- “Nếu Cục kháng cáo bị xử thua, ông Nguyễn Đăng Chương phải bỏ tiền túi ra đền bù thiệt hại cho đơn vị tổ chức biểu diễn. Trong các khoản chi của nhà nước không có khoản chi cho việc này”, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn nói.

Chiều 11/04 tại Hà Nội, Bộ VH-TT&DL lịch tổ chức họp báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ văn hóa, thể thao và du lịch quý 1/2014.

Vấn đề nóng và được đưa ra thảo luận nhiều nhất là việc xử lý những sai phạm trong lĩnh vực biểu diễn, những văn bản xử phạt gây tranh cãi của Cục NTBD.

Cục NTBD ‘gặp nạn’ vì đưa ra các văn bản gây tranh cãi

Theo đó, liên quan tới vụ việc công ty Rồng Việt kiện Cục NTBD đưa ra quyết định thu hồi giấy phép cuộc thi Nữ hoàng biển 2013 khiến đơn vị này thiệt hại nhiều tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD, TAND Khánh Hòa tuyên bố hủy quyết định thu hồi giấy phép cuộc thi Nữ hoàng biển 2013 của Cục NTBD là “cố ý bỏ qua các quy định của pháp luật trong Nghị định 79”.

"Theo quy định của pháp luật hành chính, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thì cũng có quyền ra quyết định thu hồi, hủy bỏ, bổ sung. Cục NTBD là cơ quan Nhà nước thuộc BộVH-TT&DL, quyền kiểm tra, cấp, thu hồi giấy phép tổ chức thi người đẹp đã được thể hiện trong điều 4 và điều 20 Nghị định số 79 của Chính phủ. Tất cả tạo thành hành lang pháp lý chặt chẽ" - ông Chương phát biểu.

{keywords}

Ông Nguyễn Đăng Chương

TAND tỉnh Khánh Hòa đã xử Cục thua kiện và phải bồi thường. Cục NTBD đã kháng cáo. Vấn đề đặt ra là nếu lần kháng cáo này Cục vẫn thua kiện thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm khoản đền bù thiệt hại cho công ty Rồng Việt?

Trả lời về vấn đề này, ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL cho biết, nhà nước sẽ không bỏ tiền ra để đền bù cho những sai phạm nếu Cục kháng cáo vẫn bị xử thua “Nếu Cục kháng cáo bị xử thua, ông Nguyễn Đăng Chương phải bỏ tiền túi ra đền bù thiệt hại cho đơn vị tổ chức biểu diễn. Trong các khoản chi của nhà nước không có khoản chi cho việc này”, ông Tuấn nói.

Lúng túng xử lý vụ Diễm Hương

Trả lời báo chí về việc có hay không việc Cục NTBD ra những văn bản loanh quanh xung quanh vụ Hoa hậu Diễm Hương, ông Chương cho biết thời gian qua, Hoa hậu Diễm Hương khai gian hồ sơ để thi Hoa hậu Hoàn Vũ là có thật. Việc Diễm Hương có chồng Cục cũng đã xác minh.

Báo chí lùm xùm, Diễm Hương cũng trả lời phỏng vấn báo chí trong thời điểm ‘nóng’ nhưng khi Cục liên hệ đều không nhận được phản hồi từ Diễm Hương. Chính vì vậy Cục mới ra văn bản 131 đề nghị các Sở VH-TT&DL tạm dừng cấp phép biểu diễn cho hoa hậu Diễm Hương để điều tra sự việc.

Khi Diễm Hương giải trình và nhận mọi khuyết điểm, Cục NTBD ban hành văn bản 263 thay thế văn bản 131 về việc phối hợp xử lý vi phạm của Diễm Hương.

Đồng quan điểm với Cục NTBD, ông Vũ Xuân Thành, chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL cho biết, 2 văn bản mà Cục NTBD đưa ra hoàn toàn đúng với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cục. Ông Thành không đồng tình với cách làm việc của Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật. “Việc Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cho rằng cả 2 văn bản này xử lý những vi phạm của Diễm Hương vẫn thiếu căn cứ pháp lý, không đúng thể thức văn bản, vẫn mang tính chất bao vây cấm vận hoạt động của một công dân là chưa chính xác. Tôi đồng tình với ý kiến Cục Nghệ thuật biểu diễn, đây không phải văn bản quy phạm pháp luật, chỉ là văn bản bình thường. Tạm dừng để kiểm điểm hoàn toàn là bình thường. Tôi không đồng tình với cách làm việc này của Cục kiểm tra văn bản”, ông Thành nói.

Khẳng định Cục Nghệ thuật biểu diễn “không có gì sai”, ông Nguyễn Đăng Chương cũng bày tỏ quan điểm cứng rắn: “Chúng tôi quyết tâm chấn chỉnh các hoạt động NTBD. Chúng tôi sẽ làm đến nơi đến chốn, làm đến cùng thì thôi... Nếu không quyết liệt thì chắc chắn sẽ có những hoa hậu Diễm Hương tiếp sau”.

T.Lê