- Cậu bé đáng yêu bước ra màn ảnh từ những trang viết của hai đồng tác giả Rene Goscinny và Jean-Jacques Sempe sẽ trở lại với khán giả Việt Nam bằng cuộc phiêu lưu mới khi cùng gia đình đi nghỉ hè tại một bãi biển.


Bạn đọc Việt Nam đã biết rất nhiều về những rắc rối vui nhộn và đáng yêu của cậu Nicholas, qua những tập sách được lần lượt phát hành từ cách nay gần mười năm. Nhưng cậu chỉ lần đầu được biết tới "bằng xương bằng thịt" vào năm 2010 qua tác phẩm điện ảnh chuyển thể của đạo diễn Laurent Tirard. Phim được chiếu tại LHP quốc tế Việt Nam và sau đó là một số rạp hạn chế vào mùa hè 2011.

{keywords}

Sau thành công là một trong 100 phim ăn khách nhất lịch sử tại Pháp, mùa hè năm nay, cậu trở lại với phần hai, tiếp tục do Laurent Tirard đạo diễn. Phần này (ra mắt khán giả VN từ ngày 1/8) tập trung vào những chuyện xảy ra trong kỳ nghỉ hè của cậu bé 8 tuổi, chuyển thể từ tập sách cùng tên. 

Thực tế tập sách mang chủ đề này có ít dung lượng dữ liệu để chuyển thể thành phim, buộc đạo diễn Tirard và đồng biên kịch Grégoire Vigneron phải đưa thêm vào rất nhiều ký ức tuổi thơ mà hai ông từng trải nghiệm, mà không cần phải quá trung thành với nguyên tác.

{keywords}

Không thể lắp ghép một cách cơ học các câu chuyện ngắn và độc lập trong tác phẩm gốc, đạo diễn và biên kịch tiếp tục đi tìm một đường dây câu chuyện gắn kết tất cả những trải nghiệm vui nhộn đã xảy ra trong sách hay trong cuộc sống của bản thân. 

Các nhân vật, đặc biệt là nhân vật người lớn, đều có câu chuyện riêng của mình. Điều này cũng phù hợp với ý đồ của nhà sản xuất muốn phim có được một đối tượng rộng rãi, và những bậc phụ huynh có thể ngồi cùng con cái xem phim.

{keywords}

Do đây là phim về... con nít nên không thể tránh tình trạng các diễn viên trong tập cũ giờ đã trưởng thành, buộc đạo diễn phải tìm dàn diễn viên nhí mới. 

Mặt khác, câu chuyện đi nghỉ hè cũng đưa cậu nhóc Nicholas tạm rời xa mái trường, ngôi nhà và hàng xóm của mình để đến một môi trường mới, nơi cậu dễ dàng làm quen với Freddy "có thể ăn cả cá sống", Jocky "có giọng nói buồn cười", Crispin mít ướt và đặc biệt là cô bé Elizabeth với cặp mắt to tròn theo chân cậu tới mọi nơi.

Giữa một mùa hè màn ảnh tràn ngập phim kinh dị và các siêu anh hùng hành động, không dễ gì có một khoảnh khắc kết nối với cha mẹ và các em thiếu nhi trong một chia sẻ chung về những kỳ nghỉ hè đáng nhớ.

Khải Trí