Trước buổi biểu diễn Richard Clayderman concert by VPBank vào ngày 23/8 tới đây, huyền thoại dương cầm Richard Clayderman đã chia sẻ qua email: ông tin rằng lần biểu diễn này sẽ được đông đảo khán giả đón nhận, bởi nhạc Richard Clayderman đã khá gần gũi với công chúng Việt Nam.


Đã 14 năm kể từ lần đầu tiên ông đặt chân tới Việt Nam. Ông có thể chia sẻ một vài kỉ niệm với đất nước chúng tôi không?

Richard Clayderman: Vâng, 14 năm rồi và lần đó tôi biểu diễn ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi vẫn nhớ cảm giác ngạc nhiên của mình khi rất nhiều người ở đây có thể nói tiếng Pháp. Và tôi rất tiếc rằng mình đã không học vài câu tiếng Việt trước đó để nói chuyện với các bạn.

{keywords} 

Vậy ông cảm thấy thế nào khi trở lại Việt Nam lần này?

Tôi được biết rằng trong 10 năm trở lại đây, rất nhiều album của tôi đã được tung ra ở Việt Nam, do vậy, tôi nghĩ rằng âm nhạc của tôi được người dân nơi đây biết đến nhiều hơn so với 15 năm trước. Tôi tin rằng đây là thời điểm thích hợp để quay lại Việt Nam biểu diễn.

Ông mong muốn được làm gì trong lần trở lại này?

Tôi rất phấn khích khi được biểu diễn ở một không gian rộng và uy tín bậc nhất ở Hà Nội như Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Tôi cũng rất háo hức khi lần đầu tiên được gặp các khán giả Hà Nội và tôi mong rằng các bạn sẽ đón nhận tôi.

Ông có thể chia sẻ cho chúng tôi những cảm xúc khác biệt của ông giữa lần đầu tiên chơi piano và sau 40 năm làm bạn với cây đàn không?

Thực tế thì tôi không thể kiểm soát cảm xúc của mình. Mọi cảm xúc tuôn trào bất cứ khi nào tôi biểu diễn và tôi cũng không muốn kiểm soát nó. Tôi cũng không nhớ nổi tôi đã nghĩ gì vào 30 hay 40 năm trước.

Thường thì có một sự khác biệt hoàn toàn về gu âm nhạc giữa 3 thế hệ trong một gia đình và điều này cũng thay đổi liên tục. Làm sao ông có thể dung hòa được điều đó và khiến cả 3 thế hệ thính giả như vậy yêu thích âm nhạc của mình trong suốt 4 thập niên qua?

Tôi nghĩ chính chiếc đàn piano đã đóng một vai trò cốt lõi. Đây là loại nhạc cụ âm nhạc phổ biến nhất trên thế giới đối với bất kì thế hệ nào. Chính chiếc piano đã làm được điều kì diệu đó – dung hòa và tích hợp gu âm nhạc của 3 thế hệ.
 

Trong số những bản nhạc mà ông đã chơi, ông thấy bản nào thu hút và tạo cảm hứng nhiều nhất?

Chắc chắn là Ballade pour Adeline rồi. Đây là một bản nhạc nhẹ nhàng, du dương, tinh tế và dễ đi vào lòng người.

Richard Clayderman chơi bản Ballade pour Adeline

Ông thường nghĩ khi chơi đàn?

Tôi luôn luôn cố gắng để chơi tốt nhất có thể. Tôi muốn trở thành một phần của tiết mục đó cũng như chính bản nhạc.

Ai là người có ảnh hưởng lớn nhất đến gu âm nhạc của ông?

Nhóm nhạc The Beatles và những ca sĩ như Francis Cabrel, Alain Souchon, Barbara Streisand và nhiều người khác nữa đã có dấu ấn lớn đến gu âm nhạc và mong ước được chơi nhạc của tôi.

Piano thường được chơi ở những không gian trang trọng như nhà hát opera. Tuy nhiên, ông luôn sẵn sàng chơi nó ở bất kì đâu, thậm chí cả những không gian loãng như sân vận động, điều đã làm xấu hình ảnh của ông với những nhà phê bình âm nhạc. Ông nghĩ sao về điều này?

Ồ, tôi không phải một nghệ sĩ dương cầm cổ điển. Tôi là một tay pianist đại chúng, tôi chơi những bản nhạc phổ biến và cũng không đặt ra những giới hạn cho mình là phải chơi ở những nhà hát opera hay những nhà hát chuyên nghiệp.

Có thể tôi bị một số nhà phê bình đánh giá không tốt nhưng đó chỉ là thiểu số. Phần lớn khán giả yêu nhạc không quan tâm đến địa điểm tôi biểu diễn. Họ chỉ để ý tới âm nhạc và sự hài lòng khi họ được thưởng thức nó.

Có nghệ sĩ đương đại nào khiến ông thấy ấn tượng không?

Tôi là một fan lớn của nhạc jazz và jazz fusion. Tôi thích những nghệ sĩ như Pat Metheny, Michel Petrucciani, Chick Corea và một số người nữa.

Trong suốt sự nghiệp âm nhạc của mình, có lúc nào tài chính đã trở thành vấn đề khiến ông phải suy nghĩ?

 Trước khi tôi bắt đầu sự nghiệp biểu diễn solo, phải nói rằng tiền bạc là một vấn đề rất lớn. Nhưng tôi nghĩ mọi nhạc công đều phải trải qua vấn đề này. Họ luôn cần những nghệ sĩ khác đỡ đầu và đi cùng họ. Nhưng may mắn là khi tôi bắt đầu chơi piano như một nghệ sĩ solo, tôi không phải trải qua điều này.

Có một giai đoạn ông đã gạt giấc mơ với âm nhạc sang một bên, thay vào đó, ông trở thành một nhân viên ngân hàng. Ông nghĩ gì về quãng thời gian đó?

Khi tôi còn rất trẻ, khoảng 16 hay 17 tuổi, tôi vào làm trong ngân hàng để kiếm chút tiền. Tôi chỉ đang học việc chứ không phải một nhân viên ngân hàng thực thụ. Tôi phải làm tất cả từ những việc vặt và may mắn là tôi không phải làm ở đó quá lâu. Một thời gian ngắn sau, tôi quyết định tạm biệt ngân hàng để trở thành một nhạc công.

{keywords} 

Richard Claydeman và vợ Typhaine

Làm thế nào mà ông có thể vượt qua quãng thời gian đó và tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc?

Như đã chia sẻ, trải nghiệm của tôi với ngân hàng không kéo dài lâu. Một ca sĩ nổi tiếng đã đề nghị tôi trở thành nhạc công riêng của anh ấy và đó là cách tôi đã rời khỏi ngân hàng.

Nếu ông được quay lại tuổi 23 lần nữa, ông muốn thay đổi gì ở cuộc sống của mình?

Thật ra nếu tôi được quay lại tuổi 23 vào hôm nay thì tôi sẽ cố gắng không thay đổi bất kỳ điều gì đã xảy ra trong cuộc đời mình nhất là khi tôi 23 tuổi. Rất nhiều điều tốt đã xảy đến với tôi năm đó và tôi không hối tiếc gì về tuổi 23 của mình.

Luôn luôn có một câu chuyện lãng mạn trong cuộc đời mỗi người. Ông không phiền khi chia sẻ với chúng tôi câu chuyện của mình chứ?

Ngày nay, con người có thể sống lâu hơn nhiều so với cách đây 100 năm. Như vậy họ có thể có nhiều câu chuyện lãng mạn hơn trong cuộc đời. Từ khi tôi gặp vợ tôi Typhaine (cô ấy là vợ thứ 3 của tôi), tôi đã có những khoảnh khắc lãng mạn sâu đậm với cô ấy. Tôi mong rằng mọi người trên khắp hành tinh này có thể có những khoảng thời gian bên nhau mãnh liệt như tôi đã có với vợ tôi hiện giờ.

Ông có lời khuyên nào dành cho những bạn trẻ muốn theo đuổi sự nghiệp âm nhạc, mà cụ thể là trở thành nghệ sĩ dương cầm như ông không?

Có rất nhiều yếu tố để trở thành một nghệ sĩ thành công như lao động, tập luyện chăm chỉ, và cả chăm chút cho ngoại hình nữa. Ngoài ra còn những yếu tố khác như số phận, may mắn, cơ hội và cả tài năng. Tôi chỉ muốn khuyên các bạn hãy luôn chăm chỉ và cầu tiến. Và hãy nắm bắt cơ hội ngay khi có thể.

Xin cảm ơn ông!

Lan Anh

 Richard Clayderman có lẽ là nghệ sĩ piano được nghe nhiều nhất ở Việt Nam. Nhạc của ông nhẹ nhàng, du dương, vừa lạ vừa quen, len lỏi khắp nơi, từ trong nhà ra ngoài phố, trong quán cà phê, trong các khách sạn, kể cả trong bệnh viện hay trên loa phường. Người ta mở nhạc của Richard trong mọi dịp vì âm nhạc của ông đơn giản và dễ đi vào lòng người, phù hợp với gu của người châu Á nói chung và người Việt nói riêng.

Đêm nhạc "Richard Clayderman cùng VpBank" sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 23/8/2014 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, do Ngân hàng VP bank tổ chức, bán vé tại www.ticbox.vn.