Cả hai nên vợ nên chồng và cô gái này là vợ thứ 4 của Hoàng Phi Hồng.

Khi bộ phim 3D về Hoàng Phi Hồng đang gây chú ý ở các cụm rạp Việt, nhiều khán giả đã tìm hiểu về huyền thoại võ thuật này, trong đó có cuộc sống tình cảm của ông. Loạt bài Những bóng hồng của Hoàng Phi Hồng phần nào giúp người hâm mộ hiểu hơn về vị võ sư nổi tiếng lịch sử Trung Quốc này.

Nữ Hán tử môn phái Mạc Gia Quyền

Trong phim Hoàng Phi Hồng: Bí ẩn một huyền thoại, Lương Gia Huy vào vai Hoàng Kỳ Anh (cha đẻ võ sư Hoàng Phi Hồng). Một điều bất ngờ thú vị, ngoài đời nam tài tử Hồng Kông từng là học trò của nữ võ sư nổi tiếng Mạc Quế Lan (Mok Kwai Lan), người vợ thứ tư của võ sư áo vải danh bất hư truyền Hoàng Phi Hồng.

{keywords}

Chân dung Mạc Quế Lan, người vợ thứ tư của võ sư Hoàng Phi Hồng.


Mạc Quế Lan sinh trưởng trong gia đình võ học ở Cao Châu, tỉnh Quảng Đông năm 1892. Từ nhỏ, cha mẹ Quế Lan mất sớm, bà được thúc phụ đưa về nuôi dạy ở võ đường Quảng Châu. Ở võ đường này, ngay từ nhỏ, Mạc Quế Lan đã được luyện tập một trong "ngũ đại môn phái" môn phái Phi Nam quyền nổi tiếng là Mạc Gia Quyền.

Khi lớn lên, Mạc Quế Lan được nhiều người cầu hôn nhưng bà không ưng ai. Quế Lan là người cứng rắn, mạnh mẽ, có phần hiếu chiến và không có những nét nữ tính cần có ở một người phụ nữ.

{keywords}

Nữ võ sư họ Mạc.


Nên duyên với võ sư họ Hoàng nhờ... cái tát trời giáng

Năm 1911, võ sư Hoàng Phi Hồng dù đã 64 tuổi nhưng cơ thể vẫn tráng kiện. Tết Đoan Ngọ, ông vẫn biểu diễn múa lân cùng các môn đệ tại Mai Hoa trang.

Năm đó, dù Quế Lan đang bệnh nhưng biết có đội múa lân của môn phái Hồng quyền của Hoàng Phi Hồng, một người cô đã nghe danh nhưng chưa được diện kiến, bà đòi chị gái đi cùng tới xem bằng được.

{keywords}

Võ sư Hoàng Phi Hồng trẻ hơn tuổi rất nhiều, cả về ngoại hình và sức khỏe.


Trước đó, người chị này đã thách Quế Lan, nếu dám xông lên sân khấu tát Hoàng Phi Hồng sẽ được 100 lạng bạc, Lan nhận lời ngay.

Khi xem Hoàng Phi Hồng múa lân, Quế Lan ngưỡng mộ và muốn tiếp cận nhưng mãi vẫn chưa có cơ hội để thực hiện lời thách đó trên. Cuối cùng, cơ hội cũng đến. Trong lúc biểu diễn say sưa, Hoàng Phi Hồng vô tình hất bay chiếc giày vào ngực cô gái 19 tuổi Quế Lan. Vì không muốn gián đoạn màn biểu diễn, Hoàng Phi Hồng coi như không biết gì.

Thấy thái độ ấy, Quế Lan chạy lên sân khấu, giật đầu lân rồi giáng một cái tát "nổ đom đóm" vào mặt Hoàng Phi Hồng. Bị đánh bất ngờ, võ sư họ Hoàng giật tay Quế Lan. Khi biết đây là một cô gái, ông đã nới lỏng tay và hỏi lý do. Quế Lan vênh mặt trả lời: "Đi quyền thế mà xứng là một danh sư sao? Nếu là võ khí mà tuột tay thì đã giết chết người ta rồi".

{keywords}

Mạc Quế Lan mở võ đường ở Hồng Kông khi đã về già.


Khi biết lý do, Hoàng Phi Hồng nói lời xin lỗi Mạc Quế Lan trước đám đông. Các môn đệ của vị võ sư này đều tỏ ra bất bình nhưng ông ngăn lại và nói: "Người có lúc lỡ tay, ngựa có lúc mất móng, chớ nên manh động, ta diễn tiếp nào!".

Sau sự kiện trên, người chị đã trả tiền như đã hứa nhưng Mạc Quế Lan không nhận. Vài ngày sau, chú của Quế Lan đã trực tiếp tiếp tới xin lỗi Phi Hồng, từ đó, hai người thân thiết rồi yêu nhau. Cuối cùng, cô gái giỏi võ đã thành thân với võ sư hơn mình 45 tuổi.

Sau 3 cuộc hôn nhân kém may mắn trước đây, Hoàng Phi Hồng thề không đi bước nữa sau khi cưới Quế Lan.

Trong bài phỏng vấn với tạp chí Chân công phu của Hồng Kông, Quế Lan từng mô tả chồng: "Tính cách Hoàng Phi Hồng quái đản, đầu như ông Thọ, my dài như La Hán kéo trùng cả mắt, miệng bé như hạt dưa, tai vừa to vừa dài, thân người to béo, đi lại đĩnh đạc, hai tay thường chắp phía sau".

Quế Lan vừa là vợ vừa là môn đệ của Hoàng Phi Hồng. Dù không xinh đẹp, nhưng đối với chồng, bà là người vợ ông yêu mến nhất. Bà từng được chồng truyền dạy các bí kíp võ công như Hổ hạc quyền, Thiết tuyến quyền, Tứ tượng tiêu long côn và tuyệt kỹ múa lân. Về sau, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên gia nhập đội múa lân.

{keywords}

Mạc Quế Lan đi quyền khi tuổi đã cao.


Năm 1936, Quế Lan tới Hồng Kông, mở võ đường, quảng bá tinh thần võ học Hoàng Phi Hồng. Sau này, bà mở thêm một số võ đường khác, trực tiếp huấn luyện võ sinh.

Năm 1949, Quan Đức Hưng và đạo diễn Hồ Bằng sản xuất loạt phim Hoàng Phi Hồng với hơn 70 tập, Quế Lan được mời chỉ đạo và cố vấn võ thuật cho đoàn phim.

Bà qua đời tại Hồng Kông ngày 3/11/1982, hưởng thọ 90 tuổi.

Hoàng Phi Hồng được biết đến nhiều trong lĩnh vực điện ảnh, là nhân vật truyền kỳ chinh phục hàng triệu khán giả qua tài diễn xuất của các bậc thầy võ thuật. Ngoài ra, hàng loạt những ngôi sao nữ xinh đẹp cũng nổi lên nhờ vào vai "bóng hồng" của vị võ sư này. Hoàng Phi Hồng được biết đến nhiều trong lĩnh vực điện ảnh, là nhân vật truyền kỳ chinh phục hàng triệu khán giả qua tài diễn xuất của các bậc thầy võ thuật. Ngoài ra, hàng loạt những ngôi sao nữ xinh đẹp cũng nổi lên nhờ vào vai "bóng hồng" của vị võ sư này.

(Theo Dân Việt)