Những người yêu mến hoàng tử piano Richard Clayderman đã có một buổi tối thư giãn tuyệt vời với tiếng đàn ngọt ngào của ông cùng dàn dây Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam.


{keywords} 

Sân khấu và ánh sáng được sắp đặt khá hiện đại

{keywords}

 {keywords}

Richard Clayderman cuốn khán giả theo một phong cách âm nhạc hiện đại, sôi động với sự hỗ trợ đắc lực của thiết bị điện tử và trống playback.

Richard Clayderman xuất hiện ở Hà Nội mang một phong cách âm nhạc hoàn toàn mới, khác hẳn với những bản ballade êm dịu, sâu lắng, đi vào lòng người từ những năm 1980 của ông vốn rất thân thuộc với người Việt. Chính vì vậy, những khán giả lớn tuổi mang trong mình ký ức về âm nhạc lãng mạn của Clayderman thời còn trẻ đã không còn nhìn thấy điều đó tối ngày 23/8. Ngay cả những bản nhạc cũ của ông cũng được chơi với phong cách mới có sự hỗ trợ đắc lực của âm thanh điện tử và phần trống playback.

{keywords} 

{keywords} 

Tuy nhiên, phong cách nhạc này của Clayderman đã mang lại cho khán phòng một không khí vui vẻ, sôi động hiếm thấy ở các chương trình hòa nhạc.Ông đã chuyển thể một loạt các tác phẩm của Abba sang piano và dẫn dắt khán giả qua một loạt các hit nổi tiếng của nhóm nhạc này một cách sôi nổi, trẻ trung. Tiếp đó là các bản nhạc cover lại các bài hát đã rất nổi tiếng, xuất hiện trong phim như Spartacus, Schindler's List, My heart will go on, You raise me up, I dreamed a dream... Ông cũng dành một thời gian khá lớn để chơi một liên khúc các bản nhạc bày tỏ sự yêu mến của ông đối với nhạc sĩ, ca sĩ khiếm thị nổi tiếng người Mỹ Stevie Wonder. Đây là cũng một yếu tố bất ngờ với những người hâm mộ bởi hiếm khi được nghe một "danh cầm" chơi những bản nhạc có tính "thị trường" như vậy.

{keywords} 

Người nghệ sĩ 61 tuổi khuấy động khán phòng bằng những yêu cầu vỗ tay theo bản nhạc, những trò đùa hài hước trên sân khấu hay những cách nói giới thiệu đến bản nhạc khiến người nghe bật cười. Richard Clayderman đã thể hiện đúng phong cách là một nghệ sĩ của công chúng, bình dân, gần gũi với mọi người qua cách ông giao lưu với khán giả. Thường cứ mỗi khi kết thúc bản nhạc, ông lại tặng bản nhạc mình vừa chơi cho người nghe, đặc biệt là các khán giả nhí. Yếu tố "xem" cũng được đề cao với một màn hình lớn phát đi những hình ảnh phù hợp và ăn khớp với toàn bộ chương trình biểu diễn của ông

{keywords} 

Kết thúc mỗi phần chơi, ông thường tặng bản nhạc cho khán giả.

Cảm xúc của khán khi buổi biểu diễn kết thúc chắc chắn sẽ rất khác lạ với những gì trong đầu họ tưởng tượng về Richard Clayderman. Có những người ngơ ngác nhưng cũng sẽ có người hào hứng với sự hiện đại, trẻ trung trong phong cách mới hơn của ông. Nhưng hẳn là sẽ có nhiều trái tim tiếc nuối những thanh âm sang trọng, da diết và ngập tràn xúc cảm của chiếc piano và chàng hoàng tử lãng mạn thuở nào.

 

"Nghệ sĩ dương cầm huyền thoại Richard Clayderman là người nắm giữ kỷ lục Guiness  “Nghệ sĩ Piano thành công nhất thế giới”, với hơn 150 triệu đĩa nhạc bán ra, sở hữu 267 đĩa vàng và 70 đĩa bạch kim. Sau 40 năm biểu diễn, những giai điệu lãng mạn của Richard Clayderman vẫn có sức hút mạnh mẽ trên toàn cầu. Tại nhiều gia đình Việt Nam, thế hệ ông bà và bố mẹ từng nâng niu những chiếc đĩa cassete hiếm hoi của Richard, và hôm nay các em nhỏ đang tập theo Clayderman trong những nốt nhạc đầu đời.

Chúng tôi cảm ơn nghệ sĩ đã dành thời gian đến với Hà Nội đêm nay để khán thính giả được gặp gỡ và trực tiếp lắng nghe nhạc của ông, và VPBank có cơ hội thực hiện nguyện ước mang giá trị văn hóa nhân loại tới cộng đồng Việt Nam".

(Trích phát biểu mở màn chương trình hòa nhạc của ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc Truyền thông và tiếp thị Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng VPBank)

Hạnh Ngân