Với một không gian âm nhạc thoáng đạt, thân thiện, buổi biểu diễn của LUALA Concert ở Ecopark trong mùa thu đông 2013 vừa qua đã thực sự xóa nhòa ranh giới giữa nghệ sĩ và khán giả, kéo con người lại gần hơn với thiên nhiên.

Cổ điển bước ra khỏi góc phố nhỏ


Đã nhiều ngày trôi qua nhưng những dư âm ngọt ngào và ấn tượng đẹp đẽ của hòa nhạc LUALA ở Ecopark vẫn còn đọng lại trong lòng người xem. Nếu như góc phố 61 Lý Thái Tổ đã dần trở nên quen thuộc với khán giả qua hơn năm mùa diễn thì khu đô thị Ecopark lại là một địa điểm để những người yêu thích chương trình LUALA Concert được khám phá một không gian mới.

Chị Phương Mai, một người yêu nhạc sống ở trung tâm Hà Nội tâm sự: "Khác với không gian nhỏ của LUALA Concert tại góc phố Lý Thái Tổ, tại Ecopark khán giả có chỗ ngồi rộng rãi hơn, trên một thảm cỏ xanh rì, sạch sẽ giữa công viên đẹp để thưởng thức âm nhạc, được hòa mình trong âm nhạc sang trọng giữa thiên nhiên gần gũi.”

{keywords}
Ngay từ mùa đầu tiên LUALA tại Ecopark đã đặc biệt thu hút đông đảo sự chú ý của những người yêu nhạc

Không quá xa từ trung tâm Hà Nội, với những chuyến xe bus Ecopark miễn phí, chỉ sau 20 phút, khán giả có dịp đắm mình trong không khí âm nhạc thấm đẫm chất cổ điển, trữ tình. Ấn tượng đẹp bởi hòa nhạc được diễn ra trong một không gian thoáng đãng, hài hòa và xinh đẹp. Đâu đâu cũng có màu xanh của cỏ cây, màu sắc rực rỡ của các loại hoa. Vào dịp cuối năm, ở nơi này ngập tràn sắc màu đặc trưng: xanh, đỏ, trắng của Giáng sinh với nhiều tiểu cảnh: hang đá, ông già Noel, những căn nhà tràn ngập trong tuyết trắng, những chú tuần lộc, người tuyết...

Dưới sự chỉ huy của nghệ sĩ Nguyễn Khắc Thành và chỉ đạo âm nhạc Xuân Huy, dàn nhạc LUALA Concert đã tặng khán giả những bản nhạc cổ điển trữ tình, lúc rộn ràng, cuồn cuộn, lúc du dương, bay bổng, khi thì réo rắt, thiết tha, đưa người nghe vào một thế giới thần tiên, giúp họ tạm quên những lo toan của đời sống thường nhật.

{keywords}
Nghệ sĩ Xuân Huy say sưa biểu diễn

Những tác phẩm quen thuộc như Blue Danube, Fruhlingsstimmen của J.Strauss; Barcarolle của J.Ofenbach; March của S. Prokofiev; Largo al factotum của G.Rossini… nay được trình diễn trong một không gian mới, mang lại không chỉ cho khán giả mà nghệ sỹ một trải nghiệm mới.

Nghệ sỹ violon Thu Hương đã chia sẻ chị rất vui và thích thú được biểu diễn ở một không gian đẹp, thoáng đãng như thế này. Nhờ LUALA Concert với những buổi diễn như thế này mà thể loại âm nhạc bác học vốn như “cô công chúa trong cung cấm” đến gần hơn với người dân, giúp công chúng nâng cao sự hiểu biết dòng nhạc này. Chị cũng mong muốn dàn nhạc sẽ có cơ hội trình diễn nhiều hơn ở ngoài trời.

“Món ăn sang” miễn phí

Bất chấp thời tiết không mấy thuận lợi trời trở rét đậm và thỉnh thoảng có mưa nhỏ nhưng các nghệ sĩ vẫn say sưa biểu diễn và dâng hiến cho âm nhạc, cho khán giả. Đáp lại, khán giả đủ lứa tuổi, từ người già tới trẻ nhỏ, đều chăm chú thưởng thức những tác phẩm âm nhạc, đồng cảm cùng nghệ sĩ. Những tràng vỗ tay vang ròn của người xem phần nào xua tan cái lạnh ngày đông.

Chị Huyền Thanh - một khán giả yêu thích hòa nhạc LUALA đang sinh sống ở Thái Lan thì xuýt xoa: “Tôi thấy thật thư thái khi nghe hòa nhạc. Ở Thái Lan không có chuyện biểu diễn miễn phí nhạc cổ điển như thế này. Vé vào nhà hát nghe dòng nhạc này giá ít nhất là 100 USD, nên người dân bình thường khó có thể đi xem. Mà lại nghe ở một nơi êm đềm như thế này thật tuyệt vời”.

{keywords}
Mọi thế hệ đầu yêu mến LUALA

Buổi biểu diễn LUALA Concert tại Ecopark không chỉ là một món quà đối với những khán giả trung thành với chương trình, mà còn là một niềm ngạc nhiên cho chính cư dân nơi đây. Anh Mạnh Hùng, một cư dân Ecopark chia sẻ: “Lâu lắm rồi tôi mới lại được nghe những bản nhạc cổ điển hay như vậy. Mà lại được nghe miễn phí, tại nơi mình ở. Các nghệ sĩ đã chơi hết mình. Giá như hoạt động này diễn ra thường xuyên ở đây thì tốt biết bao”.

Buổi diễn của LUALA Concert tại Ecopark đã khép lại trong sự nuối tiếc của nhiều người. Chương trình thật sự đã mang lại nhiều xúc cảm cho khán giả. Và cũng chính khán giả là phần không thể thiếu của những buổi diễn, là những người góp phần thành công của chương trình.

Cụ bà Lê Liên, 83 tuổi, một trong những người thầy dậy nhạc khóa đầu tiên của Trường Nghệ thuật quần chúng Hà Nội tâm sự: “Tiếc quá, năm nay tôi mới biết có hòa nhạc ở ngoài phố như hế này. Tuần nào tôi cũng đi bộ tới xem. Giờ còn sức khỏe cố gắng đi nghe dàn nhạc chơi”.

Cụ là một khán giả trung thành của LUALA Concert Thu Đông 2013, mặc dù trời rét đậm nhưng cụ vẫn cùng đoàn khán giả đáp xe bus sang tận Ecopark để thưởng thức một “món ăn sang” nhưng không thể thiếu với mình….

Phỉ Thúy