Vừa trở về từ Nga sau vai trò làm giám khảo cuộc thi âm nhạc quốc tế Tchaikovsky dành cho giới trẻ, nghệ sĩ vĩ cầm Bùi Công Duy cho biết anh sẽ phụ trách dàn nhạc dây trình diễn trong đêm của Richard Clayderman.

Bùi Công Duy say đắm với Pushkin của âm nhạc

Trả lời VietNamNet sáng ngày 24/7, nghệ sĩ Bùi Công Duy xác nhận anh không trực tiếp trình diễn trong đêm nhạc của Richard Clayderman. Vai trò của anh là chỉ đạo nghệ thuật cho dàn nhạc dây sẽ hòa đàn cùng nghệ sĩ dương cầm người Pháp nổi tiếng ở dòng semi classic (bán cổ điển).

{keywords}
Nghệ sĩ vĩ cầm Bùi Công Duy

Bùi Công Duy cho biết, dàn nhạc dây trình diễn cùng Richard Clayderman gồm các nghệ sĩ trẻ và tài năng của Học viện Âm nhạc Quốc gia VN. Khả năng của họ không chỉ dừng ở việc trình diễn trong dòng cổ điển, mà cả bán cổ điển.

Tài năng trẻ cho âm nhạc cổ điển ở VN cũng là vấn đề khiến nghệ sĩ Bùi Công Duy đang có nhiều lo lắng, suy tư, sau khi làm giám khảo cuộc thi âm nhạc quốc tế Tchaikovsky dành cho giới trẻ, diễn ra vào cuối tháng 6 đầu tháng 7 vừa qua ở Nga. Đây là cuộc thi mà năm 1997 anh từng đoạt giải nhất, khi anh 16 tuổi.

Được biết, đây là lần thứ 8 cuộc thi dành cho các tài năng dưới 17 tuổi thuộc lĩnh vực piano, violin, cello được tổ chức, sau lần đầu tiên diễn ra tại Moscow vào năm 1992. Cuộc thi từng được luân phiên tổ chức ở các thành phố Sendai (Nhật, 1995), St.Petersburg (Nga, 1997), Hạ Môn (Trung Quốc, 2002), Kurashiki (Nhật Bản, 2004), Suwon (Hàn Quốc, 2009), Monrteux-Vevey (Thụy Sĩ, 2012) và năm nay trở lại với Moscow.

Nghệ sĩ Bùi Công Duy đánh giá thí sinh đến từ các nước cho thấy sự phát triển âm nhạc cổ điển của họ "nhanh với tốc độ tên lửa". Trong khi rất đáng tiếc là VN lại tiếp tục vắng bóng tại cuộc thi uy tín này. "Việt Nam mình người tài không phải là không có. Nhưng để họ thành công và thành danh, chúng ta phải nhìn lại cách đầu tư cho họ. Cũng như phải có chiến lược lâu dài mới mong sẽ có ngày mình tham gia với thế giới", anh nói.

Theo anh, cách đầu tư cho tài năng trẻ ở VN hiện nay là chưa triệt để, theo bề rộng chứ chưa thể tạo điều kiện cho các em đi sâu vào chuyên môn của mình. Hiện anh đang cố gắng phát động phong trào nâng cao nhận thức và sự đầu tư của xã hội cho lĩnh vực này. Trước lời ngỏ ý về cơ hội cho VN tổ chức cuộc thi Tchaikovsky của ông Andrei Sherbak, chủ tịch cuộc thi, nghệ sĩ Bùi Công Duy một lần nữa lên tiếng khẳng định phải có sự đầu tư của xã hội thì cơ hội này mới có thể thành hiện thực. 

Minh Chánh