạo dựng một di sản cho Van Gogh, trong khi cũng đốt rất nhiều tranh của danh họa, bởi thời điểm đó, tác phẩm của ông không có chỗ đứng trên thị trường”.

Khả năng đạt giá tới 10 triệu USD

Van Gogh tìm đến Arles vào năm 1888, sau thời gian mệt mỏi vì phải chống chọi với bệnh tật. Ông viết thư cho em gái, than phiền rằng: “Trong mùa Đông, công việc của anh không thành công và sức khỏe cũng suy yếu”.

Khi tới nơi, ông đã ngỡ ngàng trước cảnh sắc rực rỡ ở nơi đây. Trong các lá thư gửi em và gửi bạn, ông những chiều hoàng hôn nhuốm màu cam nhạt, những cánh đồng tràn ngập sắc xanh... Ở Arles, Van Gogh đã phát triển và trở thành một họa sĩ rất tài hoa. Tại đây, ông cho ra đời một số họa phẩm tinh tế nhất của mình.

Roundell và một nhà buôn tranh khác là Simon Dickinson đang phối hợp với Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam (Hà Lan) để nghiên cứu về bức Le Moulin d’Alphonse.

Họ cũng đưa ra mức giá ước tính của Le Moulin d’Alphonse là 10 triệu USD, sau khi nghiên cứu họa phẩm La moisson en Provence, được Sotheby’s đấu giá cách đây 10 năm và đạt giá 10,3 triệu USD. Bức La moisson en Provence được Van Gogh vẽ bằng màu nước và bột màu, cùng năm ông vẽ bức Le Moulin d’Alphonse.  

Các chuyên gia hy vọng bức Le Moulin d’Alphonse cũng đạt mức giá tương đương với La moisson en Provence, bởi 2 họa phẩm này có những đặc điểm tương tự, gồm kỹ thuật vẽ, thời điểm sáng tác và đều mang chủ đề về thôn quê.

Ông Roundell từng là phụ trách mảng Tranh ấn tượng và Hiện đại tại hãng đấu giá Christie’s, nơi đã bán nhiều kiệt tác hội họa, trong đó bức Hoa hướng dương (Sunflowers) của Van Gogh. Bức tranh đã lập kỷ lục khi đạt giá 39,9 triệu USD hồi năm 1987.

Theo Thể thao & Văn hóa