- Chuyện Mỹ Tâm đòi cát sê cao trong chương trình bắn pháo hoa Đà Nẵng đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Các tin liên quan

Chính quản lý của Mỹ Tâm ra giá 6.000 USD!

Mỹ Tâm: Tôi chưa hề ký hợp đồng nào 6.000 USD

Đà Nẵng "tẩy chay" Mỹ Tâm vì đòi cát-sê quá cao!


{keywords} 

Không thể chấp nhận

Chuyện những ca sĩ có tên tuổi có mặt tại những chương trình ca nhạc, liveshow được trả cát sê khủng tới 40- 60 triệu hoặc hơn nữa là chuyện rất bình thường bởi nhờ tên tuổi của họ mà mang lại lợi nhuận cho nhà tổ chức.

 
Tuy nhiên có những chương trình được tổ chức không chỉ vì lợi nhuận mà  còn mang lợi ích về mặt chính trị và xã hội, chẳng hạn như chương trình bắn pháo hoa quốc tế được tổ chức thường niên tại Đà Nẵng (DIFC).

Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của Chủ tịch UBND Đà Nẵng Văn Hữu Chiến khi rà soát công tác chuẩn bị cho DIFC, ông đã yêu cầu cắt giảm 3 ca sĩ hạng sao là Mỹ Tâm, Kasim Hoàng Vũ, Bùi Anh Tuấn khỏi chương trình vì đòi cát sê quá cao.

Ông cho rằng, trong thời điểm khó khăn như thế này lẽ ra phải chia sẻ với thành phố. Ca sĩ Uyên Linh hát cũng hay thế nhưng lấy cát sê chỉ 60 triệu đồng, trong khi Mỹ Tâm chỉ hát mỗi đêm 1 bài mà đòi cát sê bằng tiền đô, lên đến 6.000USD, rồi làm tròn thành 100 triệu đồng và buộc TP phải chịu luôn cả tiền thuế VAT là 10% là vô lý quá.

Sau đó ca sĩ Mỹ tâm đã phản hồi lại “chưa hề ký hợp đồng nào 6.000USD và việc làm tròn giá 110 triệu”. Mỹ Tâm coi lại đi TP cắt giảm tên tuổi cô vì đòi cát sê cao (đang trong kế hoạch duyệt) chứ đã ký hợp đồng gì với cô đâu nên cô hãy xem lại xem liệu có chuyện cô hoặc “người của cô” đòi giá cát sê khủng như vậy không?

Vậy nên Mỹ Tâm cũng không thể nói “những lời của chú Văn Hữu Chiến nói về Mỹ Tâm là hoàn toàn sai sự thật. Tâm không biết có sự nhầm lẫn nào không?”. Có lẽ Mỹ Tâm nhầm lẫn hoặc cố tình nhầm lẫn thì đúng hơn.

Vì sao Mỹ Tâm không nêu quan điểm của mình khi chính cô là một người con của Đà Nẵng, nếu có tâm, cô sẵn sàng hát vì quê hương mà không đặt nặng vấn đề tiền bạc? Vì đây là dịp cô có thể bày tỏ niềm tự hào, sự biết ơn của mình đối với thành phố quê hương cô, chưa kể cô vẫn quảng bá rất tốt thương hiệu của mình, cô càng thêm được kính trọng, yêu mến.

Chuyện đòi cát sê cao, TP  Đà Nẵng cũng nên làm rõ cả với trường hợp Kasim Hoàng Vũ và Bùi Anh Tuấn.

Cát sê bao nhiêu là cao?

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, đồng bào ta còn nghèo khó, nhiều gia đình chạy ăn từng bữa, ốm đau không dám đến bệnh viên, các cháu học giỏi đang nỗ lực vượt khó... thì đồng tiền vô cùng quý, dù rất nhỏ.

Ông Chiến nói: “Uyên Linh hát hay thế nhưng lấy cát sê chỉ 60 triệu”, chỉ có thế thôi ư? So sánh có thể khập khiễng nhưng rất dễ hiểu. 60 triệu có thể lớn hơn rất nhiều tiền lương một năm của một công chức, 60 triệu có thể mua được 7 tạ thịt lợn cho rất nhiều trường học của các em vùng cao đang rất “đói cơm, đói thịt”. 60 triệu tiền cát sê cho một bài hát là một con số nhói lòng. Chẳng lẽ Đà Nẵng chỉ chê trách cát sê 6.000USD thôi ư? Còn sẵn sàng chi 60 triệu chỉ cho một, hai bài hát? Còn tiền tài trợ thu được thì suy cho cùng cũng là tiền của nhân dân, của cải của xã hội.
 
Thiết nghĩ, đã đến lúc ngành văn hóa cần thiết phải lập lại trật tự cho giới showbiz Việt, trong đó có quy chuẩn về cát sê. Không để tiền bạc, của cải của nhân dân, của xã hội chảy vào túi những sao Việt để rồi chính điều đó lại là hệ quả của căn bệnh sao, bệnh sống xa hoa, bệnh khoe của, khoe “hàng”,  bệnh "nổ", bệnh chảnh... gây tai tiếng và làm băng hoại đạo đức xã hội, là tấm gương xấu cho thế hệ trẻ.
 
Nhân dịp này, Đà Nẵng (và cả các địa phương, đơn vị khác) nên kiên quyết nói không với cát sê cao để những ca sĩ chảnh, chỉ chạy theo đồng tiền không thể có “đất diễn”. Bắn pháo hoa chỉ cần biểu diễn ca nhạc dân tộc, quảng bá nét đặc sắc của văn hóa dân tộc Việt Nam, đâu chỉ một vài bài hát, một vài ngôi sao xuất hiện mới hoành tráng.

Còn xem ngôi sao mà nghĩ đến chuyện họ hét cát sê khủng trong lúc đồng bào mình còn nghèo đói khó khăn thì nhói lòng lắm!

Độc giả Tóc Tiên

Bài viết phản hồi, tranh luận về vấn đề cát -sê ca sĩ, văn hóa trong showbiz Việt xin độc giả gửi về trang phanhoivanhoavnn@gmail.com. BBT sẽ đăng tải những bài viết có chất lượng. Xin cảm ơn quý độc giả.