Hóa thân xuất sắc thành các vai phản diện trên màn ảnh đã khiến Trung Hiếu, Kim Oanh hay Thân Thúy Hà nhận được ánh mắt thù địch của khán giả vì ghét nhân vật, ghét cả diễn viên.

 

Kim Xuân bị ghét sau Vòng xoáy tình yêu

Đã nhiều năm kể từ khi đóng vai ác trong Vòng xoáy tình yêu, Kim Xuân vẫn không quên được vai phản diện bà Kim từng bị khán giả chửi suốt một thời gian dài. Họ phản đối cả khi NSƯT được giao vai bà mẹ Việt Nam anh hùng cam chịu, hy sinh trong bộ phim Tiếng chuông trôi trên sông (đóng cùng với nghệ sĩ hài Thanh Nam).

“Không thể tin được khi đi quay ở Bến Tre, tôi gặp làn sóng phản đối dữ dội của các bà mẹ tại địa phương. Họ nói tôi ác độc như vậy làm sao mà đại diện được cho hình ảnh mẹ Việt Nam anh hùng? Họ còn kéo nhau qua sông, đến trường quay để coi mặt tôi ác như thế nào” - nghệ sĩ Kim Xuân từng chia sẻ.

{keywords}
NSƯT Kim Xuân "hứng đá" vì quá ác trong Vòng xoáy tình yêu.

 Thân Thúy Hà - nhìn mặt là muốn đánh

Diễn viên Thân Thúy Hà gặp phải tình huống tương tự khi vào vai phản diện. Thời đóng phim Tình yêu còn lại, cô hóa thân thành nhân vật phản diện Quyên. Khi phim phát sóng, cô bị ghét đến mức có lần đi ăn tối một mình, một nhóm phụ nữ “dòm ngó” rồi lên tiếng: “Nhìn mặt là muốn đánh vì đóng phim ác quá”.

 {keywords}

Diễn viên Lý Anh Tuấn bị chửi đổng

Diễn viên trẻ Lý Anh Tuấn kể: “Có lần đi quay phim ở Bến Tre, nhiều người dân địa phương lớn tuổi nhận ra tôi trong vai Cao Đỉnh của phim Tóc rối đã chửi xiên chửi xéo, họ nó, cái thằng này nhìn đã thấy ác, hèn chi nó đóng phim ác cùng ác tận cùng”.

{keywords} 

Hai vai phản diện trong Cô gái xấu xí và Tóc rối khiến Lý Anh Tuấn bị khán giả ghét lây.

Cũng có lần, ở chỗ đông người, anh nghe thấy khán giả chửi đổng: "Trông thế kia mà ác ôn”. Chia sẻ về thái độ thiếu thiện cảm của khán giả dành cho mình, nam diễn viên phim Cô gái xấu xí cho hay: "Cảm xúc lúc ấy nửa vui nửa buồn. Vui vì điều đó chứng tỏ mình diễn thành công. Còn buồn thì theo lẽ tự nhiên thôi. Nghe chửi cũng không dễ chịu chút nào. Nhưng quan trọng hơn là mình lo bị hiểu lầm. Thực ra, đó chỉ là vai diễn, còn ngoài đời, tôi là một con người khác".

Kim Oanh chạnh lòng vì bị gọi là "con"

 {keywords}

Kim Oanh là cái tên được nhiều khán giả nhớ đến khi nhắc đến những nhân vật nữ đanh đá, chua ngoa trên màn ảnh. Từ cô Mây ngoa ngoắt trong Sóng ở đáy sông cho đến cô Ló đanh đá của Ma làng, Tuyết xảo quyệt trong Những ngọn nến trong đêm, Thúy trong Những giấc mơ dài hay Hạnh của Đếm ngược cho 30..., vai diễn nào cũng khiến khán giả phải nhớ và phải ghét.

Kim Oanh từng kể, sau khi đóng Sóng ở đáy sông, ra đường, ai cũng ghét. Hay sau Những ngọn nến trong đêm cùng đóng với Mai Thu Huyền, khán giả gặp ở ngoài gọi Huyền là "cô Trúc", còn thấy Kim Oanh thì chỉ trỏ: "Con Tuyết đây rồi!". Dù bị ghét, nhưng Kim Oanh biết, như vậy có nghĩa cô đã diễn tròn vai. Với cô, được cống hiến hết mình cho vai diễn, cho khán giả đã là một niềm vui và thành công lớn trong sự nghiệp.

Trung Hiếu bị bạn chê, họ hàng trách vì vai ác

Vốn được biết đến và yêu mến qua những vai chính diện, Trung Hiếu khiến người xem ngơ ngác khi thay đổi đột ngột đến 180 độ, lột bỏ vẻ lành hiền ngơ ngác đến tội nghiệp để nhập vai phản diện Khang trong Đường đời. Vai diễn này thành công tới mức, sau đó nam diễn viên 7X nhẵn mặt với các vai ác trong phim truyền hình.

Tuy nhiên, anh cũng gặp không ít chuyện bi hài khi vào vai nhìn thấy ghét. Có lần anh rủ một người bạn đến xem mình diễn. Quay đi quay lại một lúc chẳng thấy bạn đâu. Đến lúc gọi điện mới biết lý do. Vì chứng kiến Khang độc ác, đê tiện quá người bạn nên ghét luôn cả Trung Hiếu. Không chỉ khóc thương cho nhân vật Hải vì bị hãm hại, vì gặp phải thằng bạn quá đểu cáng nên, bạn nam diễn viên còn giận lây sang cả anh.

{keywords} 

NSƯT Trung Hiếu.

Còn trong một lần muộn buổi diễn, NSƯT Trung Hiếu ra vẫy taxi đi cho nhanh. Ông tài xế taxi vừa mở cửa ra, nhìn thấy anh liền sập ngay cửa lại và để lại lời giải thích: "Không chở ông Khang đâu!" rồi lao vút đi. Ngay cả những người bạn của nam diễn viên ở chợ Đông Kinh cũng tuyên bố, không bán hàng cho Trung Hiếu nữa và nếu gặp, còn cho ăn đòn.

Ngay cả những người thân trong gia đình Trung Hiếu cũng bị lối diễn xuất thần của anh làm cho "ghét cái mặt" anh. Anh kể: "Có hôm mẹ tôi nhận được điện thoại của người thân trách: 'Dạo này thằng Hiếu làm sao thế hả bà? Sao nó cứ đóng cái vai gì mà thấy sợ, thấy ghét quá, khó chịu quá!'. Cứ nghe mọi người nói thế, là y rằng mẹ tôi lại căn dặn, con đóng một lần cho biết thôi, nghe chưa".

Chuyện Thị Nở và đứa con sinh ra ở lò gạch

Không bị chửi bới, cũng không bị dọa đánh như những diễn viên kể trên song NSƯT Đức Lưu cũng rơi vào tình huống dở khóc dở cười không kém vì thể hiện thành công một nhân vật kinh điển của làng văn học nước nhà.

Dù được giới chuyên môn đánh giá cao sau vai diễn để đời Thị Nở trong bộ phim Làng Vũ Đại ngày ấy, được người hâm mộ "thay tên đổi họ" thành nhân vật bất hủ trong tác phẩm văn học kinh điển của Nam Cao, song "cái giá phải trả" của NSƯT Đức Lưu không hề rẻ. Bà hoàn toàn bị chết vai với Thị Nở và không thể thử sức mình với bất cứ nhân vật nào khác. Cuối cùng, bà buộc phải từ bỏ nghiệp diễn để về Thành ủy Hà Nội làm vì bản thân hiểu rõ hơn ai hết cái bóng lớn của nhân vật.

{keywords} 

NSƯT Đức Lưu trong vai Thị Nở.

 Song câu chuyện về vai diễn đóng đinh đó còn chưa kết thúc khi không chỉ nghệ sĩ Đức Lưu trở thành Thị Nở, chồng của bà hóa Chí Phèo mà người con thứ hai của bà bỗng thành "đứa trẻ sinh ra từ lò gạch". Đã có những thời điểm, khán giả cứ tìm đến để xem con trai Thị Nở thế nào.

"Người ngoài khen hết lời nhưng gia đình tôi lại đau khổ, con khi đó nhỏ tuổi, chưa hiểu biết, đi học bị bạn bè trêu ghẹo là thằng bé sinh ra ở lò gạch. Chồng thì thông cảm hơn nhưng chẳng đức ông chồng nào thích vợ xấu, càng không muốn người ta bình luận về vợ. Có một hôm đi làm về ông nói: Em ơi hôm nay em bị làm nhục, anh đi đường người ta gọi: 'Này! Chí Phèo! Chí Phèo!'. Có lẽ người ta chỉ gọi cho vui nhưng vì ít hiểu biết nên đã vô tình xúc phạm tới người nghe. Bạn ông thì hỏi : 'Vợ mày đóng phim đó được bao nhiêu tiền?'. Đó là những nỗi khổ không ai hiểu được", NSƯT Đức Lưu chia sẻ.

Dẫu gặp không ít rắc rối trong cuộc sống với vai Thị Nở song nghệ sĩ Đức Lưu chấp nhận nó như là hai mặt của một vấn đề, không có vinh quang nào, không phải đánh đổi, còn phiền toái cũng chỉ chứng tỏ sự thành công trong diễn xuất.

 Theo Zing