- Lần đầu tiên vở nhạc kịch “Cây sáo thần” của Mozart sẽ được biểu diễn hoàn chỉnh tại TP.HCM cả về âm nhạc, phục trang, thiết kế sân khấu, diễn xuất kịch, vũ đạo - với sự tham gia biểu diễn của một số giọng hát opera quốc tế.

 {keywords}

Kể từ lần công diễn đầu tiên vào năm 1791, "Cây sáo thần" đã luôn luôn là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất trong thể loại opera, và hiện nay tác phẩm đứng thứ tư trong các vở nhạc kịch được biểu diễn thường xuyên nhất trên toàn thế giới.

Đây là vở nhạc kịch opera mang hơi thở cổ tích, được phát triển từ hài kịch cổ Đức nói về chủ đề muôn thở: Tình yêu. Đây cũng là vở nhạc kịch được Mozart yêu mến nhất và do chính tác giả chỉ huy hai tháng trước khi ông từ biệt cõi đời. Tại Việt Nam, opera Cây sáo thần đã được trình diễn hai lần tại Hà Nội vào năm 2006, và tại TP.HCM năm 2013.

Nhưng vào ngày 8 và 9 tháng 11/2014 tới, lần đầu tiên vở nhạc kịch “Cây sáo thần” của Mozart sẽ được biểu diễn hoàn chỉnh cả về âm nhạc, phục trang, thiết kế sân khấu, diễn xuất kịch, vũ đạo - với sự tham gia biểu diễn của một số giọng hát opera quốc tế đến góp mặt tại sự kiện âm nhạc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Như: Magnus Staveland (Tenor), Halvor F. Melien (Baritone), Derek Anthony (Bass) và một số nghệ sĩ Việt Nam như Thanh Nga, Cho Hae Ryong, Ngọc Tuyền, Hồng Vy, Phạm Trang... dưới sự chỉ huy nhạc trưởng danh tiếng người Na Uy Magnus Loddgard.  

Để dựng được hoàn chỉnh opera Cây sáo thần không hề đơn giản, sự đồ sộ và bối cảnh tuyệt đẹp của vở nhạc kịch này sẽ là một thử thách cho Nhà hát nhạc vũ kịch Tp HCM. Kịch bản được khai thác từ câu chuyện thần thoại của Vilande (1733 - 1813), với bối cảnh là đất nước Ai Cập cổ đại vừa lãng mạn, vừa hoang dại và cổ kính. Kể về tình yêu giữa chàng hoàng tử Tamino và nàng Pamina xinh đẹp, Cây sáo thần trở thành một câu chuyện cổ tích mang tính nhân bản khi không phân biệt các nhân vật theo sự tốt/xấu rạch ròi mà trao cho họ những phức cảm sâu xa. 

Trước khi diễn ra "Cây sáo thần", vào ngày 28 và 29/8, nhà biên đạo Na Uy nổi tiếng Johanne Jakhelln Constant đã hỗ trợ Nhà hát nhạc vũ kịch TP.HCM xây dựng một vở ballet nữa mang tên "Cô bé búp bê", sau "Kẹp hạt dẻ" và "Cô bé Lọ Lem" rất thành công  hồi năm 2012 và 2013 vừa qua.

Vân Sam