Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer Nam Bộ sẽ được tái hiện tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây) vào ngày 15/4.


Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer Nam Bộ sẽ được tái hiện tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) vào ngày 15/4 tới đây.

{keywords}

Theo đó, Tết Chôl Chnăm Thmây sẽ được tổ với sự tham dự của chức sắc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phật giáo Nam tông, tăng ni, phật tử và khoảng 100 đại biểu, khách quốc tế (đến từ các nước: Sri Lanka, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và lưu học sinh các nước trên đang học tập tại Hà Nội).

Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer Nam Bộ được tổ chức vào khoảng tháng ba Âm lịch vào kéo dài trong ba ngày. Ngày cụ thể hàng năm do các nhà thiên văn tính toán theo vòng quay của Trái Đất quanh Mặt Trời trong một năm.

Tết này mang ý nghĩa đón năm mới, mừng thêm tuổi mới với hy vọng năm mới đến sẽ đem lại những điều may mắn (tương tự như Tết Nguyên đán của người Việt).

Không chỉ có vậy, Tết Chôl Chnăm Thmây còn có ý nghĩa chấm dứt thời kỳ nắng hạn, bước sang thời kỳ có nước trời dồi dào để chuẩn bị cho vụ mùa tới.

Bên cạnh đó, chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm “Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm nay sẽ diễn ra từ ngày 15-20/4 tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam với một số sự kiện tiêu biểu như: Giới thiệu ẩm thực tiêu biểu của ba miền Bắc, Trung, Nam (trong đó, điểm nhấn là ẩm thực của các dân tộc Thái, Mường, Kinh, Khmer…); trình diễn dân ca, dân vũ, âm nhạc truyền thống dân tộc, đờn ca tài tử Nam Bộ…

Hội thảo đánh giá 5 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về "Ngày Văn hóa các dân tộc Việt nam" cũng sẽ được tổ chức tại trụ sở Bộ VH-TT&DL vào ngày 18/4.

Theo ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL các hoạt động lần này được tổ chức nhằm góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới du khách quốc tế.

P.V