- Các diễn viên thuộc thế hệ đầu tiên của điện ảnh Việt Nam từng đóng chung những bộ phim kinh điển với NSND Trịnh Thịnh đều dành cho ông sự ngưỡng mộ và trân trọng hiếm có.

{keywords}

NSND Trà Giang: Một người rất nghiêm túc

 Trong sự nghiệp diễn xuất tôi chỉ đóng chung với anh Trịnh Thịnh phim Lửa rừng của đạo diễn Phạm Văn Khoa. Trong phim tôi đóng vai vợ anh Trịnh Thịnh. Tôi nhớ hồi đó là năm 1965. Trước khi bấm máy chúng tôi có chuyến đi thực tế tới miền tây Nghệ An (giáp với Lào). Hồi đó tôi chưa có gia đình. Chị Ngọc Lan đã có em bé còn bác Trịnh Thịnh có tới 4 cô con gái bé lít nhít. Quay phim ở Lạng Sơn, bác Trịnh Thịnh mang hết cả các con theo, vừa làm phim vừa chăm lo cho con cái nên rất vất vả.

Tôi và Ngọc Lan là lớp diễn viên sau, là thế hệ đàn em của bác Trịnh Thịnh. Bác thuộc lớp diễn viên đầu tiên, học lồng tiếng rồi sau đó chuyển sang đóng kịch rồi đóng phim từ năm 1955.  Tôi ít đi diễn kịch nhưng mỗi lần đi diễn kịch rất vui vì bác Trịnh Thịnh rất hài. Chỉ cần nhìn vào mặt hay mũi của bác ấy là mọi người đã vui rồi. Ngoài đời bác sống hòa đồng với mọi người và đặc biệt yêu nghề vô cùng. Thái độ làm việc của bác rất nghiêm túc, nghiêm túc lắm! Hồi đó, việc đảm bảo giờ giấc trong đoàn cũng là đạo đức diễn viên. Bác thì lúc nào cũng gương mẫu về giờ giấc nhưng cũng hay trêu chọc mọi người.

{keywords}

Nghe tin anh mất, qua báo VietNamNet, tôi muốn gửi lời chia buồn với gia đình, với các con anh. Khi đóng phim Lửa rừng với anh Trịnh Thịnh, các con của anh cũng đi theo bố làm phim và rất gần gũi với cô Giang.

NSND Trần Phương: Ông ấy nhiệt tâm lắm

{keywords}
NSND Trần Phương và Đức Hoàn trong "Vợ chồng A Phủ"

Trịnh Thịnh là người đóng rất nhiều phim, nếu không phải vai chính thì là vai phụ, gần như các phim ngày xưa anh ấy đều góp mặt. Trong Vợ chồng A phủ, anh ấy đóng vai A Sinh, bạn của A Phủ (nhân vật do NSND Trần Phương đóng - PV). Anh Thịnh là người tận tâm, chịu khó lắm.

Dù đóng vai thứ chính nhưng anh vẫn cùng tôi đến sinh hoạt ở vùng người H'Mông sinh sống ở Tủa Chùa, cùng ăn Tết với người dân ở đó. Để chuẩn bị cho vai diễn, anh ấy thâm nhập thực tế từ đầu đến cuối dù chỉ đóng vai thứ. Trịnh Thịnh coi mình là điễn viên chính, đi thực tế với tôi như người đóng vai chính trong phim đó. Ông ấy nhiệt tâm lắm, trong lĩnh vực điện ảnh hay kịch đều rất nhiệt huyết.

Vậy là hầu hết những người đóng Vợ chồng A Phủ với tôi như Đức Hoàn, Kim Lân, Trịnh Thịnh... đều đã đi cả rồi. Thế hệ chúng tôi trước đây khi làm phim là quên hết mọi thứ được hưởng. Anh em sống với nhau rất tốt, cùng ăn cơm nắm, đi từ miền núi đến miền biển với nhau, sống vất vả nhưng không ai kêu.

Phim Vợ chồng A Phủ, chúng tôi đi thực tế rồi làm từ cuối năm trước sang cả năm sau, khổ cực nhưng hễ được làm phim là hạnh phúc và sung sướng lắm. Điều duy nhất chúng tôi quan tâm hồi đó là phim của mình có ra gì không, có ảnh hưởng đến quần chúng hay không. 

NSƯT Ngọc Lan: Mất đi một người bạn chân thành!

{keywords}
Nghệ sĩ Ngọc Lan (phải)

Tôi đóng chung với anh Trịnh Thịnh khá nhiều, chừng 6-7 phim. Tôi nhớ với phim Biển lửa, tôi vào vai vợ bác ấy. Đây là phim đầu tiên tôi đóng cùng với bác Trịnh Thịnh, khi đó mới 23-24 tuổi nhưng ăn giơ vô cùng. Các phim về sau như Thằng Cuội, Nàng kiều trúng số... càng đóng càng thấy hợp. Trong đời, tôi đóng cặp nhiều nhất với bác ấy.

Đi đóng phim chung, tôi phục bác vì đó là con người nghiêm túc đủ mọi mặt từ giờ giấc đến cách nghiên cứu nhân vật. Có tối bác còn mang kịch bản ra sân tập cho cảnh diễn hôm sau khiến tôi nể phục vô cùng. Với Trịnh Thịnh, ai đã mời đi đóng thì người đạo diễn đó không phải lo lắng gì khi trao vai, cũng không vất vả chỉ đạo diễn xuất vì bác ấy rất chủ động. Với bạn diễn, bác Trịnh Thịnh rất tốt và nhân ái. Tôi thấy rất hiếm tìm được một bản diễn như vậy. Những người như bác Trịnh Thịnh giờ rất ít.

Có thể nói với bác Thịnh tôi là người rất thân. Tôi cũng rất quý bác và hay đến nhà chơi. Vợ bác Trịnh Thịnh là người Hà Nội xưa nên sống rất chân thành.  Dù bác ốm đã lâu nhưng nghe tin một người bạn như vậy mất đi thực sự là niềm thương xót lớn. Bác Trịnh Thịnh ra đi là một sự mất mát với nền điện ảnh Việt Nam. Với bạn bè, họ vừa mất đi 1 người bạn cực tốt, cực chân thành.

Hoàng Vy