Xinh đẹp, tài năng và cá tính, nhiều người đồn đoán chắc hẳn cô phải sánh bước bên một đại gia giàu có, sẵn sàng chiều chuộng, nâng niu cô “như trứng mỏng”. Nhưng lựa chọn Hồng Ánh lại khiến nhiều người ngỡ ngàng.

{keywords}
Vợ chồng diễn viên Hồng Ánh – nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn.

Người đẹp lên xe hoa với nhà lý luận phê bình văn học Nguyễn Thanh Sơn - người đàn ông đã một lần đổ vỡ hôn nhân khiến không ít người cảm thấy lo lắng cho cô khi anh vốn người Bắc, nguyên tắc, cẩn trọng nhưng lại có tiếng “trăng hoa”. Qua 5 năm song hành, người ta vẫn thấy “thuyền tình” của họ vẫn lả lướt trên dòng sông gấm hoa hạnh phúc chứ ít ai biết những “cơn sóng ngầm” phía sau.

Quả ngọt kết trái sau 3 năm “sống thử”

Nếu ai đã từng một lần gặp gỡ nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn, hoặc xem một chương trình của anh trên truyền hình, hẳn cũng sẽ ấn tượng với người đàn ông có khuôn mặt trắng trẻo, nụ cười quyến rũ, ánh mắt thông minh và cách nói chuyện sắc sảo này. Chính vì thế, nhiều bạn bè của Nguyễn Thanh Sơn đánh giá anh là một người đàn ông dễ làm phụ nữ “say”. 

Một người bạn từng bật mí, mặc dù đã có vợ và một con trai, Sơn vẫn làm “điêu đứng” khối cô nàng. Thậm chí có nàng văn sĩ đã từng bị anh “tung chưởng” trên diễn đàn cũng không nén được sự ngưỡng mộ dành cho anh. Nhiều người đồn đoán, những cô nàng “thầm thương trộm nhớ” Nguyễn Thanh Sơn, toàn những người nổi tiếng. Ngày mới bắt đầu viết, người ta thấy anh thường xuyên xuất hiện với một cô MC xinh đẹp của Đài Truyền hình Hà Nội. Vài năm sau, nghe đâu vì anh không thể bỏ vợ, cô này quyết định đi Úc du học để quên đi mối tình vô vọng.

Rồi sau đó, Sơn lại hàng đêm theo diva Thanh Lam đi hát ở Hải Phòng, Sài Gòn… và cũng dấy lên tin đồn tình ái trong giới văn nghệ một thời. Thế nhưng, tất cả những “người tình tin đồn” ấy của chàng văn sĩ hào hoa nhanh chóng lu mờ trước “người đàn bà đẹp” Hồng Ánh. Từ khi công khai “tay trong tay” với nàng Kiều Nguyệt Nga, cái tiếng “trăng hoa” của Nguyễn Thanh Sơn bỗng dưng mất dần.

Hồng Ánh và Nguyễn Thanh Sơn biết nhau từ những năm 2000. Hồng Ánh cho biết, lần đầu gặp gỡ, ấn tượng đầu tiên của cô về Nguyễn Thanh Sơn cũng không mấy sâu đậm, đó là “một chàng trai đẹp kiểu thư sinh bạch tạng, nói năng lại rất cẩn trọng, không có vẻ gì hợp “gu””. 

Ấy vậy mà mấy năm sau, trời lại xui khiến nhà phê bình văn học trẻ ấy vào Sài Gòn sinh sống và cho cả hai hết lần này đến lần khác gặp mặt. Một kỷ niệm đáng yêu giữa họ là trong buổi tiệc mừng thành công của cuộc thi người mẫu do công ty Nguyễn Thanh Sơn tổ chức có Hồng Ánh tham gia. Sơn cùng bạn bè đã uống rất say và được Hồng Ánh đưa về khách sạn. 

Hai giờ sáng hôm đó, không biết tìm đâu ra số điện thoại, anh gửi tin nhắn đầu tiên cho cô: “Đồng chí đang làm gì?”/ “Thế đồng chí đang làm gì?”/ “Tôi đang đọc sách!”. Đọc tin nhắn đó, Hồng Ánh bật cười vì một người đàn ông say rượu mà vẫn đang đọc sách, cô nghĩ bụng chắc anh ta đang nói ra vẻ cho sang. Định bụng bóc mẽ anh chàng say rượu còn lắm lời, cô thử kiểm tra một vài tình tiết trong sách. Ngờ đâu, lúc đó chính cô mới là người “sa lưới”, bởi anh làm lý luận phê bình văn học, sách nằm lòng, một vài câu hỏi thử nghiệm của cô có nhằm nhò gì. 

Trước là thuyết phục bởi kiến thức và sự thông minh của anh, sau cô bắt đầu băn khoăn về từ “đồng chí”, thường chỉ các bạn thân của cô mới gọi cô như vậy. Với Hồng Ánh, danh xưng này thiêng liêng lắm, vì: “Gọi đồng chí thân mật hơn cả anh em đó nghe. Trong chiến tranh, người ta có thể bỏ người yêu, chứ đồng chí phải cứu bằng mọi giá”. Thế rồi cô bỗng dưng nhớ anh! Cô cũng không thể lường trước được từ nỗi nhớ bất chợt ấy đã khơi nguồn một câu chuyện tình gắn bó lâu dài với 3 năm yêu nhau, 3 năm “góp gạo thổi cơm chung” và 5 năm sống trong hôn nhân thực sự.

Khi quyết định về ở với người yêu khi chưa tổ chức lễ cưới, Hồng Ánh nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Người cho rằng cô cá tính, người thì tiếc và lo lắng cho cô, người lại buông những lời cay nghiệt, song “người đàn bà đẹp” vẫn nghe theo sự thôi thúc của trái tim mình và bình thản vượt qua tất cả sóng gió. Sau 3 năm chung sống, nhận thấy sự khác biệt đã được dung hòa, Hồng Ánh và Nguyễn Thanh Sơn quyết định tổ chức đám cưới vào tháng 3/2009. Người hâm mộ thở phào nhẹ nhõm nhìn cô dâu Hồng Ánh rạng rỡ trong tà áo dài trắng tinh khôi sánh bước bên người đàn ông mà cô đã chọn riêng cho cuộc đời mình. Ít ai biết rằng để có được hạnh phúc ấy, nàng Kiều Nguyệt Nga đã nỗ lực và thay đổi rất nhiều.

Bí quyết xóa nhòa sự khác biệt

{keywords}
Hồng Ánh cho rằng để giữ sự ấm êm trong gia đình, người phụ nữ nên biết nhường nhịn.

Trước khi kết hôn với Hồng Ánh, nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn đã trải qua một lần đổ vỡ, anh có một cậu con trai riêng. Ít lâu sau ngày hai người về ở chung, con trai của anh dọn về sống cùng. Mỗi ngày, hai vợ chồng đều thay phiên nhau dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà.

Sau đó, Hồng Ánh lại tranh thủ đi chợ mua thức ăn dành cho cả tuần. Thường thì cô làm sẵn một nồi thịt kho trứng hay chuẩn bị một số món chính, hầm xương để lấy nước dùng rồi chia từng phần nhỏ cất trong tủ lạnh. Muốn ăn canh chỉ cần bỏ nước dùng ra nấu sôi và thêm rau củ, chiều về chỉ làm thêm món xào là đầy đủ. Kể từ ngày họ về ở với nhau, bữa ăn sáng thành bữa chính của cả nhà. Bữa trưa vợ chồng ăn tự túc ở công ty, con trai ăn ở trường, tối về chủ yếu lo bữa cơm tối cho con trai, còn hai vợ chồng thường ăn nhẹ những món nước như xúp, canh rau…

Hồng Ánh cho biết: “Trước kia độc thân, đến nấu cơm bằng nồi cơm điện cũng còn bị sống, từ ngày lấy chồng thấy mình đảm đang hẳn về khoản bếp núc. Tuy còn nhiều món làm không bằng ai nhưng vẫn chưa thấy chồng chê”. 

Ngoài các món “ruột” của chồng là gà luộc, trứng chiên, mì Ý hay bò hầm tiêu, thỉnh thoảng Hồng Ánh chen vào món cá mình yêu thích. Cô cho biết, thời gian đầu, vợ chồng gần như phải “chịu đựng” nhau vì khác khẩu vị. Cô thích các món ăn Việt dân dã, Thanh Sơn thích các món Tây. “Gu” ăn uống của con trai cũng giống bố. Hai cha con ăn những món Hồng Ánh chế biến khá miễn cưỡng, còn vợ nhìn món của chồng nấu cũng ngán ngẩm. Nhưng về sau, sự khác biệt ấy cũng dần được dung hòa. “Chỉ cần hiểu ý và quan tâm đến nhau, dù là rất nhỏ, sẽ biết mình phải làm gì”, Hồng Ánh quan niệm.

Sở thích, thói quen của hai vợ chồng cũng khác nhau, chồng đi ngủ sớm trong khi vợ đi diễn kịch, quay phim về khuya. Sợ ảnh hưởng đến giấc ngủ của chồng, nhiều đêm cần thức khuya viết lách, đọc kịch bản, Hồng Ánh phải mang ra phòng khách làm việc. Có chồng là “nhà phê bình”, cô cũng được chồng thường xuyên góp ý trong các vai diễn. Chỉ cần anh phân tích đôi chỗ, cô như “sáng” thêm ra. 

Tuy làm khác nghề nhưng họ có thể nói cùng một đề tài không biết chán, đôi khi còn tranh luận rất xôm tụ, mà nếu người ngoài không biết cứ tưởng họ là bạn bè thân thiết. Về mặt lập luận, Hồng Ánh thua chồng, nhưng sự bướng bỉnh thì cô bật mí, nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn thường phải chào thua vợ. Tính Hồng Ánh độc lập và tham việc nên khi chưa lấy chồng, cô rất sợ cuộc sống hôn nhân sẽ gò bó. 

Đó cũng là lý do yêu nhau khá lâu cô mới đồng ý kết hôn. Mãi sau này người ta mới nhận ra Hồng Ánh không hề vội vàng hay bị “choáng ngợp” trong phút giây mà rất chắc chắn trong hôn nhân. Vợ chồng cô có một tình cảm vững vàng bắt đầu từ tình bạn, rồi tiến dần đến tình yêu và bây giờ là tình cảm vợ chồng. Hồng Ánh luôn tin sau lần đổ vỡ hôn nhân đầu, người đàn ông cô chọn sẽ biết trân trọng hơn cuộc sống gia đình và hạnh phúc sẽ luôn mỉm cười với tổ ấm bé nhỏ của họ.   

Theo Gia đình & Xã hội