- 7 tác phẩm múa đương đại được dàn dựng theo nhiều phong cách khác nhau của các đoàn nghệ thuật đến từ 6 quốc gia (Bỉ, Pháp, Nhật Bản, Thụy Điển, Phần Lan, Đức và Việt Nam) sẽ được giới thiệu tới công chúng tại liên hoan múa “Châu Âu gặp châu Á trong múa đương đại 2014” diễn ra từ ngày 24-28/9 tại Nhà hát Tuổi Trẻ Hà Nội .


Tác phẩm "Hà Nội-Những bụi sao" là kết quả hợp tác của biên đạo múa người Đức Arco Renz cùng vũ đoàn Kobalt Works với 5 nữ diễn viên múa của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam và nghệ sỹ khách mời (Nguyễn Duy Thành và Vũ Ngọc Khải) là một hình thức thể hiện mới đầy bất ngờ. Qua tác phẩm, các nghệ sỹ đặt câu hỏi nghi vấn về cách chúng ta vẫn cảm nhận ballet cổ điển và ngôn ngữ hình thể của nó. "Hà Nội-Những bụi sao" tượng trưng cho sức sống, năng lượng và chuyển động, thể hiện ấn tượng mối quan hệ giữa tính cá thể và sự đồng nhất. 

{keywords}

Hình ảnh trong "Gió xào xạc"

Các nghệ sỹ Thụy Điển và Phần Lan đã phối hợp dàn dựng “Con bọ hung”. Tác phẩm lấy cảm hứng từ con bọ cánh cứng thời Ai Cập cổ đại - biểu tượng của sự biến thân. Những âm thanh réo rắt từ cây đàn Koto Nhật Bản và hơi thở của bóng đêm trở thành vật dẫn lối, mở ra một vũ trụ bao la. 

Trong liên hoan lần này, biên đạo múa Karine Ponties (Bỉ) sẽ kết hợp cùng nghệ sỹ trẻ Nguyễn Văn Nam (Việt Nam) trong tác phẩm “Gió xào xạc”. Vở múa đặt sự bí ẩn vào một làn khói, ở đó một bản thể bắt đầu tạo ra gió, khám phá làn gió, gợi mở cho gió một cuộc sống giống như mình - cuộc sống trong cô đơn cùng cực.

Bên cạnh đó, nghệ sỹ Nhật Bản sẽ góp mặt tại liên hoan với tác phẩm “Tạm biệt” có thời lượng 20 phút (trình diễn tối ngày 24 và 25/9). Sử dụng lời thoại trong các bộ phim “Câu chuyện Tokyo” và “Một buổi chiều mùa thu”, biên đạo múa Nakamura truyền tải một câu hỏi mà mọi người thường tự vấn: “Tôi là ai?”

“7X” (biên đạo múa Trần Ly Ly) đại diện Việt Nam tham dự liên hoan. Vở múa là câu chuyện của một cá nhân lớn lên qua các thời kỳ thay đổi của xã hội. Sự tác động của hoàn cảnh bên ngoài và sự trỗi dậy của bản năng bên trong, sự giằng xé giữa lý trí và tình cảm khiến cho mâu thuẫn nội tâm của nhân vật ngày càng lớn.

Bên cạnh vở múa hợp tác dàn dựng cùng các nghệ sỹ Việt Nam, các nghệ sỹ Bỉ còn đưa tới tới liên hoan tác phẩm “Con quạ.” Tác phẩm khắc họa sự thay đổi liên tục, cố gắng để hòa hợp với hoàn cảnh của con người.

“Hai thế giới” là tác phẩm được các nghệ sỹ Pháp giới thiệu tới công chúng Thủ đô trong liên hoan lần này. Thông qua vở diễn, các nghệ sỹ đặt ra câu hỏi về mối tương quan giữa cái “tôi” và cái “ta” trong cùng một cá thể. “Hai thế giới” được dàn dựng với hai cặp đôi nhạc công và vũ công trên nền tảng ngôn ngữ hình thể và âm nhạc đương đại.

Liên hoan múa “Châu Âu gặp châu Á trong múa đương đại” là sự kiện được tổ chức thường niên (từ năm 2011) bởi Hiệp hội các Viện văn hóa và Đại sứ quán Châu Âu tại Hà Nội (EUNIC) và Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Năm nay, Viện Goethe Hà Nội giữ vai trò là đơn vị điều phối liên hoan.

Lịch biểu diễn các tác phẩm 

- Thứ 4, ngày 24.9, 20h

Khai mạc Liên hoan

Con bọ hung (Múa đôi, 60’, Thụy Điển)

Tạm biệt (Solo, 20’, Nhật)

- Thứ 5, ngày 25.9, 20h

Tạm biệt (Solo, 20’, Nhật)

Con bọ hung (Múa đôi, 60’, Thụy Điển)

- Thứ 6, ngày 26.9, 20h

Hà Nội Những Bụi Sao (60’, Đức/Việt)

- Thứ 7, ngày 27.9, 20h

Your Ghost is not enough (Múa đôi, 60’, Pháp)

Con quạ (Solo, 20’, Bỉ)

NN (Solo, 20’, Bỉ/Việt Nam)

- Chủ nhật, 28.9, 20h

Con quạ (Solo, 20’, Bỉ)

NN (Solo, 20’, Bỉ/Việt Nam)

7x (Trio, 18’, Việt Nam)

T.Lê