Trống đồng, công cụ lao động, đồ dùng sinh hoạt, vũ khí, nhạc cụ, đồ trang sức, đồ minh khí… đã phần nào cho thấy diện mạo đời sống xã hội của cư dân Đông Sơn từ hơn 2000 năm trước.


272 hiện vật thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn được giới thiệu tới công chúng tại triển lãm chuyên đề “Văn hóa Đông Sơn” khai mạc sáng 18/11 và kéo dài tới hết tháng 4/2015 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.

Các hiện vật được giới thiệu lần này tập trung chủ yếu vào một số loại hình tiêu biểu như: trống đồng, công cụ lao động, đồ dùng sinh hoạt, vũ khí, nhạc khí, trang sức, đồ minh khí…

Theo đó, một số hiện vật tiêu biểu được giới thiệu bao gồm: Trống Cổ Loa, tượng người cõng nhau thổi khèn, âu đồng tìm thấy trong mộ thuyền Việt Khê (Hải Phòng), thạp Đào Thịnh...

Thạc sỹ Nguyễn Quốc Hữu, Phó trưởng Phòng Trưng bày, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cho biết: "Trống đồng Đông Sơn là loại trống được sản sinh trực tiếp từ văn hóa Đông Sơn, biểu hiện cao nhất cho công nghệ đúc đồng của người Việt cổ.

Có thể ban đầu chúng được sử dụng phổ biến với tư cách là một nhạc khí quan trọng, nhưng dần dần đã trở thành biểu tượng quyền lực của các thủ lĩnh Đông Sơn, là biểu tượng tồn vong của cộng đồng cư dân Lạc Việt; biểu hiện rõ nét, tập trung của nền văn minh Việt cổ".

{keywords}

Vòng thủy tinh, phát hiện tại Bãi Phôi Phối, Hà Tĩnh.

Bên cạnh các hiện vật, triển lãm còn giới thiệu các tài liệu khoa học phụ trợ như: bản đồ phân bố các địa điểm văn hóa Đông Sơn; bảng thống kê, phân loại đồ đồng, đồ gốm (theo đặc trưng ba loại hình địa phương của văn hóa Đông Sơn); bản vẽ kỹ thuật mặt cắt địa tầng của một số di tích tiêu biểu; ảnh chụp các hiện vật tiêu biểu và các di tích tiêu biểu…

Những hiện vật, tài liệu này hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Hà Nội, Bảo tàng Hưng Yên, Bảo tàng Lào Cai, Bảo tàng Nghệ An, Bảo tàng Thanh Hóa và Bảo tàng Yên Bái.

{keywords}

Thạp Đào Thịnh, phát hiện tại Văn Chân, Yên Bái, Bảo vật quốc gia.

Văn hóa Đông Sơn (khoảng từ thế kỷ 7 trước Công nguyên đến thế kỷ 1-2 sau Công nguyên) là một nền văn hóa khảo cổ học thời đại kim khí ở Việt Nam, được các nhà khảo cổ học đặt tên dựa vào sự phát hiện ngẫu nhiên một nhóm đồ đồng cổ vào năm 1924 tại làng Đông Sơn ở ven Sông Mã (Thanh Hóa).

Triển lãm “Văn hóa Đông Sơn” là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 90 năm phát hiện và nghiên cứu văn hóa Đông Sơn (1924-2014).

{keywords}

Tượng người cõng nhau thổi khèn, phát hiện tại Đông Sơn, Thanh Hóa.

{keywords}

Âu đồng tìm thấy trong mộ thuyền Việt Khê, Hải Phòng.

{keywords}

Trống Miếu Môn phát hiện tại Chương Mỹ, Hà Nội.

T.Lê