- Chỉ trong vòng một ngày, chiếc váy kì lạ với câu hỏi màu sắc thực sự đã không chỉ gây chú ý với khán giả mà đến cả các nghệ sĩ cũng "đứng ngồi không yên" khi bình luận chủ đề này.

Xuất hiện trên Tumblr vào ngày 25/2, nhiều cuộc tranh cãi đã nổ ra trên nhiều trang mạng xã hội chỉ với duy nhất một chủ đề “Chiếc váy này màu mang màu xanh – đen hay vàng trắng?”. Hashtag #theDress xuất hiện khắp mọi nơi, kèm theo đó là những lời bình luận trái chiều, thậm chí gay gắt khẳng định, rồi kinh ngạc, và nghi hoặc về màu sắc của chiếc váy này.

Từ cuộc tranh cãi này, rất nhiều lý giải về hiện tượng màu sắc này đã được đưa ra, tuy nhiên điều đó chỉ khiến cho cuộc tranh cãi trở nên thêm phần quyết liệt. Thậm chí, những người quả quyết đã thấy tận mắt chiếc váy này cũng không đưa ra được ý kiến đồng nhất. Trong khi người dùng Twitter BradTheLadLong khẳng định chiếc váy này màu vàng – trắng và giải thích rằng cảm xúc và tâm trạng của người xem đã ảnh hưởng đến màu sắc mà họ nhìn thấy, thì một nữ ca sĩ hát trong đám cưới lại cho rằng, đây là chiếc váy mà mẹ cô dâu đã từng mặc và nó có màu xanh – đen.

Trên Facebook của nam MC Vũ Thái Dũng, anh cho biết, ban đầu anh nghĩ đây là một trò đùa nhưng khi một chiếc váy mà tờ TIME còn phải giải thích về màu sắc thì đó cũng không còn là một trò đùa vớ vẩn và dẫn một đoạn một cách giải thích khá khoa học mà anh thấy có lý. Theo đó, võng mạc trong mắt giúp chúng ta cảm nhận được màu sắc nhờ vào tế bào nón và tế bào que. Tế bào que giúp con người cảm nhận kích thước, hình dạng, độ sáng tối của vật thể (shade). Tế bào nón sẽ giúp nhìn màu sắc. Tết bào nón có ba loại cảm nhận ba màu sắc khác nhau là đỏ, xanh lá cây và xanh da trời. Các màu sắc khác nhau là do sự pha trộn của ba màu này. Và tế bào nón chỉ nhìn thấy màu sắc khi có đủ ánh sáng.

Những người thấy màu vàng trắng là do tế bào nón không đủ nhạy cảm với cường độ ánh sáng yếu vì thế tế bào que hoạt động và chỉ nhìn thấy độ sáng tối của vật thể là màu trắng. Và do đó sẽ xảy ra hiện tượng phối màu phát xạ, mắt họ chỉ nhìn thấy hai màu đỏ và xanh lá cây. Và theo phối màu phát xạ thì hai màu này sẽ tạo thành màu vàng.

Những người thấy chiếc váy có màu vàng - trắng vì tế bào nón nhạy cảm hơn và mắt lúc này sẽ xảy ra hiện tượng phối màu hấp thụ, giống như việc dùng máy in CMY in chồng các màu trên nền trắng sẽ tạo ra màu đen. Vì thế họ nhìn thấy màu đen. Còn màu xanh thì tế bào nón nhạy cảm hơn nên họ có thể nhìn ra được.

Chủ đề về chiếc váy kì lạ không những thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng mà còn của nhiều ngôi sao quốc tế như Taylor Swift, Rebecca Black, Demi Lovato, Kim Kardashian, Lady Gaga, Kanye West,… Tại Việt Nam, dàn sao Việt cũng không hề thờ ơ trước cuộc chiến đang rất nóng này. Ngoài những tìm hiểu khá chi tiết về việc này thì cũng có không ít những nghệ sĩ sử dụng chiếc váy trong những câu chuyện hài hước của mình. Một số nghệ sĩ cho biết đã tranh cãi nảy lửa về màu sắc thực sự của chiếc váy và hài hước xem đây là chiếc váy "xúc phạm" thị giác.

{keywords}

Trung Quân Idol cùng lời bình luận hài hước về màu sắc chiếc váy


{keywords}

Nathan Lee và Trung Quân Idol đều cho rằng chiếc váy không hề đẹp

{keywords}

Văn Mai Hương về phe Kanye West với khẳng định chiếc váy màu xanh – đen

 

{keywords}

MC Phan Anh cũng cho rằng chiếc váy gây tranh cãi có màu xanh – đen

{keywords}

Ca sĩ Tạ Quang Thắng so sánh câu chuyện về màu sắc của chiếc váy với cảm giác của anh trong thời gian gần đây

{keywords} 

{keywords}

Nữ ca sĩ Bích Phương và nhạc sĩ Dương Khắc Linh đều khẳng định màu váy là vàng – trắng

 

{keywords}

Trang Pháp và MLee lại cùng chung ý kiến cho rằng chiếc váy màu xanh – đen

 

{keywords}

 

{keywords}

Miko Lan Trinh giải thích rằng ánh sáng ở môi trường quan sát khiến mọi người nhìn thấy màu sắc của chiếc váy khác nhau

{keywords}

Phở Đặc biệt khẳng định chiếc váy màu xanh đen, kèm theo một clip hài hước

 

 {keywords}

 

{keywords}

Á hậu Dương Tú Anh, hoa hậu Nguyễn Thu Thủy đều cùng quan điểm rằng chiếc váy màu xanh đen

{keywords}

Thậm chí màu sắc chiếc váy còn gây ra một cuộc tranh cãi nhỏ trong nội bộ nhóm nhạc 365

 

{keywords}

Stylist Nguyễn Hoàng Anh cùng dùng câu chuyện của chiếc váy để trêu đùa những người bạn trên trang cá nhân.

 

{keywords}

Ca sỹ người Mỹ Kyo thì không bận tâm đến chiếc váy màu gì mà thẳng thắn chê thiết kế này xấu.

{keywords}

MC Hoa Thanh Tùng cũng chọc đùa khán giả về màu sắc chiếc áo mình đang mặc.

{keywords} 

Đoạn giải thích của MC Vũ Thái Dũng về màu sắc của chiếc váy mà anh cho khá khoa học.

{keywords}

Kết luận vui thế giới giới giờ chi có 2 loại người của MC Thanh Tùng. 

Hà Yên