- Hội đồng trao giải Sách Hay cho biết không thể trao giải thưởng sách giáo dục năm nay cho cuốn sách có số điểm bình chọn tuyệt đối là Trò chuyện triết học của nhà nghiên cứu Bùi Văn Nam Sơn do tác giả nằm trong hội đồng trao giải.

Trò chuyện triết học nằm trong số 5 tác phẩm sách giáo dục được đề cử xét giải gồm: Lý luận giáo dục châu Âu thế kỷ 16, 17 và 18, từ Erasme tới Rousseau của cố học giả Nguyễn Mạnh Tường; Quốc văn giáo khoa thư và Luân lý giáo khoa thư của nhóm biên soạn Trần Trọng Kim, Nguyễn Văn Ngọc, Đặng Đình Phúc và Đỗ Thân; 100 năm Đông Kinh Nghĩa Thục (nhiều tác giả), Tinh thần khai minh - Diễn từ nhận giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh từ 2007 đến 2011 (nhiều tác giả).

{keywords}
Buổi họp báo công bố kết quả Giải Sách hay 2014 diễn ra sáng 11/9.

Do việc trao giải cho cuốn sách làm "mềm hóa" những vấn đề phức tạp của triết học bằng các bài viết ngắn gọn, súc tích là vi phạm nguyên tắc xét giải. Thế nên, Hội đồng trao giải quyết định giành giải thưởng sách giáo dục năm nay cho cuốn sách nghiên cứu lịch sử giáo dục châu Âu của cố học giả Nguyễn Mạnh Tường. Ông được đánh giá là một trong những học giả lớn nhất Việt Nam thế kỷ 20. Công trình của ông được NXB Khoa học xã hội xuất bản năm 1994, tức ba năm trước khi ông mất. Nghiên cứu của ông đến nay vẫn được đánh giá cao về sức mạnh thức tỉnh một nền giáo dục lạc đường (chứ không phải lạc hậu), tạo ra con người công cụ thay vì con người tự do.

Sáng 11/9 tại TP.HCM, Hội đồng trao giải Sách hay đã công bố kết quả những cuốn sách đoạt giải năm nay. Thay mặt hội đồng gồm hơn 30 nhà nghiên cứu, học giả, nhà văn..., nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn phát biểu: "Dù có vài thay đổi trong cơ cấu giải thưởng, nhưng có những điểm sẽ không bao giờ thay đổi, đó là mục đích, ý nghĩa, tinh thần và phương pháp làm việc. Sách Hay tiếp tục đề cao tinh thần khai minh, khai sáng, làm cho việc đọc sách thành thói quen, tinh thần khai phóng được rộng mở và chấp nhận những ý kiến khác nhau. Giải cũng tuân thủ tinh thần dân sự đích thực, độc lập, đứng ngoài các thiên kiến hay mục đích kinh tế'.

{keywords}
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, dịch giả Nguyễn Văn Trọng và tác giả trẻ Trần Quang Đức (từ trái qua)

Trong số các sự kiện đáng chú ý tại lễ trao giải, nhóm Tư vấn chính sách kinh tế vĩ mô của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đoạt giải sách kinh tế với công trình Báo cáo kinh tế vĩ mô 2014: "Cải cách thể chế kinh tế: Chìa khóa cho tái cơ cấu". Trong khi đó, giải sách viết về quản trị tiếp tục mất mùa năm thứ 3 liên tiếp. Nhưng sách dịch về quản trị lại tiếp tục được mùa với nhiều đề cử và kết quả thuộc về cuốn sách từng bán được 26 triệu bản trên thế giới - 7 thói quen để thành đạt của tác giả Stephen R.Covey, dịch giả Vũ Tiến Phúc.

Giải Phát hiện năm nay đồng trao cho 2 tác giả cách nhau nhiều thế hệ: Nhà nghiên cứu 94 tuổi Nguyễn Đình Đầu với cuốn sách Chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa, và tác giả 29 tuổi Trần Quang Đức với cuốn sách đầu tay nghiên cứu về trang phục người Việt - Ngàn năm áo mũ.

Kết quả Giải Sách hay 2014

1. Nghiên cứu:

Sách viết Văn hóa tộc người Việt Nam - Nguyễn Từ Chi NXB Thời Đại & Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật

Sách dịch Bốn tiểu luận về tự do - dịch giả Nguyễn Văn Trọng NXB Tri Thức

2 Giáo dục:

Sách viết Lý luận giáo dục châu Âu: Từ Érasme tới Rousseau thế kỷ XVI, XVII, XVIII - Nguyễn Mạnh Tường NXB Khoa học xã hội

Sách dịch Nghĩa vụ học thuật - dịch giả Hoàng Kháng, Tô Diệu Lan, Cao Lê Thanh Hảim, NXB Tri Thức

3. Kinh tế:

Sách viết Báo cáo Kinh tế vĩ mô: Cải cách thể chế, chìa khóa cho tái cơ cấu - Nhóm Tư vấn chính sách kinh tế vĩ mô (MAG), NXB Tri thức & Ủy ban Kinh tế của Quốc hội & UNDP

Sách dịch Quốc gia khởi nghiệp - dịch giả Trí Vương, Alpha Books & NXB Thế giới

4. Quản trị:

Sách viết Chưa tìm được sách ở thể loại này để trao giải trong mùa giải năm nay

Sách dịch 7 Thói quen để Thành đạt - dịch giả Vũ Tiến Phúc, First News & NXB Trẻ

5. Thiếu nhi:

Sách viết Miền xanh thẳm - nhà văn Trần Hoài Dương, NXB Kim Đồng

Sách dịch Bộ sách Nhóc Nicolas - dịch giả Trác Phong, Hương Lan, Nhã Nam & NXB Hội Nhà văn

6. Văn học:

Sách viết tiểu thuyết Người đi vắng Nguyễn Bình Phương, NXB Văn học

Sách dịch Bắt trẻ đồng xanh - dịch giả Phùng Khánh, Nhã Nam & NXB Văn học

7. Phát hiện

Sách viết Chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa - Nguyễn Đình Đầu, NXB ĐH Quốc gia TP. HCM

Ngàn năm áo mũ - Trần Quang Đức, Nhã Nam & NXB Thế giới

Minh Chánh