Khoảng 1h sáng ngày 16/8, tại vùng biển Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huỵên Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, ngư dân phát hiện thêm một xác tàu đắm chở cổ vật cách chiếc tàu cổ đã phát hiện cuối năm 2012 khoảng 100 mét về hướng Tây Bắc.

Ngay sau khi phát hiện, nhiều tàu của ngư dân địa phương đã tiến hành đưa tàu, thúng và phương tiện lặn đến tập trung khu vực tàu cổ này để khai thác trái phép.

 
{keywords}

Nhiều tàu cá tập trung đến khu vực phát hiện thêm tàu cổ

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã kịp thời đến hiện trường để động viên, tuyên truyền người dân không tham gia trục vớt cổ vật và bảo vệ hiện trường. Ông Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VH-TT & DL Quảng Ngãi cho biết, những tô, chén vỡ mà người dân lặn vớt được từ tàu đắm này chứng tỏ đây là cổ vật từ con tàu cổ đã bị đắm chìm cách đây lâu năm. Còn niên đại của con tàu và cổ vật đang được các nhà chuyên môn ngành khảo cổ nghiên cứu, xác định.

Từ năm 1998 đến nay, với sự trợ giúp của người dân địa phương, con tàu này là tàu cổ thứ 3 được phát hiện tại vùng biển Châu Thuận Biển. Sự phát hiện này càng khẳng định khu vực biển Châu Thuận Biển là nơi neo đậu nhiều tàu thuyền trong quá khứ. Trước đó, chiếc tàu cổ có niên đại lâu nhất ở Việt Nam cũng được phát hiện tại vùng biển Châu Thuận Biển.

{keywords}

Một số chén, đĩa từ con tàu cổ mới phát hiện

 

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản đồng ý chủ trương cho mở rộng phạm vi thăm dò, khảo sát, tìm kiếm tàu cổ bị đắm tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. Theo đó, giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các sở, ngành chức năng của tỉnh, UBND huyện Bình Sơn và Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương lập phương án thăm dò, khảo cổ tại vùng biển này đúng theo quy định của nhà nước trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 30/8/2013.

Khả Di