- "Tôi mê chụp ảnh. Luôn xách máy ảnh lang thang chụp phong cảnh, hè cũng như đông, nóng nực, mưa, tuyết hay băng giá...", nhạc trưởng Lê Phi Phi.

Con trai duy nhất của nhạc sĩ Hoàng Vân - Lê Phi Phi là nhạc trưởng thường niên của hòa nhạc VietNamNet Điều còn mãi. Đã nhiều lần chia sẻ về quan điểm âm nhạc, phong cách chỉ huy cũng như dẫn dắt dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, lần này, anh bộc bạch về một cuộc sống ngoài âm nhạc của mình - rất phong phú với thể thao, nấu ăn và nhiếp ảnh.

{keywords}

Nhạc trưởng Lê Phi Phi nói về nấu ăn và nhiế

"Ngoài việc chỉ huy dàn nhạc (nó cũng như một môn thể thao thực sự vậy), tôi thích đi bộ, leo núi vào mùa hè, trượt tuyết vào mùa đông, bơi, chơi thuyền ở hồ, biển. Thường các ngày cuối tuần hay đi xe đạp picnic; và thêm một thú vui giải trí cả về thể lực cũng như tinh thần là chụp ảnh.

Tôi mê chụp ảnh. Luôn xách máy ảnh lang thang chụp phong cảnh, hè cũng như đông, nóng nực, mưa, tuyết hay băng giá. Tôi thích xem tranh, thích đi xem triển lãm tranh ảnh, ngoài các buổi hòa nhạc - tất nhiên, vì làm nghề nhạc mà (cười). Một năm, thường thì cả gia đình đi nghỉ dài kỳ 2 lần, hè ra biển, đông lên núi trượt tuyết, và cũng dành thời gian đi du lịch thăm thú các nước mà mình yêu thích…

Nấu ăn là công việc mà tôi rất thích, nhất là các món ăn Việt. Thói quen và sở thích này bắt đầu từ hồi sinh viên đi du học, sau này vì sống ở Macedonia, nơi không có người Việt nhiều, nên nỗi nhớ nhung các món ăn Việt Nam là động cơ thúc đẩy tôi nấu ăn nhiều hơn." (Lê Phi Phi).

Việc bắt đầu chụp ảnh của anh diễn ra như thế nào, thưa nhạc trưởng Lê Phi Phi?

Tôi bắt đầu chụp ảnh từ những năm 80-90 của thế kỷ trước thời đang là sinh viên của Nhạc viện Tchaikovsky (LBNga). Hồi đó tôi có chơi với một số bạn sinh viên bên trường điện ảnh nên "bám càng" theo. Máy ảnh đầu tiên trong đời là chiếc Zenit chụp film. Hồi đó tự mua phim đen trắng, phim slide...chụp xong, tự mua một bộ máy rửa và phóng ảnh để trong phòng ký túc xá. Mùa Thu vàng nước Nga còn đọng lại mãi trong ký ức tôi qua những bức ảnh thời đó.

Sau khi tốt nghiệp, về sống và làm việc tại nước cộng hoà Macedonia (Nam Tư cũ) thì thú chụp ảnh của tôi bắt đầu bằng những chiếc máy ảnh số từ 2 mega pixel...và cho đến nay thì tôi cũng sở hữu một bộ sưu tập máy ảnh kha khá, đủ để phục vụ cho nhu cầu chụp ảnh xả stress (cười)

Hóa ra, anh đã chụp lâu như vậy và chiếc máy ảnh đầu tiên là máy phim. Gần đây nhiều bạn trẻ Việt Nam cũng có thể nói là "phát cuồng vì máy phim".

- Tôi chụp máy phim từ hồi đó, và vẫn tiếp tục chụp cho đến ngày hôm nay. Tôi yêu mầu ảnh của máy phim, độ sâu của ảnh...và hay nhất là chụp máy phim cho con người ta một cảm giác sống chậm...

Anh có vẻ như thích chụp ảnh phong cảch hơn chụp người. Lý do của việc này?

- Phong cảnh là một trong những đề tài của nghệ thuật nhiếp ảnh. Tôi chụp phong cảnh một cách tự nhiên, qua đó muốn thể hiện tâm trạng của mình lúc đó. Ảnh phong cảnh của tôi rất bình dị, không màu mè, và đặc biệt không bao giờ dùng đến can thiệp của các phần mềm chỉnh sửa. Tôi yêu sự tự nhiên của thiên nhiên mình đã chụp.

Nhưng nhũng năm cuối này tôi cũng chụp nhiều ảnh đường phố... Hình như cuộc sống hối hả quanh ta cũng là một đề tài hấp dẫn, thay cho phong cảnh êm đềm... Ảnh phong cảnh có thể chỉ là một chút mơ mộng, lãng mạn... Ảnh đường phố, đời thường mới là những tấm ảnh "nói" nhiều hơn.

Đâu là kiểu hình ảnh anh khát khao chụp bắt được nhất?

- Chụp ảnh không phải là làm phim, không thể nào có kịch bản trước được. Chụp ảnh là khoảnh khắc, ta phải nắm bắt được nó, không bao giờ lặp lại. Khát khao của người chụp ảnh là chụp được đúng khoảnh khắc cần thiết để có được những bức ảnh đẹp.

Một câu hỏi riêng lẻ, việc nấu ăn thú vị với anh ở điểm gì? Đâu là món tủ của anh?

"Hay ăn thì lăn vào bếp" (cười). Tôi thích ăn, ăn ngon. Tôi đi nhiều nơi, muốn học hỏi làm các món ăn của các địa danh mình đã đi qua. Ẩm thực cũng là một nét văn hoá của từng vùng miền. Tôi muốn tìm hiểu văn hoá của một dân tộc qua món ăn của họ, ngoài những yếu tố khác. Ở Macedonia ngày nghỉ cuối tuần bao giờ tôi cũng "lăn vào bếp" chế biến các món mình thích.

Món tủ của tôi có lẽ là các món ăn Việt nam mà tôi vẫn thường nấu khi xa quê hương như: phở bò, miến gà, bún bò, chả cá... Macedonia vì không có nhiều người châu Á nên đồ gia vị, rau quả... để nấu các món Việt rất khó kiếm. Mỗi lần từ Việt Nam về, hành lý theo người tôi thường là một va-ly 30kg đầy đồ gia vị, đồ khô của quê nhà.

Một số bức ảnh do nhạc trưởng Lê Phi Phi chụp tại Macedonia (đất nước nơi anh đang sinh sống và làm việc), Hy Lạp, Praha (thủ đô cộng hòa Séc) và Pháp.

{keywords}

Quang cảnh buổi chiều Hy Lạp (ảnh: Lê Phi Phi)

{keywords}

{keywords}

{keywords}

 

{keywords}

Quang cảnh buổi chiều Hy Lạp (ảnh: Lê Phi

{keywords}

Quang cảnh buổi chiều Hy Lạp (ảnh: Lê Phi)

{keywords}

{keywords}

Những mái nhà ở Praha (thủ đô cộng hòa Séc)

{keywords}

Nhà thờ Đức bà

{keywords}

Le Tréport (Pháp)

Ảnh Lê Phi Phi chụp tại Việt Nam

{keywords}
Thành phố Hồ Chí Minh
{keywords}
Cần Giờ
{keywords}
Sông nước Cần Thơ
{keywords}
Đồ Sơn (Hải Phòng)

{keywords}
Vịnh Hạ Long
{keywords}
Hải Hậu (Nam Định) 

{keywords}

{keywords}
{keywords}

Hồ Gươm (Hà Nội)
{keywords}
 Hồ Tây
{keywords}
 Vân Đình
{keywords}
Vũng Tàu

Vân Sam
Ảnh: Lê Phi Phi

Hòa nhạc Điều còn mãi 2013 vào 14h chiều ngày 2/9 sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1 và truyền hình ANTV, Truyền hình Nghệ An sẽ nối sóng của VTV truyền hình trực tiếp chương trình. Ngoài ra Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ phát trực tiếp chương trình trên kênh FM Đài Tiếng nói Việt Nam. Trân trọng cảm ơn Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (nhà tài trợ Vàng), Tổng Công ty Rượu bia nước giải khát Sài gòn - Sabeco (Nhà tài trợ Đồng), Công ty Cổ phần Truyền thông VMG (Đồng tài trợ) và café Trung Nguyên số 3 Ngô Quyền Hà Nội. Đơn vị hỗ trợ kinh phí tổ chức: Công ty Cổ phần Truyền thông VietNamNet (VIETNAMNET JSC).