- Doanh thu khả quan của bộ phim kinh dị công chiếu cuối tuần qua - "Đoạt hồn" - là sự tái xác nhận xu hướng: phim dọa ma và phim chọc cười khán giả sẽ tiếp tục là những thể loại thống trị ở dòng phim Việt thương mại.

12 tỷ đồng (khoảng 566.000 USD) là con số đầy khích lệ mà Đoạt hồn kiếm được từ 1140 suất chiếu trên cả nước trong bốn ngày phát hành đầu tiên, kể từ hôm công chiếu 18/7. Phim ra mắt ở thời điểm hoàn toàn không thuận lợi, vào giữa hai kỳ nghỉ lễ và khi khán giả đã dốc nhiều tiền cho một loạt "bom tấn" mùa hè. Thất bại của Hit: Hoàng tử và lọ lemĐường đua dịp này năm ngoái là ví dụ.

{keywords}
Cảnh trong phim "Đoạt hồn".

Mặt khác, Đoạt hồn phải cạnh tranh với hai đối thủ lớn từ Hollywood ra mắt cùng ngày là Millions Ways to Die in the WestPlanes 2: Fire & Rescue cũng như "bom tấn" Dawn of the Planet of the Apes còn đang rất mạnh ngoài phòng vé khi bước qua tuần công chiếu thứ hai.

Đây cũng là một thành công khác của đạo diễn Hàm Trần, nếu so với doanh thu 7,5 tỷ đồng (354.000 USD) mà bộ phim đầu tay của anh tại VN là Âm mưu giày gót nhọn kiếm được trong cùng thời gian. Xét trên thực tế doanh thu cuối tuần công chiếu đầu tiên thường chiếm 30 - 40% tổng doanh thu của phim trong toàn bộ đợt chiếu, có thể thấy trước Đoạt hồn sẽ dễ dàng vượt qua cột mốc doanh thu 1 triệu USD (trên 21 tỉ đồng), củng cố thêm vị trí của Hàm Trần như một trong ba đạo diễn có khả năng hái ra nhiều tiền nhất cho nhà sản xuất, cùng với Charlie Nguyễn và Victor Vũ.

Tuy nhiên, Đoạt hồn sẽ khó có khả năng xô ngã được kỷ lục của Quả tim máu khi chỉ cần 3 ngày công chiếu đầu, doanh thu bộ phim kinh dị của Victor Vũ đã đạt con số gấp đôi là 24 tỷ đồng. Trình chiếu dịp 14/2 năm nay, Quả tim máu hiện giữ vị trí phim ăn khách nhất lịch sử phòng vé VN với doanh thu lên tới 91 tỷ đồng (4,3 triệu USD). Trước đó, một phim hài khác của đạo diễn Charlie Nguyễn là Tèo em chiếu dịp cuối năm 2013 cũng vượt qua cột mốc doanh thu 4 triệu USD (trên 84 tỉ đồng).

Như vậy, diễn biến phòng vé trong 12 tháng qua nổi bật lên hai đặc điểm. Bên này là sự thất bại của các phim bi như Lửa Phật, Đường đua, Gác kiếm, hoặc nếu không thì cũng lận đận tìm đường ra rạp như phim Những người viết huyền thoại, Nước, Dịu dàng, Đập cánh giữa không trung, Hương ga... Bên kia là sự thắng thế của thể loại phim hài và kinh dị từ chùm phim Tết như Hai lúa, Năm sau con lại về cho đến các phim của đạo diễn Việt kiều.

Xu thế này dự báo sẽ còn thống trị trong nhiều tháng tới nếu nhìn qua "mâm cỗ" mà các nhà làm phim đang bày biện trong hậu trường, chờ ngày trình làng. Nổi bật ở dòng kinh dị là cái tên Scandal: Hào quang trở lại của Victor Vũ, chiếu dịp 2/9. Dòng hài áp đảo hơn với một loạt cái tên: Sài Gòn tây du ký (dự kiến chiếu ngày 19/9), Để Hội tính (tháng 11), Hiệp sĩ mù (tháng 12)... Trong lúc đó, tiệc phim Tết 2015 hiện đã rục rịch chuẩn bị bấm máy với tinh thần "bổn cũ soạn lại", không nằm ngoài một vài công thức đã tỏ ra thành công trong những mùa Tết trước.

Minh Chánh