Lần này, Lễ hội chọi trâu Phúc Thọ 2015 sẽ thịt ông trâu thắng cuộc để làm lễ tế tại Đền thờ Hai Bà Trưng (xã Hát Môn, Phúc Thọ, Hà Nội).

Theo Ban tổ chức, Lễ hội chọi trâu Phúc Thọ 2015 sẽ diễn ra trong hai ngày 14 và 15/3 (tức ngày 24 và 25 tháng Giêng năm Ất Mùi) với sự tham gia của 32 ngưu thủ lựa chọn từ 76 "ông trâu" đã trải qua vòng loại trước đó.

Năm nay BTC đã quyết định đổi tên Hội chọi trâu thành Lễ hội chọi trâu. Chính vì "nâng cấp" thành Lễ hội nên chọi trâu năm nay sẽ có 2 phần: Phần lễ và phần hội. Phần lễ sẽ được huyện Phúc Thọ tổ chức dâng hương từ trước. Phần hội là các "ông trâu" sẽ có dịp được so tài ở một Lễ hội với nghi lễ đặc biệt là tế trâu vô địch tại Đền thờ Hai Bà Trưng (xã Hát Môn, Phúc Thọ, Hà Nội). 

Theo thông tin của Ban tổ chức thì Hội chọi trâu Phú Sơn (Bắc Ninh) vừa qua cũng như Hội chọi trâu Phúc Thọ 2014 đã rất thành công, làm nức lòng người dân cho nên năm nay vẫn tiếp tục tổ chức Lễ hội chọi trâu Phúc Thọ để đáp ứng khán giả.

{keywords}
Hình ảnh tại hội chọi trâu Bắc Ninh

Trả lời lý do "nâng cấp" thành Lễ hội chọi trâu, ông Nguyễn Việt Liên, Phó chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho biết: “Việc nâng cấp Hội chọi trâu Phúc Thọ lên thành Lễ hội chọi trâu Phúc Thọ đã được cơ quan lãnh đạo các cấp, Cục Di sản cho phép. Do Huyện Phúc Thọ, Hà Nội mới chỉ có những hội chọi trâu nhỏ lẻ, việc phát triển hội thành lễ hội là để đảm bảo cho lễ hội này được tồn tại vĩnh viễn. Việc quyết định giết và tế “ông trâu” vô địch lần này là do huyện có điều kiện và đã xin phép Ban quản lý Đền Hai Bà Trưng việc tế lễ trâu”.

Tại lễ hội lần này, Ban tổ chức sẽ trao 1 giải nhất trị giá 100 triệu đồng, 1 giải nhì trị giá 70 triệu đồng, 2 giải ba trị giá 40 triệu đồng/giải cùng nhiều giải phụ cho cặp trâu đánh hay nhất, trâu gan dạ nhất, trâu có đòn đánh hiểm nhất.

T.Lê