- Nhà nhiếp ảnh MPK nhìn lại quãng dài 30 năm mải miết tìm kiếm những khoảnh khắc đẹp bằng cuộc triển lãm 30 tấm ảnh độc, lạ, tiêu biểu từ hàng ngàn tấm đã chụp.

Với MPK, triển lãm có tên gọi 30/30, diễn ra từ 17-21/12 tại Chiêu – Café Sách, là cột mốc cho cuộc dạo chơi không ngừng nghỉ, kể từ ngày anh tự mua chiếc máy ảnh đầu tiên vào năm 27 tuổi. Cuộc dạo chơi dài đã hơn 30 năm, với những chuyến đi về tưởng như để khám phá thiên nhiên, mà hoá ra khám phá chính mình.

{keywords}
Nghệ sĩ nhiếp ảnh MPK

Từ tác phẩm đầu tay có tên gọi Khát vọng vào năm 1984, người xem dễ nhận ra anh đã đi qua một hành trình ý niệm từ những tác phẩm nặng tính “diễn ý”, cho đến những tác phẩm thuần túy “diễn hình” về sau này.

“Tôi đến với nhiếp ảnh vì ‘không cơm, không mắm sinh ra thợ hình’. Sau đó một năm, tôi mới chợt ngộ rằng, nhiếp ảnh không chỉ là ‘cần câu cơm’, mà nó là một phương tiện để truyền đạt ý tưởng rất nhanh gọn. Từ đó tôi dùng nó để làm nghệ thuật thay cho viết và vẽ”, MPK kể.

MPK tên đầy đủ là Nguyễn Văn Phước. MPK là cách viết tắt của: Michel - Phước - Khùng (tên thánh, tên thật, và tên “giang hồ”). Sự nghiệp của anh gắn liền với Đà Lạt. Từ 1993 đến nay, anh đã thực hiện khoảng 15 triển lãm ảnh cá nhân và rất nhiều triển lãm chung.

“Tôi chưa bao giờ muốn áp đặt ý tưởng nào của mình lên đời sống. Với mầm lá, với hạt sương… cũng thế. Tôi chỉ là người ghi dẫn lại, chứ không bao giờ làm bất kỳ động tác nào áp đặt, mặc định nó để phục vụ cho mục đích của mình. Tôi vẫn thế, khùng vẫn là khùng”, MPK từng tâm sự.

Cuộc trưng bày lần này, anh chọn giới thiệu 30 tác phẩm tiêu biểu từ hàng ngàn bức ảnh đã chụp, và từ khoảng 15 bộ ảnh nổi tiếng như Hoa dại, Đà Lạt mơ, Mắt côn trùng, Tiến trình tâm thức, Mưa & trăng, Nhụy, Sương & nắng, Nhiêu Lộc, Mầm, Café

Vì khống chế trong 30 tác phẩm cho 30 năm cầm máy, nên việc chọn lựa với MPK là rất khó khăn. Chính vì vậy, nên có thể nói đây là những tác phẩm độc đáo, được thể hiện với tính chất “lần đầu tiên”, “độc bản” - chưa bao giờ và sẽ không bao giờ lặp lại nữa.

Một số tác phẩm sẽ được giới thiệu tại triển lãm

{keywords}
Khát vọng

{keywords}
Mầm

{keywords}
Khát

{keywords}
Đón nắng

{keywords}
Tịch liêu

{keywords}
Thằng tôi

{keywords}
Sinh - trụ - diệt

{keywords}
Yêu

{keywords}
Phố cổ

{keywords}
Mưa ngọc

{keywords}
Trái cấm

Khải Trí