- Nghệ sĩ Đoàn Đính (người từng có những phàn nàn về Hồng Nhung khi chị hát sai lời ca khúc "Tình nghệ sĩ" của cố nhạc sĩ Đoàn Chuẩn) lần đầu tiên sẽ đứng chung sân khấu với nữ diva này trong chương trình ca nhạc "Thu về trên phố" diễn ra tối 14/9 tại Cung Văn hóa Việt Xô, Hà Nội.

Nghệ sĩ Đoàn Đính cho biết ông sẽ trình tấu bản Chuyển bến và đệm đàn cho ca sĩ Ánh Tuyết hát bằng chính cây đàn của cha ông - nhạc sĩ Đoàn Chuẩn để lại. "Cây đàn đó đã hơn 70 tuổi, thuộc dạng cổ nhưng tiếng vẫn hay, gỗ khô nhưng không cong vênh, âm phát ra ngấm vào từng thớ gỡ cộng hưởng ngân rung. Tôi hy vọng sẽ được cha phù hộ để làm cho bản nhạc càng thêm quyến rũ" - nhạc sĩ Đoàn Đính nói.

Bên cạnh đó, nghệ sĩ Đoàn Đính cũng dùng cây đàn cổ đệm cho ca sĩ Ánh Tuyết thể hiện nhạc phẩm Vĩnh biệt. Nhạc sĩ Đoàn Đính tiết lộ đây là một bản nhạc thuộc tập "Bài ca bị xé" năm 1955. Không ai rõ lý do vì sao Đoàn Chuẩn đã xé tập nhạc này đi và mãi cho đến tận cuối đời khi được động viên ông mới chép lại. Trước khi mất, ông yêu cầu được nghe lại một trong số những ca khúc của mình trong đó có Vĩnh biệt.

Nghệ sĩ Đoàn Đính cũng cho biết với những nỗ lực đi tìm những di cảo, kỷ vật của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, cháu gái vị nhạc sĩ này may mắn tìm được bản thu âm năm 1960 tại Đài tiếng nói Việt Nam ca khúc Hoa thơm bướm lượn do Đoàn Chuẩn cùng Tạ Tấn hòa tấu. Ngoài ra, một nhạc phẩm nữa cũng được tìm thấy với tên gọi Thủa trâm cài được tác giả ký bút danh Việt Tử.

{keywords}
Diva Hồng Nhung

Ngoài sự góp mặt của nghệ sĩ Đoàn Đính, ca sĩ Hồng Nhung chương trình "Thu về trên phố" do báo An ninh thủ đô tổ chức còn có sự tham gia của các ca sĩ: Mỹ Linh, Ánh Tuyết, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn và đặc biệt nghệ sĩ violin Bùi Công Duy. Trong đêm nhạc, Bùi Công Duy sẽ cùng nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn thể hiện ca khúc Diễm xưa của Trịnh Công Sơn và trình diễn solo nhạc phẩm Gửi gió cho mây ngàn bay của Đoàn Chuẩn - Từ Linh.

Ngoài ra, các ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Đoàn Chuẩn - Từ Linh như: Lá đổ muôn chiều, Thu quyến rũ, Gửi người em gái, Tà áo xanh, Tình nghệ sĩ, Tôi ru em ngủ, Ở trọ, Rừng xưa đã phép, Dấu chân địa đàng, Ru ta ngậm ngùi, Hạ trắng, Đóa hoa vô thường, Để gió cuốn đi, Nắng thủy tinh, Quỳnh Hương... cũng sẽ được các ca sĩ thể hiện.

Ánh Ngọc