Chiều nay, 25/4, Bảo tàng Hà Nội sẽ chính thức thi công để chuyển hai con Nghê cũng như hai trụ nghi môn Đình Đông ở gần chi chỉ Đàn Xã Tắc về bảo tàng. 

 {keywords}

Sau khi VietNamNet đăng tải thông tin về việc hai con Nghê và tr nghi môn Đình Đông đàn Xã Tắc có nguy cơ bị san ủi thành phế tích để phục vụ việc thi công đàn Xã Tắc ngày 17/4, Bảo tàng Hà Nội đã gấp rút liên lạc với lãnh đạo Sở VHTTDL, Hội đồng Khoa học của Sở VHTTDL, phòng Văn hóa quận Đống Đa để xin ý kiến về công tác thi công. Sau khi trình kế hoạch di chuyển đôi Nghê cùng hai trụ nghi môn tại Đình Đông trước đây, công tác thi công đã được tiến hành sáng 25/5.

{keywords} 

Theo ông Nguyễn Tiến Đà, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội thì cán bộ Bảo tàng sẽ tiến hành dỡ hai con Nghê về trước vì sợ đụng chạm đến kết cấu kiến trúc của toàn bộ khu vực này. Trao đổi với VietNamNet trưa 25/4, ông Đặng Văn Biểu, Phó Giám đốc Bảo tàng Hà Nội, người được phân công phụ trách trực tiếp việc thi công di dời này cho biết sau khi tiến hành làm lễ vào buổi sáng, chiều 25/4 việc thi công sẽ được tiến hành.

{keywords} 

Ông Biểu cho biết Bảo tàng Hà Nội sẽ tiến hành bóc tách đôi Nghê cũng như hai trụ nghi môn khỏi nhà dân. Việc thi công sẽ hoàn toàn thủ công và cẩn trọng. Sau khi được chuyển về, Bảo tàng sẽ tiến hành nghiên cứu thêm. Theo giám định ban đầu thì đôi Nghê và hai trụ nghi môn có từ thế kỷ 19. 

Anh Trần Tùy, cán bộ phòng nghiên cứu, sưu tầm Bảo tàng Hà Nội, người trực tiếp phụ trách việc giám sát thi công cho hay do hai trụ nghi môn cũng như hai con Nghê bám chặt vào tường nhà dân sắp giải tỏa nên đội thi công sẽ phải tiến hành bóc tách chúng ra khỏi những công trình này. Công việc sẽ được tiến hành thận trọng để bảo đảm tính toàn vẹn của di chỉ này. Anh Tùy cho biết công việc này có thể kéo dài từ 10-20 ngày.   

Clip di dời Nghê - Đàn Xã Tắc

Hoàng Vy

Ảnh: Đào Tuấn