- Sarah Crewe là một cô bé kì lạ, bởi vì dù phải trải qua những ngày tháng đói khổ cùng cực như thế nào, cô bé vẫn kể những câu chuyện về niềm vui, hạnh phúc và lòng can đảm.

 

Trước khi nói đến cô công chúa nhỏ Sarah Crewe, không thể không kể đến nữ tác giả Frances Hodgson Burnett. Bà là nhà văn, nhà viết kịch người Anh, sinh ra tại Manchester. Năm bà 16 tuổi theo gia đình chuyển đến Mỹ sinh sống. Gia đình bà định cư tại nơi đây trong cảnh nghèo khó. Bà kiếm tiền bằng cách viết truyện ngắn cho các tạp chí Mỹ. 19 tuổi, bà kết hôn với bác sĩ Swan Burnett và dưới bút danh Frances Hodgson Burnett. Bà đã trở thành nhà văn thiếu nhi nổi tiếng thế giới với các tác phẩm về sau trở thành kinh điển, như Huân tước nhỏ Fauntleroy (1885), Công chúa nhỏ (1905) và Khu vườn bí mật (1911).

{keywords}
Công chúa nhỏ - với diễn xuất của Liesel Pritzker Simmons (năm 1995) và truyện gốc xuất bản năm 1905 tại New York

"Công chúa nhỏ" là một tác phẩm rất quen thuộc với trẻ em Anh Mỹ bởi nó đã được dựng thành kịch và phim rất nhiều lần. Câu chuyện thú vị và trong trẻo, tràn đầy tình cảm, sự tốt bụng, yêu thương - và hơn cả là lòng quả cảm của cô bé Sarah đã làm xúc động hàng triệu trẻ em trên thế giới.

Tác phẩm được hoàn thiện vào năm 1905 sau khi phần kịch và loạt sách đầu tiên kể câu chuyện về cô bé Sarah Crew được ra mắt lần đầu vào năm 1888. Cuốn sách được Nhã Nam xuất bản phần tiếng Việt vào tháng 9/2014. Như vậy, đã mất hơn một thế kỉ để tác phẩm tuyệt vời này đến Việt Nam.

12 tuổi, Sarah Crew bị bỏ lại ở trường nữ tư thục của cô Minchin một mình và đơn độc, không xu dính túi, không họ hàng, người thân. Từ một tiểu thư giàu có vào bậc nhất, cha em đột ngột mất đi mà không để lại một xu tài sản. Mà mẹ Sarah đã mất từ khi em còn rất nhỏ. Vậy là em bị giáng xuống giai tầng thấp nhất trong xã hội, cộng đồng. Từ một cô học sinh được ưu tiên hạng nhất trở thành phận tôi đòi, phụ bếp và chuyên bị sai việc vặt.

Bởi vì cô Minchin - hiệu trưởng của trường nữ tư thục không thích gì hơn là tiền bạc và quyền lực của cô. Việc cô từng ưu ái cho Sarah cũng chỉ bởi cha em có rất nhiều tiền.

Nhưng Sarah không hề thay đổi, em vẫn là một cô bé thẳng thắn và can đảm, không hề kiêu hãnh khi có nhiều tiền hay hạ mình khi không còn tiền bạc trong tay. Em giữ cho mình một thái độ lịch thiệp và đàng hoàng, trải qua nghịch cảnh của mình không một lời cầu xin hay oán thán.

{keywords}

Bản tiếng Việt ra mắt 9/2014

"Một công chúa thì không nổi xung.

Một công chúa thì phải lịch sự.

Một công chúa thì không trả đũa những kẻ nhạo báng mình.

Tôi giả vờ mình là một công chúa để tôi có thể cố gắng và cư xử như một công chúa".

Và bởi thế nên cô bé - mặc dù phải làm việc cực nhọc và bị đói ăn - vẫn có thể chia sẻ những mẩu bánh mì cho những đứa trẻ đói khát hơn mình. Không còn gì nhiều để cho đi, nhưng tài kể chuyện của Sarah là một món quà quý giá với những đứa trẻ trong trường tư thục khát khao những chuyện thần thiên và một người bạn lớn biết cư xử tử tế với mình trong đời thực.

Cô bé tiếp tục kể chuyện, tiếp tục đọc những cuốn sách cũ còn lại sau khi đồ đạc lộng lẫy của mình bị bán để trả nợ cho cô hiệu trưởng Minchin. Em giả cách rằng mình đang ở trong nhà ngục Bastile thời cách mạng Pháp, và em cũng là một người lính. Mà một người lính thì không kêu ca trước sự gian khổ.

Những trò giả cách từ tưởng tượng và những cuốn sách cha để lại đã giúp em có thêm niềm can đảm để vượt qua những tháng ngày đau khổ và đói khát, trước khi hạnh phúc tìm đường đến với em.

"Công chúa nhỏ" là một trong những tác phẩm đáng đọc nhất được xuất bản trong năm nay. Cuốn sách chứa đựng nhiều ý nghĩa trong cuộc sống, niềm vui, những tình tiết thú vị và sống động nảy sinh từ trí tưởng tượng bên cạnh tinh thần nhân văn sâu sắc. Một tác phẩm khó quên dành cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Hồ Hương Giang