-Nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của Thái úy Lưu Khánh Đàm,Thái phó Lưu Điều, sáng nay (11/4), UBND huyện Hưng Hà đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 1025 ngày sinh của anh em dòng họ Lưu.

{keywords}
Ông Nguyễn Thanh Tuyền- Phó chủ tịch UBND Huyện Hưng Hà đọc diễn văn

Đền Lưu Xá và chùa Báo Quốc ( xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, Thái Bình) là di tích lịch sử văn hóa Quốc gia thờ tứ vị Đại vương, trong đó có Thái úy Lưu Khánh Đàm, Thái phó Lưu Điều có công giúp Lý Công Uẩn lên ngôi Hoàng đế, dâng kế dời đô từ Hoa Lư về thành Đại La.

Hàng năm nhân dân Lưu Xá vẫn mở hội để tưởng nhớ công lao các danh nhân họ Lưu vào các ngàytừ mùng 10-15/3 âm lịch. Đền, chùa được nhân dân và chính quyền địa phương chăm sóc, hương khói quanh năm.

{keywords}

Đoàn đại biểu dâng hương 

Để vinh danh và tưởng nhớ công đức các danh nhân họ Lưu với đất nước, góp phần giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, UBND tỉnh Thái Bình đã quyết định xây dựng cụm di tích lịch sử các danh nhân họ Lưu tại xã Canh Tân.

Theo đồ án được duyệt, trong tương lai khu di tích sẽ được nằm trong hệ thống du lịch của huyện Hưng Hà, của tỉnh Thái Bình và của đồng bằng sông Hồng. Cũng theo quy hoạch này, chùa Báo Quốc, đền Lưu Xá sẽ được bảo tồn tôn tạo. Đình Lưu Xá được xây dựng lại.

{keywords}

Phối cảnh tổng thể cụm di tích lịch sử Đền Lưu Xá

P.V