"May là tôi có đem theo ít tiền chứ nếu không thì chắc đã xin ăn bên này luôn quá. Các nghệ sĩ khác qua Nhật ngày 11 thì 13 về. Mọi người thức trắng mấy đêm liền không ngủ vì phải lo di chuyển đến điểm diễn nên đuối sức chỉ muốn về nhà là đúng rồi." - Hồ Quang Hiếu chia sẻ về vụ nghệ sĩ Việt bị bầu show ở Nhật đối xử tệ.

Trong một buổi diễn tại Nhật vào ngày 12/10, Việt Hương và Hoài Tâm đã bức xúc lên sân khấu chia sẻ về việc bị bầu show đối xử tệ bạc khiến các nghệ sĩ phải lang thang giữa đêm tìm chỗ ngủ. Chuyến lưu diễn này có rất đông các nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và hải ngoại tham gia như Cẩm Ly, Nguyễn Hưng, Hoài Lâm, Như Quỳnh, Hồ Quang Hiếu...

{keywords}

Hồ Quang Hiếu hiện vẫn đang ở Nhật trong khi các nghệ sĩ khác đã về nước.

Trong khi các nghệ sĩ khác đã về Việt Nam, thở phào nhẹ nhõm với chuyến lưu diễn nhiều "sóng gió" thì Hồ Quang Hiếu vẫn còn ở Nhật. Chúng tôi đã liên hệ với nam ca sĩ để tìm hiểu thêm về vụ việc này.

Chuyến lưu diễn của các nghệ sĩ Việt tại Nhật Bản vừa qua khiến khán giả trong nước khá lo lắng. Anh có thể chia sẻ rõ hơn về vụ việc này không?

Chương trình mà chúng tôi sang Nhật biểu diễn lần này là cuộc thi Hoa hậu Việt Nam thế giới khu vực châu Á. Chương trình diễn ra hai đêm 11,12/10, do hai công ty tổ chức biểu diễn ở Nhật và Mỹ kết hợp làm. Tôi được mời bởi công ty ở Mỹ thông qua một nam đạo diễn ở Việt Nam.

Chương trình có nhiều ca sĩ trong nước lẫn hải ngoại tham gia. Trong nước gồm có Cẩm Ly, Hoài Lâm, Kasim, Khánh Bình, Hoàng Châu, còn hải ngoại là Việt Hương, Hoài Tâm, Nguyễn Hưng, Như Quỳnh.

Khi đoàn nghệ sĩ đến nơi, bầu show đã không làm theo thỏa thuận trong hợp đồng và “đem con bỏ chợ”. Không ai ra sân bay đón tiếp và lo lắng cho đoàn. Ngoài đoàn nghệ sĩ còn có các người mẫu khoảng mấy chục người bay từ Việt Nam, Mỹ và nhiều nước khác đến để thi cũng không có ai chăm sóc khiến các cô người mẫu phải ngủ ngoài ga vì không đặt được khách sạn.

Trong khi đó, ca sĩ và diễn viên thì ngủ trong tiệm massage.

{keywords}

Hình ảnh Hồ Quang Hiếu cùng Hoài Lâm, Hoài Tâm và Khánh Bình khi vừa đến Nhật và háo hức biểu diễn phục vụ kiều bào.

Đây chắc hẳn không phải là lần đầu tiên ra nước ngoài của các sao Việt, vậy vì sao anh chị lâm vào cảnh không chỗ ngủ ở Nhật?

Người Nhật không dùng tiếng Anh nhiều và bên này, ngay cả tiền đô la cũng không xài. Tôi cũng có tiền nhưng bạn nghĩ xem, cả đoàn mấy chục người, một mình mình xé lẻ ra đi tìm chỗ ngủ êm ấm sao được. Sau đó, tập trung lại với các anh chị em khác như thế nào.

Trong khi đó, chúng tôi trải qua cả một ngày dài mệt mỏi ở đất khách quê người. Từ lúc 10h sáng xuống sân bay, 14h đến điểm diễn, 16h lên sân khấu và đến tận 21h chương trình mới kết thúc. Sau đêm diễn đầu tiên tất cả đều đuối sức. Sáng hôm sau, 5h lại phải bay qua một thành phố khác để diễn. Tôi nghĩ, có lẽ BTC tiết kiệm không muốn thuê phòng khách sạn mà muốn nghệ sĩ vô sân khấu ngủ luôn cho đỡ tốn tiền.

Đêm diễn đầu tiên dù rất mệt nhưng anh chị em nghệ sĩ vẫn cố gắng diễn và nhắc nhở bầu show sắp xếp ổn thỏa mọi việc. Qua đêm thứ hai, chúng tôi tiếp tục bị đối xử như vậy, thậm chí lần này tiền cát-sê cũng không được nhận. Bầu show phía bên Mỹ thì bỏ trốn, chính vì vậy trong đêm diễn thứ hai, chương trình bị gián đoạn và hủy bỏ giữa chừng.

{keywords}

Các nghệ sĩ trong nước lẫn hải ngoại đều tham gia biểu diễn trong chương trình Hoa hậu này.

Nhưng trên mạng vẫn có những hình ảnh anh biểu diễn trong cả hai đêm?

Tôi diễn tiết mục đầu tiên nên diễn đầy đủ, vậy mà bị xù cả 2 show, thật “đắng lòng”! Chỉ có tôi, Kasim và Khánh Bình nữa là chịu hát thôi. Những người còn lại vì sức khỏe không tốt cũng nằm nghỉ ngơi không đến sân khấu được.

Chị Như Quỳnh thì tắt tiếng, chị Cẩm Ly thì bị ốm, bầu show Mỹ cuối giờ chạy trốn để lại một bà đại diện bên Nhật ở lại. Ngoài đoàn nghệ sĩ còn có BGK của cuộc thi Hoa hậu này nữa, họ và BTC cũng cãi nhau dữ dội lắm. Tổ chức thi Hoa hậu gì đâu mà toàn mua giải, BGK với BTC cãi nhau um xùm cũng chỉ xoay quanh việc này.

Nhiều ý kiến lo ngại vụ việc sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến cộng đồng Việt Nam tại Nhật. Anh nghĩ sao?

Tối đó, cảnh sát Nhật Bản cũng đến để tra hỏi bầu show về vụ việc. Chương trình này cũng có đông người Nhật đến xem nên họ gọi cảnh sát, muốn làm cho rõ ràng mọi chuyện. Cảnh sát vào bên trong sân khấu và quay phim lại để đưa tin. Lúc đó, tôi diễn xong nên cũng chuẩn bị về, không biết quá nhiều về hướng xử lý của các cơ quan chức năng tại đây.

Với tính cách của người Nhật, họ rất ghét những vụ lừa đảo, dối trá. Điều duy nhất tôi lo lắng là chương trình này rất có thể sẽ khiến các hoạt động biểu diễn của người Việt tại Nhật gặp khó khăn trong thời gian tới.

Từ ngày bắt đầu việc ca hát đến nay, anh đã từng gặp phải tình trạng bị “xù show” như thế này chưa?

Thực ra cũng đã từng bị vài lần nhưng ở Việt Nam thì không sao. Xứ mình thì chạy về nhà có tí xíu chứ nhiêu. Nhưng, bên nay, “xù show” thì hơi bị đau. Đường xá xa xôi, lại không người thân thích, cái gì cũng lạ lẫm, gặp phải đất nước không dùng tiếng Anh như Nhật thì càng khổ. Đúng là trải nghiệm nhớ đời!

Anh chị đã tìm cách nào để có thể lấy được tiền cát-sê của mình và chi phí cho chuyến đi chưa?

Ai cũng bị “xù show”, người đại diện duy nhất còn sót lại thì không có xu dính túi. Bà ấy bảo đã đưa hết tiền cho công ty bên Mỹ, chúng tôi cũng không biết kêu ai. Chị Việt Hương và Hoài Tâm lên sân khấu để thay các nghệ sĩ giải thích với khán giả vì chị là người lớn nhất. Mọi người ủy thác cho chị để nói lên những bức xúc suốt mấy ngày qua chứ chúng tôi cũng biết không thể lấy được tiền gì.

Lời mời đi diễn này chủ yếu do mối quan hệ. Tôi được anh đạo diễn thân mời nên cũng chưa làm hợp đồng hay nhận cọc gì. Cũng không thể trách anh ấy vì anh cũng bị mất cả một tuần công ở Nhật chuẩn bị cho chương trình này.

Các nghệ sĩ khác được đặt vé khứ hồi về Việt Nam trong khi đó, tôi vì muốn ở lại thêm vài ngày nên cũng bị ép phải tư đặt vé và được BTC hứa sẽ hoàn trả sau khi sang Nhật. Giờ đến tiền vé máy bay cũng mất luôn chứ nói chi đến tiền diễn hai đêm vừa rồi.

Thực ra, Vietshow là đại diện đứng ra mời các nghệ sĩ biểu diễn. Trước đây họ cũng làm việc uy tín lắm nên khi đi mọi người đều rất tin tưởng, giờ lại xách tiền “bùng show” thế này. Họ còn lịch tổ chức nhiều chương trình lắm nhưng không biết sau ồn ào lần này có tiếp tục thực hiện các đêm diễn đó nữa không.

{keywords}

Lịch các chương trình biểu diễn mà Vietshow dự định tổ chức.

Trong khi các nghệ sĩ khác cố gắng về Việt Nam càng sớm, càng tốt, tại sao anh vẫn còn ở Nhật?

Tôi muốn ở lại chơi thêm vài ngày sau dịp bị “bùng show” xem như đi du lịch (cười). Thực ra, may là tôi có đem theo ít tiền chứ nếu không thì chắc đã xin ăn bên này luôn quá. Các nghệ sĩ khác qua Nhật ngày 11 thì 13 về. Mấy ngày lang thang không chỗ ngủ ở đây, cũng chẳng được đi chơi ở đâu cả. Mọi người thức trắng mấy đêm liền không ngủ vì phải lo di chuyển đến điểm diễn nên đuối sức chỉ muốn về nhà là đúng rồi.

Sau vụ việc anh có rút ra được kinh nghiệm gì để phòng tránh được tình trạng này tái diễn không?

Đi diễn, gặp “bầu” xấu hay “bầu” tốt là chuyện hên xui mà bạn. Vì những người làm ăn không đàng hoàng thì cũng bị giới nghệ sĩ truyền tai nhau hết rồi. Bầu show ở mỗi vùng cũng có bao nhiêu người đâu.

Đây là trường hợp đầu tiên tôi gặp ở nước ngoài, những đồng nghiệp khác cũng ký hợp đồng có điều khoản rõ ràng về chỗ ăn, ngủ, nghỉ ngơi mà còn bị đối xử như vậy, tiền cũng còn không trả. Cuối cùng, có làm gì được nhau đâu. Mình có ở bên nước họ đâu mà biết rõ đường hướng xử lý. Con người sống với nhau còn đặt cái tình lên trên nữa.

{keywords}

Hồ Quang Hiếu vẫn biểu diễn đầy đủ 2 đêm ở Nhật. Anh là một trong số ít nghệ sĩ vẫn tươi tắn sau sự cố lưu diễn nước ngoài này.

Chương trình Hoa hậu Việt Nam thế giới khu vực châu Á do hai công ty tổ chức biểu diễn ở Nhật và Mỹ cùng phối hợp thực hiện. Đại diện phía Mỹ là công ty Vietshow Ent hiện vẫn chưa lên tiếng gì về vụ việc này. Trong khi đó, bà Kim Giao, đại diện duy nhất còn lại ở phía công ty của Nhật cũng phản pháo ngay trên sân khấu cùng với Việt Hương và Hoài Tâm.

Bà cho biết, đã sắp xếp vé máy bay, đặt phòng khách sạn, chuẩn bị xe đưa đón... cho các nghệ sĩ nhưng vì phía Vietshow không thanh toán tiền nên bà không thể thực hiện những gì đã cam kết trước đó.

Vào trưa ngày 13/10, đoàn nghệ sĩ gồm có Việt Hương, vợ chồng Cẩm Ly - Minh Vy, Hoài Lâm, Hoàng Châu... cũng đã về đến Việt Nam. Tham gia một sự kiện ngay trong buổi tối cùng ngày, Việt Hương một lần nữa cũng kể lại nỗi khổ của mình nơi đất khách. Theo cô, ngoài Hồ Quang Hiếu đăng tải hình ảnh ngủ trong tiệm massage ra, hầu hết không ai dám chụp lại những hình ảnh "tả tơi" này.

Cô cho biết, việc lên sân khấu chỉ là muốn cho khán giả ở Kobe biết là các nghệ sĩ đã đến đầy đủ và rất muốn diễn nhưng không thể. Cô không cố ý quay clip và cũng không ngờ đoạn phim được khán giả ở Nhật ghi lại có sức lan tỏa mạnh mẽ đến như vậy.

Danh hài cũng thở phào nhẹ nhõm khi đã về đến Việt Nam: "Đây là lần cuối cùng Việt Hương nhắc đến sự việc này. Buổi sáng ra sân bay về nước, anh chị em còn ôm nhau khóc một trận nữa vì quá sốc việc bị đối xử không ra gì. Về đến Việt Nam lúc 13h là cả đoàn tránh được 2 cơn bão, một cơn bão đổ bộ vào lúc 15h trên đất Nhật và một cơn bão tố từ lòng người".

Theo Khám phá