- Hơn một năm sau ngày nhạc sĩ Phạm Duy qua đời, ca sĩ Đức Tuấn, giọng hát gắn bó với âm nhạc của Phạm Duy đã hoàn tất album tưởng nhớ ông như một lời tri ân và vĩnh biệt sau cuối. 

Đức Tuấn cho biết đã chuẩn bị cho album Requiem từ rất lâu, khi nhạc sĩ Phạm Duy còn sống, bắt nguồn từ những cuộc trò chuyện của anh với ông xung quanh những chủ đề mang tính triết lý về đời sống, về những quan niệm của ông về cái chết, thái độ bình thản chuẩn bị cho một cuộc hành trình về cõi thiên thu.

Requiem gồm 9 bài hát cùng 2 đoạn nhạc mở đầu và kết thúc được thể hiện như một câu chuyện kể về hành trình của một kiếp người đi về chốn thiên thu vĩnh hằng. Bài hát Những gì sẽ mang về cõi chết được lấy làm ý tưởng xuyên suốt cho "câu chuyện" này, mở đầu và khép lại album.  

{keywords}
Bìa album mới của Đức Tuấn.

Trong đó Tình kỹ nữ - một trong những bài hát đầu tiên trong sự nghiệp của Phạm Duy được chọn để khởi đầu câu chuyện, là một ẩn dụ về sự mong manh của những kiếp sống như bọt bèo giữa những biến thiên dâu bể của cuộc đời.

Hay Nếu một mai em sẽ qua đời là sự lo âu về một tương lai không thể đoán định với những bi kịch luôn chờ phía trước, Những gì sẽ mang về cõi chết là một khúc hát hồn nhiên, có phần vui vẻ khi thản nhiên nhìn về ngày mà ta sẽ phải lìa xa trần thế.

Nghe Đức Tuấn thể hiện "Mùa thu đã chết".

Nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam - người được Đức Tuấn lựa chọn là nhà sản xuất album đã chọn kết hợp phong cách thính phòng với nhạc jazz để vừa khai thác được vẻ đẹp giai điệu của những ca khúc vốn đã mang màu sắc cổ điển, vừa thể hiện được những tâm sự, những suy tư phức tạp đôi khi không dễ nắm bắt trong ca từ các bài hát.

Anh Phương