- NSND Trịnh Thịnh ra đi để lại một gia tài phim ảnh đồ sộ. "Ông già nhà quê" đã để lại cho kho tàng điện ảnh Việt Nam những vai diễn nổi tiếng trong Chung một dòng sông, Vợ chồng A Phủ, Thằng Bờm, Không nơi ẩn nấp....


"Trong thâm tâm tôi, hình ảnh người nông dân bao giờ cũng đẹp, cũng trong sáng, chân tình, không thớ lợ, giả dối. Ngay cả trong phim Thằng Bờm, người xem có thể cười sự ngờ nghệch dở hơi của cha con ông cháu nhà Bờm, nhưng vẫn là cái cười hồn nhiên, vui vẻ của những người trong cuộc, trong họ ngoài làng, không hề có tính giễu cợt" - Trịnh Thịnh từng tâm sự về những vai diễn nông dân của mình.

Trong chặng đường dài theo nghiệp diễn, Trịnh Thịnh luôn được các đạo diễn "chọn mặt gửi vàng" với những vai nông dân quê mùa chân chất. Cùng điểm lại những vai diễn đã đi cùng năm tháng với NSND Trịnh Thịnh.

{keywords}

Khi Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất bộ phim đầu tiên của lịch sử điện ảnh Cách mạng Việt Nam – Chung một dòng sông, dù không đảm nhận vai chính, nhưng Trịnh Thịnh đã làm tròn vai diễn của mình, đóng góp cho sự thành công chung của bộ phim. Diễn xuất của ông, dù chưa qua một trường lớp đào tạo bài bản nào cũng được đánh giá khá cao. 

{keywords}

2 năm sau bộ phim đầu tay, cơ hội đưa ông đến gần với khán giả hơn trong Vợ chồng A Phủ. Không phải là nhân vật chính trong phim nhưng hình ảnh một chiến sĩ cộng sản nằm vùng Tây Bắc cùng đồng bào với mái tóc mái nghiêng của ông đi vào lòng khán giả.

Trích đoạn phim 'Vợ chồng A Phủ'

Năm 1980, bộ phim Chị Dậu thực sự gây tiếng vang khi chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Ngô Tất Tố,  Tắt đèn. Lần này, Trịnh Thịnh lại khiến khán giả phải “ghét” khi vào vai một ông quan huyện được khắc họa là người nổi tiếng “nghiêm lắm, đừng làm gì khiếm khuyết mà ngài quở trách”. 

{keywords}

Trịnh Thịnh vai quan huyện trong 'Chị Dậu'

Năm 1992, Trịnh Thịnh vào vai ông lão thuyền chài trong bộ phim Lời nguyền của dòng sông. Vai diễn ông vạn chài của Trịnh Thịnh trong phim ám ảnh người xem bởi sự khắc khổ của một kiếp người đa đoan, sống trong một thế giới hoàn toàn bị cô lập, hắt hủi. Người cha ấy vì lời thề năm xưa cũng quyết định cấm hai người con của mình không được phép đặt chân lên bờ.

{keywords}

Trịnh Thịnh trong phim 'Lời nguyền của dòng sông'

Vai Chánh Tổng trong bộ phim truyền hình Giông tố là vai diễn đã ghi được nhiều dấu ấn qua diễn xuất của diễn viên Trịnh Thịnh.

{keywords}

Trịnh Thịnh trong phim 'Giông tố'

{keywords}

{keywords}

Trịnh Thịnh với ông nội khó tính trong 'Thằng Bờm'

{keywords}

Tiếp tục gây ấn tượng với 'Thị Trấn yên tĩnh'

{keywords}

'Lá ngọc cành vàng'

{keywords}

Dịch cười

{keywords}

"Tết này ai đến xông nhà" (2002) là phim điện ảnh cuối cùng ông góp mặt

HK (Tổng hợp)