- Vở kịch chỉ có 3 nhân vật nhưng diễn tả thành công những trắc trở để có được tình yêu một cách trọn vẹn.

Các tin BÀI KHÁC

Nick Vujicic sẽ nói chuyện trực tiếp với hơn 50.000 người Việt

Tom Cruise bực mình với báo giới

Tiễn đưa 'trưởng thôn' Văn Hiệp

Bùi Anh Tuấn bắt ê-kíp 100 người chờ 2 giờ đồng hồ

Vì sao nghệ sĩ Văn Hiệp không có danh hiệu gì?

Trong số ba tác phẩm sân khấu của ba đơn vị phía Bắc tham dự cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc năm nay có sự góp mặt của nữ đạo diễn NSƯT Thúy Nga của Đoàn kịch Công an Nhân dân. Vì nhiều lý do, rất nhiều đoàn miền Bắc đã không góp mặt trong cuộc chơi lần này. Với sự cố gắng rất lớn từ phía đơn vị, cuối cùng tác phẩm của nữ đạo diễn trẻ này đã có đêm diễn báo cáo Cục NTBD trong tuần qua.

{keywords} 

Cốt truyện hoàn toàn nằm gọn trong biến chuyển tâm lý của ba người của một gia đình “hạt nhân” rất hiện đại. Người vợ Nguyệt Cầm (Thu Hà) là một cơ trưởng giỏi, luôn phải vắng nhà vì những công việc trọng đại. Người chồng Hùng Kiệt (Nguyễn Hải) lại là người gần gũi đứa con gái Mộng Phi (Cao Hiền), chăm sóc việc nhà thay vợ…

Như mọi lần, hai cha con đón Nguyệt Cầm trở về sau một chuyến đi tập huấn dài ngày. Nhưng những mầm mống bất hòa đã được tác giả gieo rất khéo ngay từ khi mở màn, Hùng Kiệt gọi điện hẹn hò với ai đó. Chỉ sau vài phút vui vẻ đoàn tụ gia đình, những diễn biến tâm lý của từng người đã được bộc lộ khá mạnh mẽ.

Mở đầu là cô con gái mới lớn Mộng Phi cương quyết đi đón người trong mộng của mình, mặc cho anh này sắp kết hôn cùng người khác. Sự quyết liệt trong tình cảm của con gái khiến Nguyệt Cầm quyết định kể về những khúc mắc trong tình yêu đời mình. Chị yêu một anh hùng phi công, dù ông đã có vợ, rồi vì thương mà kết hôn cùng Hùng Kiệt…

{keywords} 

Với chồng, chị tự cho rằng chồng mình rất tốt nhưng cũng thường nên chẳng có nhiều tình cảm mãnh liệt. Tình cảm đó khiến con gái thương mến người cha hơn. Nút thắt bất ngờ chính là những phát hiện của con gái khiến Hùng Kiệt dần dà cũng không thể giữ kín nổi tâm sự thật. Anh yêu Nguyệt Cầm, tôn thờ chị nhưng nhận thức rất rõ, vợ không coi trọng mình. Thêm vào đó, chị thường xuyên đi xa, trong khi có người phụ nữ khác rất trân trọng, đánh giá cao những phẩm chất của anh, khiến anh thấy mình đích thực rất cần thiết với cô ấy.

Nữ đạo diễn Thúy Nga đã xử lý mảng miếng tương đối tốt khi kể toàn bộ câu chuyện chỉ với ba diễn viên, bối cảnh trang trí gọn gàng, giàu tính gợi ý… Sân khấu gói trọn trong một vòng tròn cố định, một cửa ra vào và một khuôn cửa sổ luôn di động qua xử lý của diễn viên và một phông hậu rực đỏ như ống phản lực mỗi khi máy bay cất cánh. Mối tình trong sáng của Mộng Phi với người bạn trai từ thủa “thanh mai trúc mã” do chính Nguyễn Hải và Thu Hà ẩn sau khuôn cửa sổ trình diễn qua hai con rối nhỏ xinh.

Rồi khi Hùng Kiệt kể về người phụ nữ “ngoài luồng” của mình thì Thu Hà bỏ vai người vợ để đóng thế vai này. Ngược lại, để thể hiện mối tình đầu đời mãnh liệt của Nguyệt Cầm, chính Nguyễn Hải đã vào vai đóng thế… Sự chuyển vai này khiến cách diễn của diễn viên bỗng trở nên khác lạ, khá thu hút đối với người xem.

Người ta phải đặt nhiều câu hỏi trước đêm diễn của chị vì kịch bản được chị chọn lựa cho cuộc thi là của một tác giả Trung Quốc, Vương Kiện. Phải chăng, các kịch bản của chúng ta chưa đủ thuyết phục? Phải chăng, tài năng biên kịch của chúng ta đang là một khâu khuyết thiếu lớn?

Hi vọng, với sự quyết tâm rất lớn được trưởng đoàn, đạo diễn cùng tập thể nghệ sĩ thể hiện qua việc dàn dựng tác phẩm, tham gia cuộc thi, họ sẽ chung sức đầu tư nhiều hơn nữa cho sáng tạo nghệ thuật để dành được cảm tình với bạn nghề, có được một vị trí xứng đáng trong “cuộc chơi” mang tính quốc gia này.

Một vài hình ảnh trong vở diễn: 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}


Cao Ngọc- Tình Lê