- Tại Hà Nội, Ngày sách VN đầu tiên (21/4) được chào đón bằng những ngày hội dành cho người yêu sách được tổ chức tại Văn Miếu và Thư viện Quốc gia.

Đây là kế hoạch chính thức được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức công bố với báo chí vào sáng ngày 11/4. Theo đó, lễ công bố Ngày sách VN sẽ được tổ chức tại công viên Lý Thái Tổ vào lúc 19h30 ngày 19/4.

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày sách VN, các địa phương trong cả nước sẽ tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh văn hóa đọc và tinh thần hiếu học của dân tộc. Do đây là năm đầu tiên và thời gian gấp gáp, nên các hoạt động tạm thời diễn ra trong hệ thống thư viện công cộng tại các tỉnh, thành trong cả nước.

{keywords}
Hình ảnh Hội sách tại TP.HCM dịp tháng 3 vừa qua.

Riêng tại Hà Nội, các hoạt động chào mừng được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc tử giám và Thư viện Quốc gia với kế hoạch cụ thể như sau:

Tại Thư viện Quốc gia:

Từ 19-24/4: hoạt động của các gian hàng bán sách giá ưu đãi.

Từ 20-26/4: triển lãm tư liệu "Sách: từ quá khứ đến đương đại": Giới thiệu lịch sử tư liệu VN được viết tay trên lá cây, in, khắc trên đá, gỗ, đồng, các sách in hiện đại, sách đạt giải thưởng. Đặc biệt nhất là cuốn sách được mô phỏng nguyên mẫu từ bản gốc bằng đồng, 18 trang, khắc chữ Nôm - nội dung ghi lại lời tựa bài Ngự chế do vua Minh Mạng viết trong tiết nguyên đán tháng Giêng năm Minh Mệnh thứ IV - 1824 về dòng họ Nguyễn hoàng tộc, sửa và bổ sung ngày 7/12 năm Tự Đức thứ XIII - 1860. Bộ sách quý hiện đang được lưu tàng tại thư viện bang Bavaria (Đức). Viện Goethe VN tài trợ cho thư viện sao và phục chế nguyên mẫu từ bản gốc.

Ngày 20/4, từ 8h30-11h30: giao lưu tác giả - tác phẩm với các khách mời GS sử học Lê Văn Lan, nhà nghiên cứu - phê bình Phong Lê, nhà sử học Dương Trung Quốc, nhà văn Chu Lai, phó chủ tịch Hội Xuất bản Nguyễn Kiểm. Từ 14h-17h: giao lưu tác giả - tác phẩm với khách mời nhà văn Nguyễn Kiểm, ông Dương Trung Quốc, ông Nguyễn Kiểm, TS Nguyễn Thụy Anh và các diễn giả, tác giả của sách được giới thiệu. Riêng các hoạt động cho thiếu nhi như thi vẽ tranh theo sách, thi kể chuyện sách thiếu nhi được tổ chức vào buổi sáng cùng ngày. Ngoài ra còn có sân chơi gameshow và thi nhận diện tác phẩm dành cho mọi đối tượng.

Tại Văn miếu:

Từ 19-20/4: triển lãm sách, tư liệu với chủ đề "60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; 70 năm thành lập Quân đội nhân dân VN; 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô; chủ quyền biển đảo; chân dung và sự nghiệp các nhà văn đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước; các sách đoạt giải thưởng Sách VN. Bên cạnh đó là các hoạt động trình diễn thơ và văn xuôi của Ban Nhà văn trẻ - Hội nhà văn VN, thi xếp sách nghệ thuật giữa các NXB, nhà sách, liên hoan cán bộ thư viện và sinh viên tuyên truyền giới thiệu sách chủ đề "Âm vang Điện Biên"; thuyết trình "Sách - Chìa khóa thành công" của TS Nguyễn Mạnh Hùng và giao lưu với thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký...

Ngày 20/4: lễ khai mạc tại sân Thái Học với nghi lễ dâng hương tại điện thờ Chu Văn An, trống khai hội của lãnh đạo Bộ VHTTDL và cuối cùng là thả bóng bay mang thông điệp nói lên giá trị của sách đối với sự phát triển của từng cá nhân, cộng đồng, quốc gia, dân tộc và nhân loại.

Khải Trí