- Một người đàn ông có mối quan hệ mê đắm cùng lúc với cả một cô gái và một chàng trai, chắc chắn là kiểu chuyện khó nói như vậy.

Căn nhà lạc lõng giữa miền cát hoang vu, nơi xương rồng lan đến chân trời, đã tình cờ trở thành điểm gặp gỡ định mệnh của ba số phận. 

Một tên tội phạm vượt ngục, bị săn đuổi trên đường tìm tới tự do. Một cô y tá vì tiền, đã giam tuổi thanh xuân trong công việc nhàm chán và khó nhọc nơi miền quê hẻo lánh. Một anh chàng trẻ tuổi, tài hoa và đau yếu, sống cuộc đời được người cha giàu có sắp xếp để trị bệnh cho con.

{keywords}
Trung Dũng và Mai Thu Huyền trong "Lạc giới".

Trong một tình thế ngặt nghèo, Trung – một tù nhân vượt ngục, qua diễn xuất của Trung Dũng, tìm thấy cơ hội ẩn náu cho mình trong căn nhà biệt lập trên vùng cát trắng. Vài sắp đặt nhỏ giúp hắn nghiễm nhiên trở thành người làm công trong ngôi nhà mà anh chàng công tử Hải (Bình An) đang sống dưới sự chăm sóc của cô y tá Kim (Mai Thu Huyền).

Những chuỗi ngày của họ trôi qua dưới những cơn mưa, trong những đêm đầy sao, trên ngọn đồi rặng cây phủ bóng, hay trong nếp sinh hoạt chăm sóc đàn dê để lấy sữa. Trung bị hấp dẫn bởi vẻ quyến rũ của Kim và nhanh chóng chinh phục được cô. Đồng thời, anh cũng bị cuốn vào mối quan hệ với Hải, người với hoàn cảnh đáng thương, đã không che giấu tình cảm chân thành dành cho anh.

{keywords}
Trung Dũng và Bình An.

Tựa đề phim “Lạc giới” nghe có vẻ câu khách và sẵn chứa một phán xét mang tính đạo đức đối với tình cảm đồng giới. Nhưng thực tế, thông điệp mà câu chuyện “tam giác tình cảm” ngang trái trên muốn biểu đạt, lại là lời biện giải cho lẽ tự nhiên của những xúc cảm yêu thương mà người ta thường nghĩ là dẫn con người đi lạc lối.

Khoảng thời gian phát sinh và duy trì mối quan hệ tay ba trong căn nhà nhỏ, được biên kịch phim lèo lái khá tốt bằng các tình thế rất tế nhị của các nhân vật, với nhiều giằng xé giữa lý trí và tình cảm. Ai cũng có lý do để là người rời đi, và ai cũng có lý do để ở lại và chấp nhận, dù có phải tuyệt vọng. 

Cái nhìn đạo đức vào hoàn cảnh của các nhân vật là hoàn toàn bối rối, bởi nó dựa trên nền một phức cảm đi giữa ranh giới mong manh giữa đồng cảm hay kết tội, thấu hiểu hay xa lạ, đáng thương hay đáng trách.

“Lạc giới” còn có điểm mạnh trong kịch bản, ở cách đan xen giữa câu chuyện tâm lý tình cảm với câu chuyện hình sự truy bắt tội phạm tạo thêm cảm giác hồi hộp. Nhưng tiếc là tuyến nhân vật hai điều tra viên còn khá rời rạc, chưa đủ để làm thành một hành trình có tính liền mạch, dù đi song song bên lề nhưng vào lúc then chốt, đã tác động quyết định đến hành trình của ba nhân vật chính. 

Điểm cộng ở tuyến phụ này lại là vai ông chủ quán nhậu có tài “biết con ruồi nào bay qua là đực hay là cái” do Thành Lộc diễn xuất. Vai diễn mang lại nhiều chi tiết hài thú vị, tự nhiên và không bị cường điệu lên đến mức tấu hài.

{keywords}
NSƯT Thành Lộc trong vai diễn tạo duyên hài cho phim.

Bản thân câu chuyện có những tình tiết ly kỳ, bất ngờ từ đầu cho tới phút chót, có vẻ như đã gây hại cho việc đào sâu hơn nữa tâm lý của các nhân vật, vốn liên quan đến những thôi thúc tình dục thầm kín, để làm chúng hiển lộ qua hành vi. Phim nhiều tình tiết hấp dẫn có sức lôi cuốn nhưng có lẽ cần thêm các chi tiết làm bừng nở các khoảnh khắc cảm xúc.

Đối diện với những nhân vật nặng về tâm lý, bộ ba diễn viên chính Trung Dũng, Mai Thu Huyền và nam diễn viên trẻ Bình An thỉnh thoảng cho thấy sự căng thẳng của họ nhưng màn ảnh là thuộc về họ, bằng sự chắc chắn trong diễn xuất, cộng với khả năng khai thác vẻ đẹp hình thể.

Khai thác đề tài về người song tính có thể xem là một việc làm táo bạo. Bởi bất cứ một cảnh nào mang hiệu ứng ngược cũng sẽ làm hỏng đi cảm xúc với câu chuyện. Điều tử tế mà "Lạc giới" làm được so các phim về giới tính thứ ba gần đây có lẽ là sự sạch sẽ, tiết chế và không phản cảm trong các cảnh tình dục đồng tính lẫn dị tính.

Nhưng giữa lúc rạp chiếu có nhiều lựa chọn, số đông khán giả có sẵn sàng ngồi lại trước màn ảnh để xem câu chuyện khác lạ này hay không, có lẽ không chỉ nằm ở tự thân đây là một phim tốt, mà còn ở sự cởi mở của chính người xem.

Minh Chánh