- NTK Minh Hạnh là cái tên được đem ra mổ xẻ nhiều nhất khi bộ trang phục thử nghiệm trên các chuyến bay của Vietnam Airlines.

NTK Minh Hạnh từng bị Thu Minh, Mr Đàm chê bai

Nhắc đến làng thời trang Việt Nam, không thể không nói đến NTK Minh Hạnh. Những cảm hứng thiết kế chủ đạo của bà là việc chú trọng giữ gìn và phát huy vẻ đẹp cổ truyền dân tộc thông qua các chất liệu thổ cẩm, lụa, sừng... nhưng không hề quên biến thể mới mẻ theo cách vô cùng uyển chuyển và sinh động.

NTK Minh Hạnh từng giữ vị trí cao nhất ở nhiều Tuần lễ thời trang Việt hay Festival lớn. Bà cũng từng đoạt giải ở cuộc thi thiết kế Makuhari Grand Prix tại Nhật, được Pháp tấn phong Hiệp sĩ Nghệ thuật và Văn chương. Ngoài ra, mẫu trang phục của bà còn được biểu diễn và trưng bày ở nhiều quốc gia trên thế giới.

{keywords}
NTK Minh Hạnh.

Khi còn làm ở Viện mẫu Fadin, tạp chí Mốt, NTK Minh Hạnh từng nhiều lần phải đối diện với nhiều luồng dư luận. Thậm chí các ngôi sao nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Mỹ Lệ, Thanh Bạch cũng lên tiếng chỉ trích trên báo chí khi họ bị nhận giải hoặc nằm trong danh sách hạng mục "Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm của năm" do Viện mẫu Fadin, tạp chí Mốt bình chọn.

Năm 2008, trước những phản ứng từ phía các nghệ sĩ, hoạt động bình chọn Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, Nghệ sĩ mặc đẹp của Viện mẫu Fadin đã dừng lại. Trả lời trên báo chí, NTK Minh Hạnh cho rằng mỗi nghệ sĩ đều có cái tôi lớn và dưới con mắt của bà thì sự bình chọn sẽ nhường lại cho khán giả, cho dư luận.

"Hãy để dư luận và công chúng đánh giá. Ví dụ như trường hợp của Thu Minh, thời gian và dư luận chứng minh chúng tôi đã đúng. Thời gian qua, nhiều lần Thu Minh đã bị dư luận chỉ trích mạnh mẽ về việc ăn mặc phản cảm. Chúng tôi đâu có bình chọn sai?" - NTK Minh Hạnh từng trả lời báo chí.

NTK Minh Hạnh lại đối mặt với dư luận

Ngày 4/3, khi những mẫu đồng phục của phi hành đoàn, tiếp viên của Vietnam Airlines được đưa ra lấy ý kiến thì Minh Hạnh, tác giả của các thiết kế này ngay lập tức nổi sóng dư luận.

{keywords}
Đồng phục mới của tiếp viên hàng không VNA.

Có hai luồng ý kiến được đưa ra, trong đó đa phần chê các mẫu đồng phục xấu từ kiểu dáng đến màu sắc. Trong đó, nhiều người khẳng định vạt áo dài của các nữ tiếp viên quá ngắn và thiết kế rườm rà. Hoa hậu Đặng Thu Thảo cũng phải thốt lên trong một comment trên mạng rằng mẫu trang phục quá xấu.

"Từ kiểu dáng đến chất liệu (nhìn bằng mắt) đều rất cũ kỹ. Dáng áo kết hợp áo dài và tạp dề (phục vụ) kiểu 2 trong 1 tạo nên sự tầm thường cho người mặc, thay vì nhân viên phục vụ phải được nâng tầm thì lại đưa họ về đúng bản chất "hầu bàn", đi ngược lịch sử.

Với bộ trang phục này, khách hàng sẽ cảm giác xa lạ và không gần gũi thân thiện. Khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không sẽ gặp những tiếp viên đầu tiên, họ có thể sẽ có ấn tượng xấu về nền thời trang Việt Nam" - trích ý kiến của một khán giả.

{keywords}
Đây là mẫu đồng phục mới của tiếp viên hàng không ở khoang thường.

Hoa hậu - Nhà thiết kế nói gì?

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến chê bai thì cũng có một bộ phận không nhỏ lại bày tỏ quan điểm ủng hộ. Nhà thiết kế Thuận Việt viết: "Cần khoảng thời gian rất lâu để cảm nhận!".

Chia sẻ với VietNamNet, Hoa hậu Ngọc Hân - người được đào tạo chuyên ngành thiết kế thời trang ở ĐH Mỹ thuật cho biết: "Nhìn về tổng thể, Hân cảm nhận được sự thanh lịch, nhã nhặn và rất thời trang của tà áo dài. Hân cũng được đi nhiều và nhìn thấy nhiều bộ đồng phục của các Hãng hàng không khác trên thế giới.

Chiếc áo dài Việt Nam luôn gây ấn tượng mạnh và họ nhận ra ngay mình là người Việt Nam. Đó cũng chính là niềm tự hào rất lớn với Hân. Hiện nay khuynh hướng của các hãng hàng không khác đều chọn những gam màu nhạt và tươi sáng để tạo được không gian nhẹ nhàng hơn.

{keywords}
Hoa hậu Ngọc Hân.

Trên phương diện là một nhà thiết kế thì Hân thấy đây thực sự là một cuộc cách mạng, vì trước nay chúng ta quen với áo dài may theo số đo tỉ mỉ, vậy mà nay bộ áo dài được may theo size trên dây chuyền công nghiệp thì Hân cho rằng đây là sự đột phá về công nghệ cho tà áo dài truyền thống.

Hân cũng thích nội dung và ý nghĩa được truyền tải trong loại vải mới trong đó đồng phục dành cho phi công và nam tiếp viên là hình tượng hoa sen và hình triện chữ Vạn - tượng trưng cho bình an, may mắn, tốt lành. Với nữ tiếp viên, hoa văn trên đồng phục là mô típ hoa sen cách điệu - tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, sự thanh cao".

Hai tiếng "khen, chê" thoạt nghe qua có vẻ bình thường, bởi đó là quan điểm của từng cá nhân. Thấy thích, thấy đẹp, thấy hay... thì khen, ngược lại thấy xấu, thấy ghét… thì chê. Nhưng thực sự, hai từ ấy nếu không được sử dụng một cách khách quan và công tâm sẽ gây tác hại ghê gớm.

Một hãng hàng không quốc gia với tôn chỉ "khách hàng là thượng đế" thì có lẽ cũng không xem nhẹ tính thẩm mỹ của số đông khán giả để bất chấp dư luận. 

Sơn Hà