Nếu tính về độ giàu trên mặt báo, showbiz Việt có lẽ chính là nền giải trí sở hữu nhiều nghệ sĩ - đại gia không thua kém bất cứ nơi đâu.

Giàu trên mặt báo

Làm tỷ phú ngoài đời thật thì khó, chứ làm tỷ phú trên các phương tiện truyền thông thì cũng ... bình thường. Thật vậy, mượn đâu đó chiếc xe sang một chút, mặc vài bộ quần áo nhang nhác như thương hiệu lớn của nước ngoài và tuyên bố rùm beng: Của tôi hết. Thế là ngày mai thôi, nghệ sĩ đó tha hồ được gắn với mác "đại gia", "siêu giàu", "siêu sang", mặc kệ lỡ có bị phát hiện đi mượn hoặc dùng đồ chùa, cũng vẫn được là "siêu nổ".

Chuyện tỷ phú trên truyền thông đã có từ lâu, nhưng trào lưu khoe tiền tỷ trên người có lẽ được khởi phát từ vụ một cô ca sĩ khoe chiếc đồng hồ có trị giá cỡ một căn biệt thự, nghe đâu do chồng tặng. Nếu tại thời điểm này, kịch bản đó đã trở thành quá đỗi thân quen thì ngay tại lúc đó, cô đã tạo thành hẳn một cơn địa chấn.

Vô số ý kiến trái chiều, các cuộc tranh luận, bàn cãi thi nhau nổ ra xung quanh chuyện "chiếc đồng hồ chồng tặng". Cuối cùng, chẳng một ai rõ chiếc đồng hồ đó thuộc về ai, nhưng tên của thương hiệu cũng như tên của cặp vợ chồng cô nghiễm nhiên được phủ sóng suốt một thời gian dài và hiệu quả hơn bất kỳ cú PR nào dựa trên nghệ thuật.

Chính nhờ hiệu quả to lớn về mặt quảng bá thương hiệu cũng như tên tuổi, bắt đầu có hàng loạt các "tỷ phú nghệ sĩ" xuất hiện theo kịch bản tương tự. Thay đồng hồ tiền tỷ như thay áo, trang phục toàn trị giá bét cũng phải tiền trăm triệu, nhẫn kim cương cả chục cara đeo mỏi tay và khán giả tha hồ ... xem mỏi mắt.

Có điều, thứ gì nhiều quá cũng trở nên nhàm, sức hút của những chiêu khoe của bắt đầu sụt giảm đi nhiều bởi các tỷ phú phất lên trên báo nhiều quá...

Đẳng cấp người giàu thật trong showbiz

{keywords}

Tất nhiên, showbiz không thiếu những người giàu thật sự. Bên cạnh những tỷ phú trên mặt báo, vẫn có những tỷ phú đích thực trong làng giải trí. Nhưng, người giàu không thích khoe, người thích khoe thì không giàu, thậm chí có nhiều người còn chưa bao giờ được liệt kê vào dạng "có tiền" trong giới nhưng sự thực, số tài sản họ sở hữu mới vô cùng đáng nể.

L.H - chàng ca sĩ miền Tây nổi tiếng với những bản hit mang tựa đề giống hệt nhau chính là một trường hợp như vậy. Chưa bao giờ anh được lên báo theo dạng "nghệ sĩ giàu", nhưng những người thân thiết với anh đều biết chàng ca sĩ này ngoài hát, còn là ông chủ của vài công ty xăng dầu có cỡ tại miền Tây. Và số tài sản của anh nếu được kiểm đếm, chắc hẳn còn vượt quá không ít những ngôi sao giàu có trong làng giải trí.

N.B, cô gái từng giành giải vàng Siêu mẫu Việt Nam cũng có một lần ồn ào với nguyên cây trang phục trị giá 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, điểm khác biệt của cô với các trường hợp "giàu trên báo" khác là chuyện cô tự tin tuyên bố có thể luôn cả hóa đơn mua từng món, nếu như thích hỏi.

Cô thú nhận, vì cảm thấy khó chịu trước những kiểu đi mượn, đi thuê rồi "nổ" trên mặt báo nên mới quyết định "chơi trội" một cú cho "bõ ghét". Và tất nhiên, tất cả những thứ cô khoe đều là hàng thật và thuộc sở hữu của chính cô.

Cũng chính cô nàng người mẫu cá tính này có lần khoe trên mạng cá nhân chiếc túi Dior thuộc dạng có một không hai trên thế giới, vì chỉ được sản xuất đúng một chiếc. Khi được hỏi han về giá cả, cô chỉ cười trừ: "Đâu có gì đáng khoe đâu ạ!" Quả thật, chẳng đáng khoe cho lắm, bởi đằng sau bức hình cô đeo món phụ kiện đắt giá mới tậu đó là ... một chuyên cơ riêng mà cô vừa sử dụng để bay từ Paris sang Monaco chỉ để mua chiếc túi!

Hà Phương - cô ca sĩ có ông chồng tỷ phú đô la lại thuộc tuýp người giản dị, dễ gần. Không chỉ đơn giản trong cách ăn mặc, trang điểm, cách nói chuyện của của cô cũng không giống như của một người giàu có, khi chẳng bao giờ phô trương hay khoe khoang những gì mình sở hữu.

Bởi vậy mới có câu chuyện cười ra nước mắt, khi một chuyên gia trang điểm có chút tiếng tăm trong giới lần đầu tiên gặp và make up cho Hà Phương. Trước bà khách có vẻ ít nói và không giống đại gia cho lắm, chuyên gia trang điểm này được dịp thao thao bất tuyệt "nổ" về các mối quan hệ tầm cỡ của mình với giới nhà giàu showbiz.

"Chị nói cho em nghe nè, showbiz giờ có nhiều người giàu có dữ lắm, chị em mình không tưởng tượng ra đâu" - nghe chuyên viên trang điểm "mở mang" kiến thức về độ giàu có của showbiz Việt cho mình, cô vợ của tỷ phú Mỹ Chính Chu chỉ biết ... cười trừ.

Còn chuyên viên trang điểm nọ, sau khi biết người khách mình vừa "nổ tưng bừng" lại chính là vợ của một tỷ phú Mỹ, nghe đâu cũng bớt đi rất nhiều cái tật "khoe của hộ người".

Không chỉ thế, showbiz Việt còn đồn đoán về một nhạc sĩ - đại gia "chịu chơi" bậc nhất của showbiz Việt, thời ông còn trên đỉnh cao tiền bạc và danh vọng. Thói quen thường thấy của ông là mỗi khi có chuyện vui, ông thường lặng lẽ tới một quán rượu hoặc quán bar mình ưa thích, gọi rượu thưởng thức và sau đó, rút tiền ra thanh toán cho tất cả khách hàng may mắn có mặt.

Có những lần, cách chia sẻ niềm vui đặc biệt ấy ngốn của ông tới hàng trăm triệu, nhưng đối với ông thời điểm đó, vài trăm triệu chỉ là chuyện vặt...

Cách mà vị nhạc sĩ đại gia này chinh phục các chân dài cũng ngông nghênh và đẳng cấp chẳng kém gì cách ông uống rượu. Một người từng chứng kiến tận mặt cách ông tặng quà cho người đẹp kể: "Hai anh em đang ngồi thì anh D gọi điện, hỏi đang ở đâu để anh ấy cho người mang quà tới.

Nghe đâu là một chiếc dây chuyền mà anh ấy đã hứa tặng thì phải. Vừa nói địa chỉ, chừng 15 phút sau có người mang quà tới. Không phải một sợi, mà là cả một hộp đủ loại dây chuyền khác nhau. Người đưa hàng lễ phép nói: Do anh D không có thời gian đi chọn nên mua cả và nhờ chị chọn cái nào chị thích!"

Trong suốt quãng thời gian hoàng kim của ông, chưa một chân dài nào được ông nhắm tới có thể "thoát" khỏi lưới tình. Và rõ ràng, với cách "giăng câu" như ông, có lẽ còn có vô số chân dài muốn nhận kiếp "con mồi"...

Sao lớn liệu có giàu?

{keywords}

Đối với những ngôi sao lớn như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng hay Hà Hồ, thu nhập của họ hay số tài sản họ sở hữu luôn là đề tài ưa thích của đông đảo khán giả cũng như cả giới truyền thông. Nếu làm một phép tính đơn giản, thì với số thu nhập "khủng" tới từ biểu diễn, các hợp đồng quảng cáo, các ngôi sao này chắc chắn không thể thuộc dạng "trung bình". Tuy nhiên, giàu cỡ nào lại là chuyện khác.

Với người kín tiếng như Mỹ Tâm, chẳng mấy ai kiếm được chút thông tin nào, từ những thứ nhỏ nhất chứ đừng nói tới những thứ to tát hơn như nhà cửa hay tài sản. Chỉ tới khi căn nhà kiêm shop thời trang và quán cafe của cô được mở cửa, người ta mới có cái để dựa vào đó mà đánh giá sơ sơ.

Nhưng theo một số người hiểu chuyện, độ giàu của nữ ca sĩ Đà Nẵng còn vượt xa những con số ước tính trên báo chí. Chưa tính tới số cát-xê thuộc hàng top đầu của Việt Nam, những dự án kinh doanh do cô bỏ vốn cũng mang lại những mối lợi rất lớn, thậm chí vượt qua nghề hát.

Mr Đàm - ông hoàng hàng hiệu của showbiz Việt lại khá mâu thuẫn khi nói chuyện về tiền. Sẵn sàng chi trăm triệu hay tiền tỷ để mua nhẫn, mua giày, nhưng chưa khi nào Đàm Vĩnh Hưng mạnh miệng khi nói về tiền. Thậm chí, có đôi lần anh còn tuyên bố ... hết sạch tiền sau khi làm một vài dự án.

Đối với nhiều người hâm mộ, đó có thể chỉ là lời nói bông đùa của "ông hoàng nhạc Việt", bởi mỗi show hát của anh cũng cả trăm triệu, chưa tính tới những khoản thu ngoài khác từ quảng cáo hay cho thuê tên tuổi. Nhưng có nhiều người lại khẳng định, Mr Đàm không nói đùa.

Có nhiều lúc, anh thật sự đã gặp khó khăn về kinh tế, dù chưa tới nỗi kiệt quệ nhưng cũng phải "bạc mặt" để kiếm tiền, chứ không hề sống cuộc sống dễ chịu như người ta hằng tưởng tượng.

{keywords}

Mr Đàm - ông hoàng hàng hiệu của showbiz Việt.

Có vô số những lời đồn đại về phía sau tấm màn nhung của Đàm Vĩnh Hưng, từ chuyện anh phải gồng gánh rất nhiều công việc trong gia đình cho tới việc số tiền anh kiếm được phải chia năm xẻ bảy đi trả nợ cho những món nợ mình chưa từng vay mượn.

Vẫn biết lời đồn chẳng mấy khi hoàn toàn đúng sự thật, nhưng nó cũng lý giải phần nào sự "nhút nhát" của ông hoàng nhạc Việt khi nói về tiền - trái ngược hoàn toàn với cá tính cũng như sự "bạo miệng" thường thấy ở anh.

Hà Hồ lại thuộc một "ca" hoàn toàn khác. Nếu chỉ tính về khả năng kiếm tiền, Hà Hồ chắc chắn luôn thuộc top đầu trong các nghệ sĩ Việt. Chỉ nhẩm tính sơ sơ những nhãn hàng lớn có sử dụng hoặc liên quan ít nhiều tới hình ảnh của Hà Hồ, người trong nghề có thể hình dung ra phần nào thu nhập "khủng" của cô.

Bao giờ sao Việt giàu như sao ngoại?

Khác với Việt Nam, thu nhập của nghệ sĩ nước ngoài - đặc biệt là những nước có công nghiệp giải trí phát triển - có thể giúp họ lọt vào danh sách triệu phú, thậm chí là tỷ phú đô la. Cát-xê biểu diễn của họ chỉ là một phần, phần còn lại chủ yếu tới từ tiền bản quyền nghệ thuật họ sở hữu và các hợp đồng quảng cáo đầy giá trị. Chính vì vậy mới có những trường hợp sao ngoại chỉ sau một album có thể từ phá sản quay trở lại tầng lớp giàu có, hoặc chỉ một bộ phim có thể khiến ê-kip làm phim đổi đời nhờ tiền vé. Tuy nhiên, tất cả những điều này chỉ là giấc mơ xa vời của showbiz Việt.

Điểm lại những gương mặt giàu có của showbiz Việt, gần như không một ai chỉ giàu lên nhờ nghệ thuật. Phần nhiều họ làm giàu dựa vào buôn bán ngoài, những hoạt động kinh doanh không liên quan tới nghệ thuật, hoặc đơn giản hơn là ... lấy chồng giàu hoặc sinh ra trong một gia đình dòng dõi.

Cũng dễ hiểu, bởi dù họ có tài năng tới đâu đi chăng nữa thì với thói quen "dùng chùa" nghệ thuật như hiện nay thì có lẽ, dù Elton John hay Micheal Jackson sống tại Việt Nam, không chừng họ cũng phải chạy show đám cưới!

(Theo Đại Lộ)