Garcia Marquez, một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20, nhà báo, nhà biên kịch, nhà hoạt động chính trị, đã qua đời ở tuổi 87 tại nhà riêng của ông ở Mexico.

{keywords}

Nhà văn Gabriel Garcia Marquez trong một cuộc trò chuyện với nguyên Chủ tịch Cuba Fidel Castro. Ảnh: AP

Theo thông tin từ người thân của Garcia Marquez, sức khỏe của ông gần đây không được tốt. Ông mới phải nhập viện 9 ngày do viêm phổi và nhiễm trùng niệu; sau đó được chuyển về nhà để tĩnh dưỡng nhưng không qua khỏi. Ông đã qua đời vào đêm 17/4/2014 (tức rạng sáng 18/4/2014 theo giờ Việt Nam) ở tuổi 87.

Thường được gọi là “Gabo”, Marquez là đại diện tiêu biểu của nền văn học Mỹ Latin. Ông được biết nhiều nhất qua cuốn tiểu thuyết Trăm năm cô đơn. Cuốn sách được phát hành lần đầu vào năm 1967, ghi chép câu chuyện của nhiều thế hệ gia đình Buendia ở thị trấn Macondo, Columbia; hiện được dịch ra 37 ngôn ngữ. Cũng chính cuốn tiểu thuyết này đã thuyết phục được ủy ban Nobel trao giải thưởng văn chương cao quý cho ông vào năm 1982. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông đã cho ra đời 23 tác phẩm thuộc các thể loại khác nhau. Cuốn tiểu thuyết cuối cùng Hồi ức về những cô gái điếm buồn của tôi được viết năm 2004, khi ông 77 tuổi.

Gắn liền với chủ nghĩa hiện thực huyền ảo, những tác phẩm tiếng Tây Ban Nha của Garcia Marquez được bán rộng rãi với số lượng chỉ đứng sau Kinh thánh.

Ngoài là một nhà văn lớn, Garcia Marquez còn là được ca ngợi là một nhà báo tài năng. Cùng với Norman Mailer , Tom Wolfe và một số người khác, ông đã tiên phong cho một phong trào báo chí mới; mà trong đó, đặc biệt tập trung vào nền văn hóa Mỹ Latin.

Ông cũng là người viết tiểu sử cho tổng thống Hugo Chavez và làm chấn động Columbia với những tiết lộ về ông trùm cocaine Pablo Escobar. Marquez cũng sát cánh với tổng thống Fidel Castro trong cuộc cách mạng Cuba cũng như lên tiếng phản đối việc Mỹ can thiệp vào Việt Nam.

Vì lý do sức khỏe, năm 2009, Marquez về ở ẩn tại thành phố Mexico cùng vợ và hai con trai. Trước khi ra đi, ông đã viết thư gửi tới gia đình, bạn bè và độc giả yêu quý. “Ngày mai sẽ tới, và cuộc sống lại cho ta thêm cơ hội để làm những điều tốt đẹp, nhưng nếu tôi có nhầm, và hôm nay là ngày cuối cùng tôi có được, thì tôi muốn nói với các bạn rằng tôi yêu và sẽ không bao giờ quên các bạn,” ông viết.

Không ai dám chắc chắn về ngày mai cả, dù trẻ hay già. Hôm nay có thể là lần cuối cùng bạn được nhìn thấy những người thân yêu; vì vậy, đừng chờ đợi, hãy làm vào hôm nay, kẻo lỡ ngày mai không tới. Tôi chắc chắn rằng bạn sẽ tiếc nếu bỏ phí cơ hội để trao cho ai đó một nụ cười, một cái ôm, một nụ hôn vào ngày hôm nay; chỉ bởi vì bạn quá bận rộn.”

Garcia Marquez đã ra đi, nhưng di sản của ông sẽ ở lại mãi trong lòng người đọc.

Theo Thethaovanhoa