- "Tôi xin lỗi vì sự có mặt của tôi làm khổ nhiều người quá. Tại sao tôi lại được yêu thương tới vậy? Tình cảm đôi khi là gánh nặng cho người được yêu" - câu nói đầu tiên của Khánh Ly sau nhiều năm mới trở về nước lại là một lời xin lỗi.

Trước Khánh Ly đã có nhiều cuộc trở về của các ca sĩ hải ngoại sống xa quê và đều dễ nhận thấy là các khán giả Việt rất bao dung và độ lượng khi luôn dành tình cảm đặc biệt cho những tiếng hát mà họ đã yêu mến dù đó là người luống tuổi như Tuấn Vũ, Chế Linh hay trẻ hơn như Bằng Kiều, Thu Phương, Quang Lê...  Nhưng có lẽ chưa bao giờ tiếng vỗ tay lại nhiều đến thế trong live concert của Khánh Ly tối 9/5 tại Hà Nội vì họ không chỉ được nghe hát mà còn được nghe kể những câu chuyện trân quý liên quan đến nhạc sĩ họ Trịnh.

Video: Khánh Ly hát "Nhớ mùa thu Hà Nội" cùng nhóm bè.

Nữ danh không giấu giếm khát khao được hát đến cháy bỏng của mình trên quê hương máu thịt. Bà nói: "Tôi ước ao được hát tới tắt tiếng rồi chết luôn cũng được. Ví như ngày hôm nay, tôi cứ hát đến chết luôn. Với người nghệ sĩ, đôi khi họ hát không phải vì tiền, không phải vì danh ca sĩ mà là hát vì được hát. Họ hát vì chính họ đã. Đó là lý do vì sao ca sĩ đã vướng vào nghiệp này thì không bỏ được".

Những câu chuyện riêng với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng được Khánh Ly trải lòng chân tình. Bà tâm sự: "Tôi may mắn được anh Sơn giao bài hát và được cùng ông rong duổi đến khắp các nẻo đường. Nhờ ông Sơn tôi từng đến Nhật, tôi không hiểu tại sao người Nhật yêu nhạc ông đến thế. Những ca khúc Cao dao mẹ, Ngủ đi con được hát bằng tiếng Nhật thậm chí sau này người Nhật dùng nhạc ông dạy trong các trường học". 

{keywords}
Khánh Ly trên sân khấu Hà Nội ngày trở về.

Nữ danh ca bảo bà và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã luôn ước mơ được ở bên nhau, đi với nhau, hát với nhau ở khắp mọi nơi. Nhưng ước mơ ấy không thành hiện thực. Sau nhiều năm rời Việt Nam, năm 1992 khi gặp lại nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở Canada bà đã hạnh phúc vô cùng. Và lần này khi bà trở về "nơi chôn rau cắt rốn" thì Trịnh Công Sơn đã đi xa nhưng bà tin người nhạc sĩ tài hoa này vẫn quanh đâu đây và mong ông không thất vọng khi đã giao bài hát cho bà.

Hát và gắn bó với nhạc Trịnh là vậy nhưng nữ danh ca thú nhận chỉ duy có lần bà dám nhờ Trịnh Công Sơn giải thích về ca từ trong ca khúc "Tuổi đá buồn". "Trời còn là mưa, mưa rơi mênh mang. Từng ngón tay buồn, em mang em mang. Đi về giáo đường, ngày chủ nhật buồn. Còn ai còn ai…", nhạc sĩ họ Trịnh đã chia sẻ: "Nếu cuộc đời có những người chỉ yêu nhau thôi thì sẽ không có đau khổ. Giáo đường ở đây là giáo đường tình yêu, một nơi không có thật trong cuộc sống. Con người hãy đến giáo đường để cuộc sống có tình yêu''.

Video: Khánh Ly trò chuyện với Trịnh Công Sơn tại Canada 

Cũng với những tiết lộ của ca sĩ Thái Châu, khán giả biết thêm câu chuyện chưa từng được nghe về danh ca Khánh Ly. Đó là năm 1967, tại một quán nhỏ, bất ngờ Khánh Ly bỏ giày cao gót ra và hát say mê. Kể từ ấy, Trịnh Công Sơn và bạn bè phong cho bà biệt danh "nữ hoàng chân đất". Hay ca sĩ Hà Anh Tuấn bảo anh được Khánh Ly tiết lộ riêng rằng năm 2000, Hiệp hội âm nhạc thế giới có một cuộc khảo sát theo đó Khánh Ly là một trong 20 giọng ca hát nhạc Tango hay nhất thế giới.

"Năm nay tôi 70 tuổi rồi, chỉ còn 1, 2 năm nữa, tôi cũng im tiếng thôi. Tất cả vui buồn, sướng khổ đã đi qua, chỉ còn tình yêu ở lại. Chúng ta không thể sống mà không có tình yêu. Chính kỷ niệm và tình yêu làm cuộc sống của chúng ta thăng hoa hơn. Dĩ nhiên, tôi mong được quý vị yêu mến khi tôi còn. Chứ nếu tôi đi ra khỏi cuộc đời này, tôi không còn được nghe lời yêu để rồi nếu tôi có lầm lỗi cũng không thể nói lời xin lỗi", danh ca tâm sự.

Video: Khánh Ly hát "Hạ trắng"


Sơn Hà
Ảnh, clip: Mạnh Thắng