Bộ đôi bạc tỷ phòng vé Charlie Nguyễn - Thái Hòa thêm một lần nữa phải đối diện với những chỉ trích từ cộng đồng LGBT sau khi bom tấn "Để Mai tính 2" ra mắt chưa đầy một tuần lễ.


Được khởi chiếu từ 12/12, bộ phim hài Để Mai tính 2 của đạo diễn Charlie Nguyễn và diễn viên Thái Hòa thu về 21 tỷ đồng sau ba ngày trình chiếu, tạo nên một kỷ lục mới tại phòng vé Việt. Phim là tác phẩm ăn theo (spin-off) bộ phim hài tình cảm ăn khách Để Mai tính hồi 2010, chủ yếu tập trung vào nhân vật "bóng lộ" chị Hội của Thái Hòa vốn được rất nhiều khán giả yêu mến trong suốt bốn năm qua.

{keywords} 

Để Mai tính 2 mới ra mắt chưa đầy một tuần nhưng đã đạt doanh thu khủng, đồng thời hứng chịu nhiều chỉ trích từ cộng đồng LGBT.

Giành được thành công vang dội là vậy nhưng Để Mai tính 2 cũng lập tức phải hứng chịu một làn sóng chỉ trích từ phía cộng đồng LGBT (những người đồng tính, song tính, chuyển giới). Đây không phải là lần đầu tiên đạo diễn Charlie Nguyễn và Thái Hòa phải đương đầu với điều này bởi bom tấn hài mùa Giáng Sinh 2013 của hai người là Tèo em cũng bị cho là có nhiều chi tiết xúc phạm cộng đồng này. Thậm chí, cả hai sau đó còn công khai lên tiếng xin lỗi và hứa sẽ rút kinh nghiệm trong các tác phẩm tiếp theo.

Trên trang Facebook của cộng đồng LGBT có tên Tôi đồng ý quy tụ hơn 82.000 thành viên, trong những ngày qua liên tiếp đăng tải những thông điệp và ý kiến không hài lòng về bộ phim Để Mai tính 2. Sử dụng hashtag #Hoikhongthetinh (Hội không thể tính), các quản trị viên của trang này đưa ra nhiều lý luận cho rằng bộ phim đã làm xấu hình ảnh của người đồng tính, gây phản cảm trong dư luận và sử dụng người đồng tính làm công cụ để chọc cười, thu lợi nhuận.

Một trong những cảnh phim bị trang này lên án nhất là khi chị Hội bị tạm giam. Đang đòi hỏi được chuyển sang buồng giam nữ, nhưng chị Hội lập tức đổi ý khi phát hiện ra trong phòng còn có một nhân vật nam điển trai, vạm vỡ khác.

Một trong những cảnh phim bị trang này lên án nhất là khi chị Hội bị tạm giam. Đang đòi hỏi được chuyển sang buồng giam nữ, nhưng chị Hội lập tức đổi ý khi phát hiện ra trong phòng còn có một nhân vật nam điển trai, vạm vỡ khác. Trong bài viết Hội vô tội, nhưng không vô hại, người viết cho rằng việc mô tả người đồng tính, chuyển giới bị ám ảnh về tình dục có thể gây cười ngay tức khắc, nhưng sẽ khắc sâu thêm định kiến về cộng đồng LGBT. Xa hơn nữa, trang Tôi đồng ý còn cho rằng hình tượng người đồng tính trên màn ảnh Việt trong hơn một thập kỷ qua kể từ Gái nhảy vẫn không có gì thay đổi, xuất hiện cốt chỉ để gây cười và chị Hội dù có chiều sâu hơn nhiều nhân vật khác nhưng giống như một "ổ bánh hỏng được tô trét vài đường kem tươi ngon lành bên ngoài".

Dù nhóm quản trị viên đưa ra liên tiếp nhiều lý luận để phản đối Để Mai tính 2, song bản thân các thành viên trên trang lại có những bình luận khác nhau xoay quanh chuyện này. Nhiều thành viên phản bác lại ý kiến ban đầu, lên tiếng ủng hộ bộ phim của Charlie Nguyễn và Thái Hòa. Quan điểm lớn nhất cho rằng Để Mai tính 2 chỉ là một tác phẩm điện ảnh giải trí thuần túy và không nên lấy một cảnh phim để chụp mũ cả bộ phim, hay một nhân vật Hội để quy chụp cả cộng đồng LGBT. Thành viên có tên Trịnh Hoàng Hà lý luận: "Nếu xét cảnh Hường [diễn viên Thu Trang] tự lột đồ rồi bám theo Hội trong bữa tiệc sinh nhật giả thì đây cũng là sự sỉ nhục dành cho toàn bộ nữ giới Việt Nam chăng?"

{keywords} 

Nhiều khán giả bình thường không hề cảm thấy phản cảm sau khi theo dõi câu chuyện của chị Hội trong Để Mai tính 2.

Một luồng ý kiến khác cũng cho rằng nếu chị Hội làm xấu hình ảnh cộng đồng LGBT, gây phản cảm thì hẳn nhân vật này sẽ không được khán giả đại chúng mến mộ như thời điểm hiện tại. Anh Huy Xuân, một khán giả bình thường đã theo dõi bộ phim, cho biết: "Chị Hội của Thái Hòa là một nhân vật đáng yêu, đa sầu đa cảm. Phim đem lại nhiều tiếng cười cho người xem và Để Mai tính 2 là một tác phẩm giải trí rất tốt". Chị Hải Minh, một khán giả bình thường khác, chia sẻ rằng chị không hề có bất cứ một suy nghĩ tiêu cực nào dành cho cộng đồng LGBT sau khi theo dõi bộ phim. Một khán giả đồng tính là anh Nguyên Anh thì chia sẻ: "Tôi không nghĩ hình ảnh người đồng tính bị xấu đi sau bộ phim này. Song, phong cách diễn hài của Thái Hòa đã bắt đầu đi vào lối mòn sau những phim gần đây".

Bản thân diễn viên Thái Hòa và đạo diễn Charlie Nguyễn tỏ ra hết sức cẩn trọng với dự án Để Mai tính 2 sau khi họ nhận phải những chỉ trích với Tèo em cách đây một năm. Chia sẻ với phóng viên Zing.vn, diễn viên Thái Hòa cho biết: "Cộng đồng LGBT là những người rất nhạy cảm. Tôi cảm giác mình giống như đi trên một sợi dây với Để Mai tính 2 vậy, chỉ cần chệch hướng một chút thôi là sẽ rất nguy hiểm". Anh từng mời admin của một diễn đàn đồng tính lớn khác tới theo dõi bộ phim và nhận được phản hồi tích cực từ người này về chuyện có hay không việc chị Hội bôi xấu cộng đồng LGBT. Dẫu vậy, nam diễn viên cũng hiểu rằng anh sẽ không thể chiều lòng tất cả và mong Để Mai tính 2 nhận được cái nhìn khách quan hơn từ mọi đối tượng khán giả.

{keywords} 

Diễn viên Thái Hòa rất thận trọng với chị Hội trong Để Mai tính 2 và mong khán giả có cái nhìn khách quan nhất với bộ phim của anh và Charlie Nguyễn.

Cùng với đó, xoay quanh chuyện bị cộng đồng LGBT phản đối, đạo diễn Charlie Nguyễn của Để Mai tính 2 cũng chia sẻ với phóng viên Zing.vn rằng: "Nhiều người chỉ đánh giá bề ngoài mà không nhìn vào bên trong con người Hội. Chị Hội là một người sẵn sàng mạo hiểm và hết lòng hy sinh cho người mình thương yêu, dù chính hành động đó mang lại sự đau đớn cho bản thân. Nếu Hội là đàn ông thì Hội có làm xấu hình ảnh đàn ông không? Hay như cô Hường, sao không ai phản đối cô ấy làm xấu hình ảnh phụ nữ khi nhân vật này chủ động cởi áo, dâng hiến cho Hội?

Để Mai tính 2 là một tác phẩm giải trí chứ không phải tài liệu tả thực. Tôi và Thái Hòa rất thận trọng khi gây dựng kịch bản và không bao giờ có ý lấy người đồng tính ra để gây cười. Ngược lại, điều quan trọng là làm sao để khán giả yêu mến nhân vật chính trong phim. Nếu khán giả ghét ai đó, người đó sẽ không thể gây cười. Tôi tin khó có ai xem phim xong lại đâm ra ghét Hội, ghét lây cả người đồng tính. Ai nói phim thiếu nhân văn thì cũng không phải, bởi Hội đã cố gắng hy sinh tất cả để Nam và Thư Lê được hạnh phúc, thể hiện phẩm chất đáng quý. Tôi nghĩ điều đó sẽ khiến cho Hội nói riêng và cộng đồng LGBT nói chung có được cái nhìn thiện cảm hơn".

Theo Zing