- Không phải ai cũng thích Tùng Dương, không phải ai cũng hiểu được phong cách của Tùng Dương và không phải ai cũng chấp nhận những gì anh thể hiện. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận ở một góc độ nào đó, Tùng Dương là người biết tạo ra sự khác biệt cho mình và xứng đáng với danh hiệu nam ca sĩ nhạc nhẹ hàng đầu Việt Nam.

"Gen" âm nhạc

Tùng Dương có gen âm nhạc và chịu ảnh hưởng nhiều từ bố - một người có giọng hát hay, từng có nhiều năm tham gia công việc tổ chức các chương trình biểu diễn ca nhạc một thời bên Nga. Ngoài ra, nam ca sĩ còn được ông trẻ là cố nhạc sĩ Trần Hoàn truyền niềm đam mê âm nhạc.

Tùng Dương từng thổ lộ cố nhạc sĩ Trần Hoàn là tấm gương mà anh vô cùng ngưỡng mộ và chính sự đam mê âm nhạc trong ông đã truyền sang anh lúc nào không hay. Ngày anh sang Nga hát, ông từng sáng tác riêng cho anh hai bài hát về mùa xuân nước Nga mà đến giờ anh vẫn nhớ từng giai điệu và nốt nhạc.

{keywords}
 

Và cũng có lẽ bởi trong gia đình Tùng Dương còn có nhà thơ Trần Ninh Hồ - em trai của bà ngoại Tùng Dương, nhà thơ Phạm Hổ và nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ đều là em trai của bà nội Tùng Dương nên chất nghệ sĩ ngấm dần trong anh.

Thích nhạc - sách và thơ

Tùng Dương thích sưu tầm đĩa nhạc, chăm đọc thơ và nghiền ngẫm sách. Nếu có dịp được ngồi trên chiếc xe ô tô, một trong những tài sản lớn nhất của nam ca sĩ hẳn bạn sẽ ngạc nhiên vì Tùng Dương để sách, đĩa và thơ ngổn ngang.

Tùng Dương bảo người nghệ sĩ phải có một tâm hồn lãng mạn và thơ văn anh có những suy tưởng để nảy nở những sáng tạo dù là nhỏ bé cho hoạt động nghệ thuật. Sẽ chẳng lấy gì làm lạ nếu một ngày nào đó bất ngờ gặp Tùng Dương và được khoe vừa mua một lúc 50 cuốn thơ yêu thích và làm quà tặng cho bạn bè yêu quý.

{keywords}

Yêu, chơi với phụ nữ hơn tuổi

Góc khuất của mỗi đời người là những điều bí mật khó lòng kể được cùng đám đông hoặc với bất cứ cá nhân nào. Trong tình yêu, Tùng Dương là người kín kẽ. Tuy nhiên, với những gì mà người viết bài này cảm nhận và được biết thì những cô gái anh yêu đều là người có sự lãng mạn trong văn thơ, văn chương, nữ tính và... đẹp.

Tùng Dương dễ bị những người phụ nữ hơn tuổi chinh phục trái tim. Đó là lý do những người bạn thân thiết nhất hiện nay thường xuyên xuất hiện trong những mỗi buổi cà phê trò chuyện, những chuyến đi du lịch, thậm chí âm thầm cổ vũ, tài trợ cho các dự án âm nhạc của anh phần lớn là phụ nữ.

{keywords}
Tùng Dương và Thanh Lam

Khác biệt và dẫn đầu

Sự thành công của ca sĩ Tùng Dương có thể xem là một kỳ tích khi anh từng lập kỷ lục 8 lần đoạt giải Cống Hiến. Anh cũng thấy mình là người cực kỳ may mắn trong con đường phát triển sự nghiệp nhưng điều đó không có nghĩa anh chỉ ngồi chờ thời là được.

Tùng Dương tự nhận mình khôn ngoan trong tính toán từng bước đi của sự nghiệp nhưng ngốc nghếch trong nhiều chuyện khác. Ví như trong chuyện tình cảm, anh từng thổ lộ đôi khi yêu không tính toán, yêu là cứ yêu thôi không biết ngày mai sẽ ra sao.

Gu thời trang có một không hai

Nhắc đến Tùng Dương mà không nhắc đến thời trang thì hẳn là một thiếu sót. Anh có phong cách khác lạ từ những ngày đầu theo nghiệp ca hát. Những bộ cánh của Tùng Dương thường được thiết kế riêng và có sự thay đổi theo từng giai đoạn và từng gây ra phản ứng trái chiều.

{keywords}

Khi hát dân gian đương đại, các thiết kế chất liệu thổ cẩm, đũi, hoa văn dân tộc là sự lựa chọn ưu tiên, do mẹ anh và nhà thiết kế Văn Thành Công sáng tạo. Khi dòng nhạc đa dạng hơn, Tùng Dương chọn style ấn tượng và hiện đại được mua từ những thương hiệu nổi tiếng thế giới hay đặt hàng từ các nhà thiết kế Minh Hạnh, Công Trí, Đỗ Mạnh Cường...

Tối 13/12, Tùng Dương sẽ có đêm hòa nhạc "Áo mùa đông" tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô. Chương trình được dàn dựng như một chuỗi những câu chuyện kể về những ký ức và kỷ niệm mùa đông. Phần đầu, Tùng Dương sẽ hát những ca khúc kinh điển của âm nhạc Việt Nam với các tác giả lớn: Nguyễn Văn Thương, Văn Cao, Đoàn Chuẩn, Trần Tiến, Dương Thụ, Phú Quang... đưa khán giả gặp lại những ký ức xưa.

Tiếp đó, sẽ là không gian âm nhạc trữ tình, sâu lắng, khát khao mãnh liệt qua các sáng tác mới của Giáng Son, Đỗ Bảo. Ở phần này có sự tham gia của khách mời Nguyên Thảo. Phần cuối, Tùng Dương và nhạc sĩ Nguyên Lê sẽ mang lại không gian âm nhạc đầy mê hoặc của "Độc Đạo". Câu chuyện về những chuyến đi không có hồi kết với những tác phẩm được phối khí lại với tinh thần trẻ trung của nhạc sĩ Nguyên Lê sẽ được chơi cùng những nghệ sĩ, nhạc công, những người bạn quốc tế.


Sơn Hà