Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 (HHVN) đã chính thức khởi động. Ngay tại thời điểm này, công chúng đang đặt ra câu hỏi: Cuộc thi năm nay có để lại ấn tượng với hàng triệu người Việt?

Chia sẻ từ nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014.

Nâng cấp lên tầm cao mới

{keywords}

Ông Lê Xuân Sơn- Tổng Biên tập báo Tiền Phong-Trưởng ban Tổ chức cuộc thi HHVN 2014

- Ông có thể cho biết tại sao cuộc thi HHVN 2014 lại chọn tổ chức tại Phú Quốc? Liệu có đảm bảo sẽ thu hút như những địa điểm từng diễn ra chương trình?

Phú Quốc không chỉ có thiên nhiên tuyệt đẹp, lịch sử hào hùng mà những năm gần đây còn phát triển mạnh với nhiều dự án, công trình nổi bật. Ngoài ra, Phú Quốc còn là điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu cả nước. Khi tổ chức tại đây, cuộc thi nhận được ủng hộ nhiệt tình từ ban lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, huyện đảo Phú Quốc và nhiều doanh nghiệp… Tất cả điều đó tạo nên những thuận lợi cả về mặt con người, không gian, địa lý, kinh tế, xã hội, văn hóa cho một cuộc thi lớn như HHVN. Hơn thế nữa, chúng tôi còn mong muốn đóng góp một phần dù là nhỏ vào chiến lược phát triển biển đảo của chúng ta.

{keywords}

Đương kim Hoa hậu Việt Nam Đặng Thu Thảo


- Ông có thể cho biết những đổi mới của cuộc thi năm nay?

Với sự hỗ trợ và phối hợp thực hiện từ những đơn vị có tiềm lực và kinh nghiệm dày, cuộc thi chắc chắn sẽ được nâng cấp lên một tầm cao mới về quy mô và chất lượng. Năm nay, các đêm chung khảo sẽ không tổ chức theo lối “chuyên môn nội bộ” mà sẽ được trình diễn ra công chúng với chương trình có chất lượng nghệ thuật cao và được phát trên truyền hình, trực tiếp hoặc phát lại băng hình. Riêng đêm chung kết tại Phú Quốc tôi nghĩ sẽ có nhiều bất ngờ cho khán giả.

Về khía cạnh chuyên môn, yêu cầu giám sát thí sinh được tăng lên để giảm thiểu những rủi ro. Một điểm mới khác nội dung cuộc thi được thiết kế để giảm tải về thể lực và tinh thần cho thí sinh, nhằm giúp họ tiến vào đêm chung kết với trạng thái tốt nhất.

Tổ chức chặt chẽ, quy mô

- Thời gian qua, các cuộc thi sắc đẹp trong nước gặp không ít lùm xùm khi thí sinh, thậm chí hoa hậu đã từng kết hôn, trả vương miện, scandal trong đời sống riêng tư… Ban tổ chức (BTC) HHVN 2014 sẽ làm gì để hạn chế những tình trạng đã từng xảy ra?

Như tôi đã nói ở trên, năm nay BTC đưa ra yêu cầu giám sát thí sinh được tăng lên nhằm giảm thiểu những rủi ro như để lọt những thí sinh không đáp ứng quy định của quy chế cuộc thi. Ngoài hệ thống thẩm tra từ BTC, còn có đại diện cơ quan công an, để đảm bảo an ninh cho các hoạt động của cuộc thi và thực hiện khâu thẩm tra hồ sơ thí sinh. Năm nay việc thẩm tra được làm tập trung và kỹ lưỡng hơn.

Có một điều không phụ thuộc vào ý muốn và thẩm quyền của BTC, là sự phát triển và uy tín của các thí sinh đoạt giải sau cuộc thi, đặc biệt là giai đoạn sau “nhiệm kỳ” đối với hoa hậu gần như phụ thuộc hoàn toàn vào bản thân họ.

- Trong quy chế cuộc thi năm nay có một điều khoản khá đặc biệt, đó là thí sinh phải “Chưa lập gia đình (được hiểu là: Chưa tổ chức đám cưới, chưa đăng ký kết hôn lần nào và chưa sống với ai như vợ chồng)...”. Đây là điều khá nhạy cảm và làm sao để xác minh được chính xác?

Thứ nhất, căn cứ pháp lý để xác định thuật ngữ “chung sống như vợ chồng” đã rất rõ tại khoản d điều 2 Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT- TAND- VKS- BT: Nam và nữ được coi là chung sống với nhau như vợ chồng nếu: “Họ có đủ điều kiện để kết hôn theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 và thuộc một trong các trường hợp sau đây: Có tổ chức lễ cưới khi về chung sống với nhau; Việc họ chung sống với nhau được gia đình (một hoặc cả hai bên) chấp nhận; Việc họ về chung sống với nhau được người khác hay tổ chức chứng kiến; Họ thực sự có chung sống với nhau, chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau xây dựng gia đình”.

Để xác minh chính xác, BTC có cơ quan bảo vệ pháp luật là thành viên, có hệ thống thẩm tra rất chặt chẽ.

- Ông có nghĩ chính quy định này sẽ là rào cản trong việc tuyển sinh hay không?

Quy định đó có thể loại bớt một số lượng nhất định thí sinh, nhưng đó là sự thanh lọc cần thiết. Một cô gái muốn dự thi HHVN cần đáp ứng các quy định của pháp luật và các chuẩn mực đạo đức phổ quát của xã hội.

- Cuối cùng, ông có nhắn nhủ gì đến các thí sinh đang khao khát trở thành HHVN năm nay?

Tôi chúc họ nhiệt tình tham gia, cùng chúng tôi thực hiện tốt cuộc thi và biến khát khao thành hiện thực.

Tham khảo thêm thông tin cuộc thi tại http://hoahau.tienphong.vn/ hoặc http://www.tienphong.vn/

Hoa hậu Việt Nam 2014 vẫn đang chờ đón các ứng viên trên cả nước

Đăng ký tham gia tại: http://images.tienphong.vn/Uploaded/phamlinh/2014_06_12/MAU_DON_CHUAN_DANG_KY_THI_HHVN2014_YHDQ.pdf
• Sơ khảo miền Bắc - Ngày 20/10/2014 - Tòa soạn báo Tiền Phong, Hà Nội
• Chung khảo phía Bắc- Từ 21/10 đến 25/10/2014 - Khu du lịch Nắng Sông Hồng, Hà Nội
• Sơ khảo phía Nam - Ngày 2/11/2014 - Thông tấn xã Việt Nam, TP. HCM
• Chung khảo phía Nam - Từ 5/11 đến 9/11/2014 - Nhà thi đấu đa năng tỉnh Bạc Liêu
• Vòng chung kết toàn quốc - Từ 23/11 đến 6/12/2014 - Vinpearl, Phú Quốc

Báo Tiền Phong, các đơn vị đồng tổ chức và phối hợp tổ chức, Công ty Sen Vàng trân trọng cảm ơn các nhãn hàng tài trợ:

{keywords}

Vũ Ngọc Minh